Warning: Some details might trigger you. Read at your own risk.
-
Third person POV
Mahigpit na pinipihit ni Six ang manubela dahil sa nangyari nung nakaraang linggo.
"Ano ba? Tinulungan ko na nga kayo dahil namukhaan ko siya ako pa tinuturo niyo ngayon na pumatay sa gagong yun." Galit na pag suway ni Six sa mga pulis na pilit siyang inaaresto. Taas baba ang kanyang dibdib na resulta ng kanyang nag liliyab na galit. "Sinabi ko naman sainyo sa tawag na hindi ako lalabas ng taxi hanggat hindi kayo dadating! Takot ako, takot na takot ako kanina nung maka alis siya. After niyang lumabas sinearch ko ang mukha ng hinahanap niyo, nang chineck ko yung camera sa loob ng taxi agad ko kayong tinawagan, tapos ngayon ako pa may sala."
Chineck ng mga pulis ang video footage sa loob ng taxi at nakita nila doon kung paanong dali dali lumabas ang suspek at ang hindi pag alis ni Six.
"Potangina niyo..." Rinig ang gulat sa boses ng pasahero nakaka pasok pa lang ng taxi ng marinig niya ang sinabi ni Six. "Ay, sorry maam hindi ko po namalayan na pumasok ka." Ngiti lang ang tugon ng pasahero.
"Totoo po bang naging pasahero mo ang balloon man serial killer?" Ang nasa isip ni Six ay paano nila nakuha ang impormasyon na to? May informant ba tong mga reporter sa Police dept. Kaya din dumadami ang mamamatay tao dahil sa pag bigay bigay nila ng pangalan.
"Oy! Oy! Oy! Alis nga kayo bigyan niyo ng privacy yung tao. Paalala lang hindi po artista yung namatay, serial killer po yun."
Pamilyar ni Six ang tinig ng pulis na nag sisigaw sa mga reporters na gustong ma rinig ang kanyang panig. "Eto sombrero para matakpan ang mukha mo sa mga kamera ng mga reporter. Hayaan mo hindi aabot ng isang linggo mawawala na ang interest nila saiyo."Isang linggo na ang lumipas pero hindi pa din nag papakita si Six sa kanyang mga kakilala. Namamasada siya umaga hanggang gabi halos wala na siyang pahinga.
"Matapos ang pag paslang sa naturing Balloon Man serial killer, halos dalawang linggo na ding hindi nagpapa ramdam ang Carnia serial killer. Posible nga bang ang pumatay kay Balloon Man ay pinatay na din si Carnia serial killer? Curious ka din ba? Ating pag usapan ang mga impormasyon na ating nalakap. Basi sa mga sabi sabi ng mga tao baka nga may isang lobong gumagala na isa naman talagang tupa. Ang pumatay kay balloon man, kriminal ba talaga o isang bayani?"
"Mga bobo hindi niyo pa lang nakikita ang mga bangkay nila. Kailangan ko pa talagang ibalandera sainyo para makita niyo ang mga walang kwentang mga tao."
Kita sa mukha ng tao ang saya na nararamdaman habang tinatanaw ang kakalagay niya lang na mga bangkay ng kanyang mga biktima. Itinali niya ang limang biktima sa puno para mag mistulang silay nagpakamatay pero bulag lang siguro ang maniniwala dahil sa dami ng galos at pasa na mayroon ang limang bangkay.
"Alam niyo ba, kayong lima. Kahit anong gawin niyo hinding hindi kayo maririnig. Hindi din ako maaawa sa inyo. Sino ba kayo?" Pigil na tumawa ang taong nagbabadyang patayin ang limang estudyante na dalawang araw nang nawawala. Hinawakan niya ang ulo ng isang babae at unti unti tinutusok gamit ng screw driver ang leeg ng babae. Walang nagawa ang apat na estudyante ng makita nilang hindi na gumagalaw ang kanilang kaibigan.
"What the fuck do you want man? Please let us go! We will not say anything about this, just please let us go. We still have a lot of plans in life." Tinignan lang siya ng tao ng walang buhay sa mata. Tila bang walang awa ang makikita sa kanyang mga mata. "Then ikaw na next ko, ang ingay mo eh." Wala siyang pinalipas na oras at deretsong sinaksak sa puso ang lalaking kaninang nagmamakaawa. "May mag sasalita pa ba sa inyo?" Habang winawagayway niya ang isang kutsilyo, lahat ng natirang estudyante ay mabilis pa sa alas kwartong sumagot ng "wala".
YOU ARE READING
Under the Moonlight
Mystery / ThrillerThe story revolves around the killings that are happening on a once a peaceful city. Psychopaths are creeping their way in to the minds of the people. A girl, a protagonist, but are you sure she's the protagonist? Let's see how this story will end...