Prologue - Drunk Jihyo

64 4 0
                                    

Jeongyeon's POV

Jihyo and Me we've been friends since our first year in highschool until now that we're adult and working now. Si Jihyo simula dati palang may pagkatanga na lagi nalang siyang iniiwan sa ere ng mga kupal niyang ex. Samantalang ako nandito naman ako palaging sa tabi niya dinadamayan sa katangahan niya.




Jihyo: Anong gagawin ko Jeongyeon? Bakit ba ang malas ko sa pag-ibig?




Sabi nito sabay iyak... Kahit kailan talaga...


Jeongyeon: Focused on yourself kasi muna... Love yourself bago ka maghanap ng iba diyan... Yan tuloy tigas kasi ng ulo mo di ka nakikinig sakin na gago yang si ano nga yon si Juyeon...

Sagot ko naman dito na may halong pangaasar... Pag nakita ko talaga ang Juyeon na yon sasapukin ko siya... Matagal na talaga hinala ko na manloloko ang kupal na yon.

(Fictional character lang po si Juyeon)

Jihyo: Sobra sobra na nga pagmamahal ko sa sarili ko eh! Kailangan ko din ng taong magmamahal sakin...

Jeongyeon: Hindi naman kasi minamadali yan... Jihyo kusang dadating yan, baka nga nasa tabi tabi lang bulag ka lang... Ha..ha

Sabi ko dito sabay inom ng beer... Bigla naman ako napatingin sa mukha niya. Kahit kailan napakaganda niya talaga...
Biglang nagslow mo ang mundo ko dahil lang sa pagtingin sa kanya... Aaminin ko man sa hindi... Since highschool palang kami... May feelings na ako sakanya pinipigilan ko lang talaga na mahalata niya for the sake of our friendship. Ayoko namang masira friendship namin dahil lang sa pagmamahal ko sa kanya.

Jihyo: Bakit ganyan ka makatitig?

Bigla naman akong natauhan at iniwasan ko nalang siyang tumingin.

Jeongyeon: Panget mo kasi umiyak HAHAHAHAHA....

Jihyo: T@Ngin4 mo ah! Alam na nagbebreak down yung tao dito eh!!

Jeongyeon: Pft totoo naman...

Pangaasar ko dito sabay hampas sa balikat ko. Kahit kailan talaga ang sarap niyang asarin kasi laging pikon HAHAHHAAHAHAHAH.

Jeongyeon: Look... At me Jihyo...

Hinawakan ko ang kanyang malalambot na pisngi at tinititigan ko siya ng maiigi..

Jihyo: Pangit ba ako Jeongyeon? Siguro nga tama ka... Kaya siguro ako iniiwan ng mga nagiging boyfriend ko diba?

Jeongyeon: Look your not ugly... Also sa mga lalaking yun iniwan ka nila wow! Biggest mistake na ginawa nila Jihyo! Napakaswerte pa nga nila eh kasi may Park Jihyo na nagmamahal sa kanila ng wagas... Kaya wag mong sasabihing nagkulang ka Jihyo... Because you're not they were the one na nagkulang... *Caresses jihyo's cheeks and wipes her tear*

Jihyo: Jeongyeon... Salamat Kasi you're always her for me... Ang tanga ko Kasi naiistorbo pa kita. *cries*

Jeongyeon: Shh... It's fine Jihyo also you didn't disturbed me at all... Always remember i'm always here for you... That's what the friends do right?

Pagpapakalma ko dito sabay ako nitong niyakapan. Yes oo bigla nalang bumilis ang tibok ng puso ko. I feel like my heart is racing so hard, I can't breathe... My face went red pero hindi ko nalang ipinahalata sa kanya iyon ay niyakap ko din siya pabalik....

Jihyo: Thank you Jeongyeon for being my Best friend... I hope we stay like this forever....

Yeah...

We're just friends.... Best friends that's all...

Pero may chance pa ba kaya ako na mahalin ang taong tinuturing akong kaibigan? Should I take a risk? Maybe not?...











































To be continued 🤸🏻‍♀️

Friends | JeongHyo | TAG/ENG FFWhere stories live. Discover now