I leaned against the counter, a tired smile plastered on my face as I observed the bustling coffee shop. The aroma of freshly brewed coffee filled the air, mingling with the soft melodies playing in the background. It was a place of solace for me, purpose amidst the chaos of everyday life and a sanctuary where I could immerse myself in my work and provide comfort to others through a simple cup of coffee.Kaunti lang ang costumer at puro estudyante lamang. This is the place they went, If they want to study.
Nahuli ko naman ang grupong na lalaki nagtutulakan at mukhang kaedaran ko lang man ito."Sabi ko sainyo pre, maganda e!"
"Gago, oo nga!"
"Ako na mauna"
"Ako na!"
Hindi ba nila alam na malakas ang kanilang boses? Nakalagay naman sa labas na bawal maingay. Napailing na lang ako sa kanila at pinanood ko sila, napansin nila iyon kaya nagsi-ayusan sila ng pila pero ang layo nila! Ano ’yan ako pa ang mag-aadjust para sa kanila?
"Welcome to the Mi Amor Cafè, may I ask you if you all are first time here?" I greeted with a warm smile.
A nervousness and surprise can see it in their face. They don't aware that they were disturbing the costumer.
"Yes po." Mahinang sagot ng lalaki. I nodded.
"Can you guys lessen your voice, I think you didn't notice the notes plastered in the door outside but that's fine. Make sure next time ha?" I said softly to them.
Kita ko ang pagkamangha sa kanilang mata at nagsitanguan sila at humingi ng tawad. Tiningnan namin ang mga costumer na nakatingin na din sa amin at humingi din sila ng tawad sa kanila. I prepared their take-out orders.
"Ang bait mo talaga, Aczy" Adison said, my workmates. "Maganda na nga, mabait pa. Hindi talaga ako paborito ng nakakataas." Pagdrama niya.
I jokingly pulled her hair. Tashia is pretty, has a morena skin, if you look at her you will think she has a make-up on but not, that's her beauty natural face and I envy her brown wavy hair. She was wearing an eye glasses, which is perfectly fit in her.
My gaze land on the entrance of coffee shop when a two man walked in but my attention caught a man with a piercing blue eyes. It's just my first time to see that eyes in personal but in through online I always see that kind of eyes. Iba pa rin pala kapag nasa personal mo nakita.
Tumingin ako sa isang kasama niya, singkit ang mata at kulay tsokolate.
"Gwapo talaga." Bulong ni Tashia, I agree! both of them are handsome and tall!
Kahit ang ibang costumers ay napalingon sa kanila, ganyang ba naman na mukha makikita mo? Kahit ako mapalingon din.
"Gagi, palapit na sila." Kinurot ako ni Tashia sa likod.
They approach the counter, I fix myself and Tash it is on my back. Tiningnan ko ang mata ng nakablue eyes. He was looking at my back, which is Adison. I gulped. Linipat ko ang tingin ng singkit, he was looking at me! Like he's observing me.
"Welcome, what can I get for you today?" Tanong ko, tumingin sa akin ang singkit
"One cappuccino and...." He pause a seconds and look at the board sa taas where is written the flavor of cupcake with picture. "Can you decided for me? Kung saan d’yan masarap."
Nagulat ako sa sinabi niya para sa akin masarap naman lahat pero ang favorite ko talaga ay strawberry cupcake.
"Are you sure, Sir?" Pagsisigurado ko sa kanya.
"Do I look jokingly?" Tanong nito pabalik sa akin. He's smirk.
Inirapan ko siya, narinig ko naman ang mahina niyang halakhak. While I prepared their orders, they found a seat.
Lumapit ako kay Tasha at pinisil ang braso, alam niya agad kung ano tinutukoy ko dahil nakatingin din siya sa lalaki kanina! Nakangiti na siya ng malawak, pinipigilan namin tumili!
Tumingin ako sa salamin kung okay lang ba ang mukha ko kanina, maganda pa rin kahit hindi maayos ang pagkatali sa buhok ko.
Pasulyap-sulyap ako kung saan nakaupo ang dalawa. They were facing their MacBook and writing something in their notebook.
Naks, acadamic achiever pala!
"You're really focus to them, huh?" hindi ko siya pinansin at inirapan lang ito.
"Saan kaya sila nag-aaral?" tanong ko.
"Taga ateneo ’yan."
"Pano mo alam?"
"Hula ko lang," sinabayan niya ng tawa. "Bounce na agad ako" Tinapik pa niya ang likod ko at umalis.
Ang dami naman ng mga half dito!
Sa bilis ng oras hindi ko ito napansin na umalis na pala sila kanina. Umidlip ako habang wala pa naman ng costumer. Tiningnan ko ang orasan malapit na mag-alas otso, inayos namin ang mga upuan pati na rin sa labas dahil isasarado na at winalisan na rin.
YOU ARE READING
Serenity In A Cup (On-going)
Genç KurguMadison is a working student, and It was a place of solace for her. Mi Amor Cafè, where she was working, and then there's a guy named Cenon she met; he's from a wealthy family while Madison isn't.