BAKIT? PAANO? KELAN PA? BAT NGAYONG ARAW PA?
noong narinig ko nga ang mga salitang bumitaw mula sa labi ng papa ko napatutlala nalang ako alam ko marami mag sasabi dito na ang bata ko pa noon pano ko naalala at pano ko naintindihan.
Narinig ko si mama sumigaw ng patanong kay papa....
Mama: KELAN PA HA ALAN! KELAN MO PA KAMI NILOLOKO NG MGA ANAK MO!!! DI KA NA NAHIYA SA ANAK MO IMBIS NA MAGING MASAYA TAYO AT I-CELEBRATE NATIN ANG 7TH BIRTHDAY PARTY NYA, HINDI MAS PINILI MO TALAGANG GUMAWA NG KALOKOHAN NGAYON ANO NALANG IISIPIN NG MGA ANAK MO HA!! KELAN PA HA ALAN!!! (umiiyak si mama habang sumisigaw naririnig ko bawat hikbi at grabe ang hagol-gol ni mama nanginginig ang mga boses nito at mamarinig mo talaga kung gaana kasakit sakanya yung mga narinig nya)
Papa: pa....pakinggan mo muna ako kung pwede, di ko din alam kung kelan to nag umpisa nasilaw ako dahil marami na tayong naiimpong pera at naisip kong gastosin ito sa pag hahanap ng bagong babae ta..tapos nakilala ko itong si kyla na bago kong nagustuhan ma...mahal kita linn mahal na mahal, di ko alam kung bakit ako nag hanap ng iba pinapangako mahal talaga kita.....
Mama: Ano pa bang kulang alan? Lahat ginagawa ko para sa pamilya natin, para sayo lahat ng pag aaruga ginawa ko lahat lahat ginawa ko hindi ko na nga maasikaso sarili ko dahil ang iniisip ko kayo ng mga anak mo!, ANO BANG PANGKUKULANG KO ALAN!!!!(pasigaw na tanong ni mama ramdam ko yung sakit na nararamdaman nya na sobra talaga syang nasasaktan) yung pera alan pwede natin itabi yun para sa pag aaral ng mga anak mo tingin mo habang buhay silang grade 1 at kinder ha, HINDI LALAKI PA SILA HABANG TUMATAAS ANG BAITANG NILA MAS MADAMING GASTOS, PROJECTS, ASSIGNMENTS madami pang iba pwede nating itabi yung pera para sa future nila, para pag nag aral sila ng college di sila mahirapan, di tayo mahirapan sa gastusin, DI MO MAN LANG BA NAISIP YUN!!!!
Mama: maghiwalay nalang tayo alan total yan naman yung gusto mo diba kaya ka nag hanap ng ibang babae kaya SIGE! LUMAYAS KANA SA BAHAY NA ITO DAHIL DI KAMI ANG AALIS DITO, IKAW ANG NAG LOKO LUMAYAS KA AT PANINDIGAN MO YAN!!!
DIPA TAYO TAPOS ALAN MAG UUSAP TAYO SA BARANGGAY DALHIN MO BABAE MO WALA AKONG PAKI-ALAM, SAKIN ANG MGA ANAK NATIN WALA LANG DADALHIN NI ISA SAKANILA SAKIN SILANG DALAWA!!!!Narinig namin na pabukas na nga ang pinto, pag bukas ni mama ng pinto napansin nya kami ng kapatid ko at niyakap kami naiyak itong sinabi na...
Mama: sorry anak, sorry ate (humahagol-gol na sabi ni mama nag tataka na ang kapatid ko kung bakit naiyak si mama halos mag dikit na ang mga kilay ng kapatid ko sa sobrang pag tataka sabay tanong ng...)
Red: bakit ikaw naiiyak mama?
Mama: Wala ito anak, napuwing lang si mama wag ka mag alala ha( nakangiting sagot ni mama)
Red: inaway ka ba ni papa mama? ( tumakbo paloob ng kwarto ang kapatid ko at pinag-papalo nya si papa, palo nyang parang kalabit lang para kay papa) inaaway mo si mama papa bad ka!
Mama: tama na yan anak ok lang si mama.( hinatak ni mama si red papalayo kaay papa para awatin na, ngunit masama parin ang tingin ni red kay papa)
Alam ko lahat ng nangyayari, aware ako sa mga nangyayari, alam kong may iba na si papa na mahal alam kong hindi na si mama alam kong darating yung oras na di na namin ulit makikita si papa, nag tataka ba kayo kung paano ni mama nalaman na may ibang babae ang papa? Nakita ni mama ang picture ng babae sa wallet ni papa, i know ang lakas ng loob ni papa diba? Tahimik parin ako di makapag salita noong time na yun dahil sa sobrang pag kabigla ko nakatingin lang ako kay papa nakatitig lang, napalingon si papa sakin pero binaba nya rin ang ulo nya kaagad pag tapos nya tumingin sa mga mata ko nahiya nalang siguro sya sa ginawa nya alam nya sa sarili nyang daddy's girl ako, siya yung isa sa naging dahilan kung bakit ako nag bago naapektuhan pamilya namin at alam nyo ba kung ano pa yung masakit?......
Yung alam ng mga tito , tita ko at lola ko na niloloko na pala ni papa si mama for almost 2 years!!!, yes 2 years, 2 years nayon andami nilang time para sabihin kay mama lahat pero mas pinili nilang i-tolorate yung anak nila sa mga pag kakamali nito dahil may binabalak din pala sila, once na mag hiwalay nga si mama at papa posibleng maibenta ang bahay na pinag hirapan ng mga magulang ko balak pala nila itong angkinin...
After nga nila mama mag usap sa baranggay napagkasunduan nila na mag susustento ang papa ko ng ₱500 every day, aalis sya sa bahay at kami ang titira samin lahat ng gamit at ang tanging nadala nya lang ay ang mga damit at motor nya after nila mag kasundo sa baranggay umalis kaagad si papa alam na namin agad kung saan sya pupunta, alam naming tatakbo sya sa babae nya iniwan nya kami..
Naalala ko noon lahat ng kaplastikan at panloloko na ginawa nila lola kay mama kinakausap nya ito at lagi nyang dinadamayan si mama nag papakitang tao ginagamit ang kahinaan ni mama para makuha nila yung gusto nila, pinag katiwalan ni mama si lola dahil gulong gulo ang isip ni mama noong time nayun dumating sa point na gusto na ni mama mag-pakamatay at tumalon mula sa third floor ng bahay namin pero sa tulong ng ibang kaibigan at kakilala ni mama nahimasmasan si mama at nagpakatatag sya para samin, dahil nga din gulo ang isip ni mama naiisipan ni mama ko na ipatabi ang kasulatan at titolo ng bahay ngunit nung hinihingi na ulit ito ni mama dahil ok na naman sya at medyo maayos na ang kalagayan nya, gumawa lang sila ng excuse, ginamit nila ang kahinan ni mama at sinabi nilang nawawala ito at hindi na nila maalala kung saan nila ito nailagay.....
2014 napagdesisyonan nila na isanla ang bahay sa halaga munang ₱70,000,₱10,000 kay papa, ₱5,000 kay lola ₱55,000 ang kay mama dahil nga nasa puder kami ni mama at kailangan namin ng pera pang araw araw....
2015 noong naisipan kong tumira kaila papa dahil nga daddy's girl ako namimiss ko ang papa ko kahit na ganoon ang ginawa nya, sa bahay nila andami mong natutunan at nadanas na hindi naman dapat pang danasin ng mga batang kagaya ko...
To be continued.......
YOU ARE READING
FAMILY
FanfictionHi ako si jani 17 yrs old i have a black and curly hair dark brown doe eyes chubby cheeks full lips. May kapatid akong lalaki he is called red and he is 16 yrs old now he has black and straight hair dark brown eyes full lips and chubby cheeks. We...