16. Feign. //Part 2

3.8K 116 11
                                    

"I don't have a single idea either." Alyssa said, still in disbelief.


Actually lahat ng teammates nila, gulat. No one knows why Den suddenly acted like that. She was so angry.


"I think I should follow her." Alyssa finally said after a while. Tatayo na sana siya when Ella spoke.


"No. Ly, galit yun. You know her when she's mad. Baka mas lumala pa kung ikaw agad ang pupunta doon para kumausap sa kanya. I'll go." Pagppresenta ni Ella.


"Okay. Stay inside my car, Ells. Baka mapaano kayo kung nasa labas lang kayo, gabi na. We'll just finish this up." Ly said, clearly she's still a little bothered. Kasi she threw the keys of her car to Ella a little too strong so Ella has to step backwards to catch it.


"Sorry Ella." She apologized.


"Yeah, we'll wait for you guys there." Ella said and ran outside.


Alyssa was just absentmindedly playing with her remaining food. At yung ibang kasama nya sa table nanahimik na lang.


Meanwhile outside...


Den was just standing beside Bea's Mercedes Benz. Hindi na nya naalalang hiramin yung susi para doon sya sa loob ng kotse maghintay dahil sa kakamadali nya, dahil sa sobrang galit na rin.


"Besh.." Ella said as she approached Den.


Den was thinking about what happened earlier kaya naman hindi na nya napansing papalapit na sa pwesto nya si Ella.


"Oh, are we going na? Tara. Ang sakit na ng paa ko." She just said. Gustong-gusto na kasi nya umuwi. Sumasakit na din yung paa nya sa kakatayo sa labas.


"Tara dito." Ella offered habang binubuksan yung sasakyan ni Alyssa.


"Eh nasaan sila? Teka, bakit nasayo na yan?" Tanong ni Den, referring to Alyssa's car keys.


"Alyssa offered it. Sabi ko kasi susundan kita at mag-uusap tayo. Para daw safe tayo. Tatapusin na lang nila yung pagkain at susunod na din sila dito." Ella said at pumasok na sa backseat. Sumunod naman agad si Den doon at umupo sa tabi ni Ella.


Natuwa naman si Den sa loob loob niya. She finds that simple gesture sweet. "Caring as always." Den thought and mentally smiled.


Napabalik na lang sa katinuan si Denden ng tignan sya ni Ella ng nakataas ang kilay. "Oh, we're going to talk? About what?" Den asked.


"Bakit galit na galit ka kay Alyssa?" Ella started.


Den just looked at her ng nakakunot na naman ang noo. Naalala na naman nya yung nakita nya kanina.


One Big Stories (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon