Chapter 1:

4 1 0
                                    

I have a lot of dreams na gustong tuparin,isa na dito ang maglibot sa buong bansa. Pangarap ko na ito bata palang ako. Ang pinaka gusto kong puntahan ay ang samar. Samar ang probinsya ng lola at papa ko. I never try na makapunta dito becuase of money problem in my childhood.

So now i'm big and i have a work,kaya ko na itong puntahan.

Pero iniisip ko parin kung papayagan ako ng boss kong mag-leave mula ngayon dahil mag-ba-bakasyon naman na eh.

As of now i'm a Computer Manager in Amayana St.Five years narin ang itinagal ko rito.I deciding to quit but i don't have enough money,so kailangan kong magpatuloy sa trabaho ko.

Sa kasamaang-palad ay hindi ako pinayagan,dahil magbabakasyon naman na daw kaya wait na lang daw ako.

-------------

It's month of December kaya its my vacation time.
Im going in samar. I choose to ride in Airplane becuase airplane is faster than ship.

Habang nasa b'yahe ay naka-tuon lang ang atens'yon ko sa mga ulap. Sa totoo lang,it's my first time lang din na makasakay ng airplane. Sinusulit ko narin itong araw na 'to. Minsan lang naman eh.

Kakalabas ko lang ng airplane ay agad namang nag-gala ang mata ko dahil sa sobrang ganda.
Nag-gala-gala na rin muna ako para ma-enjoy ko naman ang moment na 'to. S'yempre hindi naman p'wede na lagi nalang trabaho ang nasa-isip ko. Kailangan rin naman ng unting saya.

Isang buwan lang ang bakas'yon na ibinigay sa amin,kaya itutuon ko ang dalawang linggo ko sa samar at dalawang linggo rin sa amin. Like family bonding ba.

Pagkatapos kong maggala ay nagpunta ako sa isang terminal upang sumakay ng bus.
   
  "Sakay po kayo ng tricycle' ma'am?"
tanong na narinig ko sa aking likoran.liningon ko naman agad ito.
   
"Opo kuya!"

Sumakay na rin ako sa tricycle dahil wala naman kasing available na bus, lahat ay puno at on the way na.
       
  "Saan po kayo?"pagtatanong ng driver.
  
"D'yan lang po sa Villa hotel"sambit ko. Sa Villa hotel na lang ako nagpa-book kasi mas mura ang kanila kaysa sa iba.

Nang makarating sa Villa hotel ay magalang namang kinuha ni kuya driver ang aking mga gamit upang dalhin sa loob ng Villa hotel. Kinuha ko ang kanyang phone number dahil na-isipan ko na s'ya na lang ang magiging driver ko tuwing may gala ako dahil mahirap rin daw ang paghagilap sa mga sasakyan dito.

Agad namang pumayag si kuya driver ng malaman ang dahilan kung bakit ko kukunin ang kanyang phone number.

Pagkatapos naming mag-kuhaan ng phone number ay agad na akong pumunta sa babae na nasa loob. Inalam ko kasi  kung saang room ako magpu-punta.

Hindi ko alam kung ano yung trabaho ng babaeng 'yon do'n,basta s'ya nalang ang pinag-tanungan ko.

Habang naglalakad ay bigla nalang akong natisod. Buti nalng may hero na nag-ligtas sa akin ng matisod ako.

Sa aking baywang sya humawak ng saluhin nya ako.

Habang hawak nya ako ay tinitigan ko ang kanyang mga mata. Kulay brown ito,kulay brown din naman ang mata ko pero mas naka-ka-amazed yung kanya.

Piling ko kaming dalawa nalang yung taong natitira sa hotel na yon ng makita ko ang mga mata niya.

Pero lahat ng 'yon ay iniisip ko lang. Lahat ng 'yon ay nasa utak ko lang.

Tinayo n'ya agad ako at tinulungang pumunta sa aking kuwarto. Nag- aalinlangan kasi sya eh,baka daw mapilayan pa ako kaya inihatid nya nalang ako. Wala naman raw kasi s'yang choice kundi tulungan ako.

Nang makarating kami sa aking room ay inilagay n'ya ako sa aking kama qt naglakad papuntang pintuan.
   
"Call me if you need help,dito lang ako sa kabilang room!"sambit nya,sabay kindat bago isara ang pinto.

When you look at meWhere stories live. Discover now