1

0 2 0
                                    


Fendi_


I can feel something In my head.

"Tao po!"

" Tao po! Aba mukang tinakasan ako ng mga lintik na putang 'yon" mabilis akong bumakod ng marinig ko ang boses ng landlady namin, Si miss Imira.

Napabalikwas ako at mabilis syang hinarap, walang tao sa kusina malamang ay nasa palengke sina lola.

"Magandang umaga 'ho" agad na bungad ko.

"Wag na tayong mag bolahan fendi asan na yung bawad nyo sa apat na buwan?!" Agad na napalakas ang boses nya.

Agad na dumungaaw ang ibang tenant.

"Nako 'ho pwedeng humingi ng palugit kahit isang buwan po." Mahinang sabi ko.

Mag tiis ka self, baka mabulyawan mo.

"Aba sinasagad nyo ko ha!" Parang ang gamda ng apartment nyo.

"Last na po talaga to promise" yumuko ako para mas convincing.

"Sinabi mo rin yan nooong unang buwan!"

Time for casual talks.

"Auntie, pasensya na po talaga, sobrang......sobrang hirap po namin ngayon dahil naka cash advance na po ako noong isang buwan dahil may sakit si lola." Yan ganyan nga umakto kalang uto-uto. Sorry la ginamit ko lang tactics mo.

Yumoko sya. Kunting luha luha pa at bibigay na yan yiehhhh!.

"Isang linggong palugit, ineng iyan laman" nanlaki ang mata ko sa sinabi akmang aangal ng muli syang nag salita.

"Hindi ko kayo mapag bi-bigyan ngayo may naka abang na tenant pag di kayo naka pag full pay... Ay pasensya na." Umalis sya.

Saan lupalopng mumdo ko naman hahanapin ang 28.000 na yun.

May naka abang na tenant

Agad na nag bihis ako pu-ounta ako ng serbedora.... Bahala na alam kong mukang nag hahanap ng employee ang amo naming babae si miss riyana.

__

Agad na sumalobong sa akin ang tahimik na restarurant ng serbedora.

"Hello po" bati ko sa babae sa counter. Umangat sya nang tingin at ngumiti.

"Nasaan po si ms riyana vasquez?" Tanong ko.

"Mukang nasa loob siguro nag uusap sila ni sir eh" tumango ako at ngumiti, bago nag pa alam.

Kumatok ako mg dalawang beses bago dahan dahang bumukas ang pinto.

Mag tra-trabaho sana ako rito kung di lang na delay dahil inayus ko ang stall namin sa palengke.

"Hello po, magandang araw po." Tumitig sya sa asaw nya.

Nilawakan nya ng pag bukas ng pinto at pina pasok ako.

"Maam pasenya na po pu-puwede po bang mag trabaho rito?" Napatitig sakin ang mag asawa.

"Kailngan ko na po kase talaga ng pera eh."
Ngumiti si maam.

"Ilang taon ka na nga?" Biglaang tanong nito.

"Mag to-21 po" mahina kong usal.

"Name?"

Ngumiti ako at sinalubong ang mga titig nya. "I am fendi yrany peralta."

Ngumiti sya.

"I can offer you something better than this" pag tu-tulak nya sa trabaho sana.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 25, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A Not So Tanned Color. Where stories live. Discover now