Ang sarap ng hangin na huma-hampas sa balat ko. Para lamang akong nasa probinsya.
Nag escape na ako sa klase. Hindi ako pumasok sa dalawang pang subject na papasok sa klase namin dahil wala pa ako sa kondisyon na harapin si orange head. Saan na kaya napadpad ang ungas na 'yon?
"Hey!"
Napadilat ako ng mata just to see the guy full of piercing in his ear.
I know this face. Mukhang naghahamon ng away.
"I don't have ears right now so go home" I said. Pinikit ko ulit ang mga mata ko. pero naramdaman ko nalang na may bagay na tatama sa'kin. Walang ks hirap-hirap ko itong nasalo. Naka ipit sa dalawang daliri ko ang Swiss knife na binato nya sa akin.
"Ngayon makikipaglaro ka na ba sakin?"
Ano bang problema ng mokong na'to at ako ang napagtripan. Kong alam nya lang kong sino ang binabangga nya t'yak na maiihi to sa pantalo.
"Mamaya nalang give me minutes to sleep. Punta ka mamaya sa classroom. Tulog muna ko"
Pabato kong binalik sa kanya ang Swiss knife nya. Hindi nya ito nasalo. Bumaon lamang Ito sa sementadong lupa at tanging hawakan nalang ang nakasilip dito.
.
.
.
After a minutes kusa na akong tumalon papunta sa lupa. Saktong landing lang para makatayo sa baba.Now, let's face those morons.
.
.
.
Walang lingon akong naglakad sa hallway habang sumasalubong sa akin ang mga estudyante na papa-uwi na.A right time to exercise.
I'm glad hindi ko nakasalubong si bads t'yak na papauwiin ako non.
Pumasok ako sa classroom ko. Nakita ko pa si orange head na matamlay na tumayo sa upuan nya. Pero nong makita nya ako ay agad din iyon napalitan ng saya.
"Dolly!"
"Stop calling me dolly!"
"Nah, your still dolly..my dolly"
Urgh, ang kulit ng isang toh. Tapusin ko na kaya paghihirap nito?
"Buti naman nagpakita ka..doll" sabay namin nilingon ang lalaking puno ng piercing sa tenga.
"Blade?!" Takang tanong ni orange.
"Hayaan na muna natin ang mga doll natin na mag laban. Knife"
"Elton?! Anong binabalak ninyo?" Takang tanong ni orange sa dalawang pumasok sa classroom namin.
"Relax knife. We just wanna test your doll" nakangiti pang sabi nong Elton. Umupo ito sa lamesa malapit sa exit ng classroom.
"Doll ako na bahala dito. Stay in my back" orange spread his arm just to protect me from those two a*sh*le.
"No. Let me protect myself" I said. Hinawi ko sya para mapunta sya sa likod ko. Kaya ko ang sarili ko.
"Doll hindi mo sila kilala."
"I don't give a f*k*n d*man care!" Huminahon si orange at umupo nalang sa teacher's table.
"Don't f*cking hurt her blade. I'm gonna kill you if you did" pagbabanta nito kay blade.
.
.
.
Ilang minuto'ng nagkatitigan kaming dalawa ni blade. Bago sya naunang kumilos.Walang syang kahit anong gamit na armas laban sakin. Well kahit meron man ay wala parin syang laban sakin.
Panay lamang ang ilag ko sa bawat suntok na binibitawan nya. kahit saan saan na kami na papadpad sa bawat sulok ng classroom pero ni isang bases ay hindi nya pa ako natatamaan.