Part : 1

6 0 0
                                    



Today is my birthday!!!

Ang saya saya ko kasi dumating narin yung pinaka-hihintay kong araw, seven nako yes exited ako dahil isa to sa mga biggest birthday ko na magaganap.

It's almost 7:00 am at nararamdaman ko ng ginigising nako ni mama, how do i know na si mama ang gumising sakin? Kasi wala si papa nung time na yun dahil nagtitinda siya ng isda sa market market, ginising nako ni mama para makapag-asikaso nako.

Pinag luto ako ni mama ng almusal, sinangag at hotdog(footlong) kitang kita ko yung ngiti ni mama noong pinag luluto nya ako ng makakain kong almusal.

Mama: oh heto sinangag at hotdog kumain ka na muna dahil matagal pa naman bago pa mag simula ang party mo.

(me): salamat mama.(naka-ngiti akong sumagot)

Alas 8 na nga nung matapos akong kumain, pinaliguan nako ni mama at binihisan nako ng dress at sinuot nadin yung flat kong sandals, tinalian nya rin ang buhok ko at may ipit pa ito dahil ayaw ni mamang naka-lugay ang buhok ko kulot kasi ako at buhaghag talaga ang buhok ko, siguro mag aalas 9(nueve) na si mama natapos dahil mayat maya nga dumating na yung mga inorder ni mama or yung mga pinaluto nyang handa ko napaka dami kong handa noong nakita ko lahat ng yun yung ngiti ko umabot ng hanggang tenga.

11:00 am noong dumating na si papa dala-dala na yung dalawang cake na binili nya (vanilla and chocolate ang flavor ng cake ko at may naka sulat na "Ate jana@7") sinalubong ko si papa yakap yakap ko sya ng mahigpit wala akong paki-alam kung amoy malansa ang papa ko dahil namiss ko talaga ang papa ko at exited ako sa dala nitong cake and mga laruan na regalo nya daw para saakin(and yes im a daddy's girl)

Papa: happy birthday ate ko! (Yan ang natatandaan kong sinabi nya saakin, nakangiti ang papa ko alam kong he's genuinely happy kitang kita ko sa mga mata nya ito)

Me: salamat papa ko!(nakatawa akong sagot ko pinipilit kong hablutin ang regalo na dala ng papa ko pero ang sabi ni papa)

Papa: mamaya mo na ito buksan ate di pa nga nagsisimula ang party mo e(nakatawang saad saakin ni papa)

Mama: oh nandyan kana pala kanina kapa hinihintay nyan at di na makapag-antay dahil nga daw marami kang pasalubong para sakanya( nakangiti si mama nung sinabi nya ito kay papa)

Papa: (nakatingin ito sakin noong tinanong ako na) At pano mo naman nasabing marami ngang pasalubong ang papa sayo?

Me: kasi birthday ko (nag tatatalon ang reply ko kay papa)

Tinawanan nalang ako nila mama at papa at nag paalam na si papa kay mama na mag-aasikaso na muna sya o maliligo si mama maman ay bumalik sa kusina para tignan kung kompleto naba ang lahat ng pinaluto nya.

Alas 12 na noong nag start yung party ko, nasa labas ako ng bahay namin inaabangan yung mga bisita ko mga kaibigan ko at kaklase ko marami rin ang pumunta lahat sila masayang pumunta at masayang naging part ng kaarawan ko ang saya saya ko noong lahat sila kumanta na ng "happy birthday" sumasayaw ako at napalakpak noong time na yun, noong tapos na nila ako kantahan pinikit ang mga mata ko at nag wish ng bagong manika sabay blow ng kandila habang nakapalak silang lahat.

Ang saya saya noong 7th birthday ko,yung mga kaklase at mga kaibigan ko lahat sila masaya din nag sasayawan nag tatawanan at nag kukulitan halos lahat sila nag participate sa mga palaro na hinanda ng mama at papa ko ang saya sayaw ko kasi kompleto lahat ng mga mahal ko sa buhay mama ko, papa ko, lola ko mga pinsan ko, mga tito tita ko lahat sila nandun sinasamahan akong ipagdiwang ang kaarawan ko, ang pinaka paborito kong nangyari nung araw nayun ay noong inaabot na nila sakin yung mga regalo nila nakikita ko may nag aabot ng pera kela mama may nag aabot sakin ng mga laruan, damit, ipit sa buhok and headband at marami pang iba, lahat ng yon ay na- appreciate ko para sakin noon malaming bagay nayun maliit man o malaki masaya akong naabutan ako nung birthday ko at ayos lang din naman kahit na yung iba ay walang dala dahil ang importante sakin noon marami ang mga tao o mga kabigan, kakilala ko ang mga nandun.

6:00 pm na nga noong natapos ang party ko, yes I celebrated my 7th birthday na masaya puno ng tawa, kulitan, asaran at marami pang iba.

At ang buong akala ko nga masaya ding matatapos ang kaarawan ko pero mali ako noong mismong araw nga ng kaarawan ko mayroong palang mang-yayari na magiging dahilan ng pagkawatak watak ng pamilya ko naririnig ko na ang mga magulang ko na nag sisigawan mula sa second floor sa kuwarto nila, dahan dahan akong umakyat (and yes suot ko pa yung dress and flat shoes) ko upang alamin kung ano nga bang nangyayari nakita ko yung 6 yrs old kung kapatid sa tapat ng pinto nakaharap sya sa pinto at yung mukha nya ay nagtataka kung ano nga bang nangyayari at bakit nag sisigawan sila mama, dahan dahan kong hinatak ang kapatid ko papunta sakin, nung narinig ko yung mga salitang bumitaw sa labi ng papa ko napatutulala nalang ako at nag isip ......


BAKIT? PAANO? KELAN PA? BAT NGAYONG ARAW PA!


To be continued...

FAMILYWhere stories live. Discover now