NAG notify ang aking Laptop at tinignan ko ito.
"Congratulation! you've been approved of being P.A (Personal Assistant) of Sir Sandro Marcos. You will start working tomorrow Mrs. Ramirez !"
nagulat ako sa nabasa ko, OMG???!!!!!!!?!?!!?!!!
"WHAAAAA!!!" sigaw ko at tumatalon ako dahil sa saya.
"grabe sasabihin koto kalila Mirana omgggg!!" sabi ko sa sarili ko.
Nakaramdam ako ng gutom, kaya nagluto muna ako ng samyang with boiled eggs.
habang kumakain ako dumating na si Louisa.
"Hiii Louissee" sambit ko.
"hellooo siss" sambit niya, inalis niya sapatos niya at tumabi sakin.
"kamusta t? pasok kana ba bilang P.A?" tanong niya.
"oo, bukas nadaw ang umpisa ko pagtratrabaho" excited kong sambit.
"eh ikaw naman? kamusta?" tanong ko naman sakanya.
"'di pa sure daw, pero i sesend naang sa e-mail ko daw sasabihin nalang sakin" sagot niya, tumago nalang ako.
_________________________________________________________________
5:20 pm na nakadating si Mirana.
"teh bat ang tagal mo naman ata magpa-apply?" tanong i Louisa.
"eh pano kaya ung magiging boss ko ang taray tas kinakalivutan ako pag tumitingin siya sakon" irita nyang sinabi. Napasapo nalang ako.
"ehh gaga ganyan talaga pag mga boss noh, baka sakaling seryoso sa lahat lalo na sa trabaho" sabi ko.
"meron pang samyang?" tanong ni Mirana. Tumango ako. ibinalibag niya ang gamit sa sofa. Bwesiit pagdating sa samyang talaga ha.
nagkwekwentuhan muna kami, at habang nagkwekwetuhan kami. Tumawag ang aking kapatid na si Rian.
"excuse muna guys" sa,bit ko at tumang sila.
"oh bat napatawag ka Rian?"
"ate pabili lomo card ng Enhypen hehe" napasapok ako sa nasabi niya.
"nanaman??"
"sige na ateee"
"hayst sige nanga ano bang lomo?"
"ung bagong release, ung Dark Blood"
"ilan?"
"isa lang ate, wala ng space binder ko"
"ayun na na order placed kona at nabayaran na, nga pala paki sabi kay mama na mag-aaral ulet ako pero sa STI neh?"
"wa wa sige salamat ateeee!"
pinatay ko na ang call at bumalik kalila Mirana.
"sino tumawag sayo te?" tanong ni Louisa
"si Rian, nagpapabili nanaman ng Lomo cards sakin" sagot ko
"nakoo, tinawagan lang ba naman ara magpabli" abi ni Mirana at tumawa, tumawa ren si Louisa.
binalewalaan ko nalang at nanunuod ng edits ni Sandro. Grabe makappogi haa.
"nanonood nanaman siya ng isag Ferdinand Alexande-" pinutol ko ang sinasabi ni Louisa.
"yan ka nanaman Louisa ha batukan kita dyaan" irita kong sambit at tumawa sila
__________________________________________________________________
9:30 pm
gising pa ako, pero silang dalawa ay tulog na.
Sumilip ako sa bintana, at tinignan nang mabuti ang buwan.
"kmusta na kaya si mama, papa at Rian? gusto kona umuwi pero kailangan ko ng trabaho dito sa Ilocos para matulungan ko sila mama para ako naman ang bumawi sakanila at makabili ng gamot si papa para kay mama, sana matanggal na ang sakit niya.." sambit ko sa aking kaisipan
ako na ay bumalik sa kama at natulog.
____________________________________________________________________________
Convincing? charowt, patapos na ako sa mga ginagawa ko at pag natapos kona ang lahat may panahon na ako gumawa ng mga kabanata.
TO BE CONTINUED.