01

857 28 23
                                    

"Mag drop-out na ang magdrop-out

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Mag drop-out na ang magdrop-out."

Tangina anong nangyayare?

My eyes scanned the large room. Napa-nganga ang lahat lalo na yung mga babaeng na nagdadaldalan sa likod. Hindi na 'Boys at the back!' ang sinasaway dahil makaluma na ang ganoong eksena.

'Girls at the back!' na ang makabagong nagdadaldalan sa likod ngayon.

Halos malaglag ang mga panga nila, i mean hindi lang sila pati narin ako.

Damn. I must be dreaming parang kahapon lang nasa senior high school palang ako but now college student na.

It's my first day ng pagiging freshmen student ko sa cvsu. Sa fifty four thousand students na incoming first year applicants in the main campus, only seven thousand students are passed.

Napalunok ako ng dalawang beses at doon ko nalang napagtanto na blessing in disguise na rin siguro kaya lagi ako napupunta sa worst section.

I mean hindi naman siya worst kasi sa  dinami dami ng section na mayroon ang program namin naging kaklase ko pa ang lintik kong kaibigan.

At wala sa talino ang pagkuha ng entrance exam kundi nasa mabilisang bilog ng test paper sa loob ng dalawang minuto.

Bumalik sa harap ang preofessor para ituloy ang pagpapakilala.
"Uulitin ko yung ayaw pumasok sa klase ko ay wag nang pumasok. magdrop-out na kaagad marahil wala naman akong pakielam kung papasok kayo o hindi choice niyo yan." walang halong birong sabi ni Mr Gomez.

Feeling ko tuloy, umaapaw ang kaba ko kung tama ba ang pasiya ko na pinili ko ang cvsu kaysa sa ibang university na pasado naman ako.

"Sorry sir, I'm late."

"Oh em gee! Sir may late." Sinundan namin ang tingin niya sa may pintuan. May bagong dating na lalaking nakasalamin rin kagaya ko.

Pero mas hot ako.

"Hindi ako bingi."

The first thing that came to my mind was: Hindi pa rin nagbabago ang gago.

Sino siya? Walang iba kundi ang kaibigan ko magmula elementary, highschool at ngayong college.

In short, childhood friends.

Ang kinakagalit ko lang lagi sa kanya yung pagiging late bloomer niya at may sariling schedule.

Hanep ka rin qaiszer.

"Hindi na nakakapagtaka kung may mga mahilig matulog sa klase ko at mahilig makipag tsismisan sa likod."

He looked like a nice professor pero feel ko sa simula lang.

"Yes po?" sagot ng isang babae sa likod, smiling all the time.

"Class let me tell you a technique kung magpaparinig kayo wag yung pabulong magmumukha kayong plastic at walang plastic sa pamilyang to kaya lakasan niyo para marinig, lalo na ang mga babae diyan sa likod." Turo niya sa limang magkakaibigan agad.

Busted (Chase Atlantic #1)Where stories live. Discover now