Chapter 1

6 0 0
                                    

What a new beginning. Huminga ako ng malalim, itinuon ko ang aking tingin sa matayog na istraktura sa harapan ko. Ang aking bagong eskwelahan, Hindi ko akalain na nakapasa ako sa entrance exam ng eskwelahan na'to.


When I enter the building ramdam ko kaagad ang malamig na simoy ng hangin na sumalubong sa akin.


Aba. Mukhang mag sasara ang mga pores ko rito ah. I'm going to enroll para sa darating na pasukan, dahil I'm incoming grade 11 student and I plan na kuhanin ang STEM strand.


Honestly, isang pribilehiyo ang makapasok sa ganitong eskwelahan. I'm not that rich well in the past I could say na hindi ako nakaranas ng hirap noon.


In the past, I was fed up with luxuries. Kumbaga, I was born with a golden spoon in my mouth. But after that tragedy in our family, my mother decided to cut ties with them and leave for Manila.


Hindi naging madali, may pera 'man kami ng dumating dito naubos naman ito sa pag papagamot sa aking kapatid noon. Good thing, since my mother loves to cook, nakapagtayo siya ng karinderya or eatery at ito na ang bumubuhay sa aming dalawang magkapatid.


But still, I'm thankful na nakakain pa rin ako ng tatlong beses sa isang araw at makakapasok sa ganitong eskwelahan.


The reason why I can enroll here is that galing ako sa public school kaya't mataas ang voucher ko at idagdag pa ang mga educational assistance na aking inapplyan noon na ngayon naman akoing mapapakinabangan. Kaya heto ako mag eenroll dito.


Pumasok na ako at nag tanong sa gwardiya kung saan ba ang admission para ipasa ang mga hard copy ng requirements. Kaya tinuro niya sa akin ang direksyon na pupuntahan at bahagyang napanganga sa haba ng pila!


Awit ah, ang haba pala oy. Mas binilisan ko ang lakad ko dahil nararamdaman ko ang mga kasabay ko sa likod. Aba baka maunahan pa ako, mahirap na. Sa mga ganito, kailangan huwag mahiyain, bilisan agad.


Umupo na ako at nag hintay ng ilang minuto. Kaya nilabas ko ang librong hiniram ko sa aking kaibigan. At katulad ko incoming grade 11 student rin siya nguni't sa ibang eskwelahan nga lang.


Habang nag aantay, binasa ko na ang librong pinahiram niya sa akin. Ilang minutos na ako nagbabasa pero bwisit lang ang mga nasa likod ko. Ang ingay nila! Rinig na rinig ko ang pag hagikgik nila sa likuran ko.


Hindi ako makapag focus! Nais ko 'man mag parinig or what-I can't. Hindi ko kaya, dahil wala naman nakasulat na bawal maingay.


Tsaka pana'y ingles. Baka dumugo lang ilong ko.


Kaya ko pa naman siguro tiisin ano.


"I don't know..you can ask them later." yan ang mga naririnig ko, mga nag uusap ata sa ibang mga kakailanganin at procedure sa enrollment.


Maya-maya pa kahit papaano humihina na ang boses nila. Finally! I can focus at least.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 01 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hey, JanuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon