YUKI
Parents love? Happy family? Healthy circle? Peaceful mind? Academic validation? Hmm what a wonderful life. I am Yuki Eianell Atienza a high school student with a complete family but not happy. My parents are alive but I can't feel them. Today is my 16th birthday but for me it's normal day. Wala si mama wala si papa si ate yuri naman e busy. Dati excited ako mag birthday but sa pagtanda ko wala na ren akong pake gusto ko nga last ko na e.
Nakatingin ako sa kisame biglanh may tumawag saken.
"Yuki nene" rinig kong tawag ni manang lilibeth.
"Sige po nay pasok kayo" sagot ko naman. Pag bukas ng pinto isang nakangiting manang ang aking nakita. Siya si manang lilbeth bata palang ako yaya na namin siya madalas wala parents ko, siya ang tumayong nanay ko. "Maligayang kaarawan nak!" Bati nya sakin sabay halik sa noo. "Thank u nay nagabala pa po kayo" tugon ko. Nginitian ako nito ng pagkatamis tamis. Bakit kaya ganito ang mundo? Kung sino pa hindi mo kadugo siya pa yung nagmamahal sayo. " Anak naman kaarawan mo diba dapat magsaya ka nasa baba si bella iniintay ka" sambit nito. Pagkarinig ko sa pangalan ni bella ay napangiti ako. Ashanti Belle Levine tsk tsk. "Sige po nay salamat po uli" ani ko. Tiningnan ko ang cellphone ko napabuntong hininga ako. Magulang ko ba sila? Bakit ganto kaarawan ko wala man lang bati. Agad akong bumaba, nakita ko siya sa sala mukhang kanina pa nagiintay.
"Bella" bati ko at napatingin agad siya saken. "Yukikay kooo happy birthday" ani nya sabay talon at yakap sakin. Meet ashanti belle levine my elementary buddy. Di kami close noon but nitong pandemic nagchat lang ako sakanya asking about wattpad at ngayon isa na syang malaking parte ng buhay ko. Bella is my sunshine, my best girl and my safe place.
"Thank u bella ko" ngiti ko rito.
"Halika na alis tayo,celebrate tayo at wala kang magagawa sasama ka saken" masaya nitong sambit.Nandito kami sa isang mall napagdesisyunan namin magarcade muna bago kumain. Pag pasok namin nakangiting tumingin sakin si bella at taka ko siyang tiningnan.
"Ano yon?" Tanong ko
"Hehe kasi may friends ako new friends ganon and ininvite ko sila para maging friends mo ren ayun sila oh" sagot niya saken sabay turo sa 2 lalaki at 2 babae sa arcade na nakangiti samin. Lumapit kami sakanila at pinakilala sakin yung singkit na matang babae ay si Kara Jackson,hmm mukha siyang bad bitch yung singkit naman na lalaki ay si Kio Jackson raw kapatid ni Kara mukha siyang badboy. Next ay si Jeanelle Monroe maputi at kulot ang buhok mukha naman mabait but ee iba ang feel ko. Lastly si Wesley Walker moreno, matangkad.Sa paglipas ng oras ay kasama ko sila after namin mag arcade ay kumain muna kami. "So tell me more about yourself yuki" pagbasag ni kara sa katahimikan kaya naagaw ko atensyon nila. Tumingin ako kay bella at ngiti lang ang ginanti nito. "G10 na kami ni bella sa atienza high school" sagot ko "oh kami ren dyan e and diba atienza ka ren? So school nyo?" Sagot naman ni jeanelle while pointing the fork sakin. "Hmm sa cousin ko yan" ikli kong tugon. Matapos kaming kumain ay nagbookstore kami eto ang gusto ko amoy ng libro. Bumili ako ng books habang sila ay nagtitingin ren they love reading and writing ren like me na nagpasaya sakin ng SLIGHT. After namin mag mall we decided to go home na. "So yuki nagenjoy ka ba?" Tanong ni kara, napaisip ako nagenjoy nga ba ako? Aaminin ko medyo pero ayoko naman makasakit. "Yes nagenjoy ako thank u ah nice meeting you" sagot ko na may tipid na ngiti sa labi. Nagpaalam na kami sa isat-isa magkasabay kami ngayon ni bella naglalakad sa parking lot. Pagkasakay namin ay agad siyang nagsalita "yukikay ko bakit di ka masaya birthday mo ah" baling nito sakin habang inuumpisahan ang pagdadrive. "Okay naman ako ah" sagot ko.
"Ay bonak ang sabi ko MASAYA hindi kung okay ka" gigil nitong sambit. "Ewan ko" yan na lang ang tanging nasagot ko. "Hays alam mo proud ako sayo kasi alam kong nahihirapan ka na pero pinili mo paren lumaban" sambit nya."Alam mo proud ako sayo" Nagpaulit ulit tong sinabi ni bella sa utak ko. Eto kasi yung salitang gusto kong marinig sa magulang ko.
Di ko namalayan na nakauwi na kami "Thank u bella nagenjoy ako,sorry sa behavior ko ah natatakot kasi akong maging masaya kasi baka bukas malungkot na" sambit ko
______________________
Short update po!! Inaayos ko pa kasi. I'm officially back po sa pagsusulat ng story thank u so much!!Remember‼️‼️Piliin mo ang maging masaya lahat ng pagsubok ay may solusyon!! Laban lang
YOU ARE READING
REALITY
RandomThey say a real definition of home is family and family understand and love each other, but in reality it is cruel. Im a high school student with a complete family but im a person full of anxiety. I am Yuki Eianell Atienza and this is my story.