A/N:Hi guys! Ito po ang inyong abang lingkod. I just updated my first two chapters so I suggest that please remove and add this story again to your library if ever na walang pagbabago sa first two chapters. Don't forget to add it to your library again guys! Kung nakapag update naman sa inyo no need to do it just wait for the next coming chapters. May mga konting grammatical errors kasi doon sa mga naunang chapties kaya inayos ko sa mas presentableng anyo. Maraming salamat sa pagtangkilik sa istoryang ito. *bow*
............................
The Scribbled Thought
I swear, if only my stares could turn into daggers, he'll be dead by now.. Nakaupo ako sa may pinakadulo ng classroom dahil dito ang may availabe na upuan. I can hear the loud squeaking sound of my chair whenever I move a little. Napabuntong hininga ako. Gusto ko nang bumalik sa upuan ko. Gumagaan kasi ang pakiramdam ko tuwing bubungad sa akin ang mga drawings at doodles ko. Nakaupo lahat ng mga classmates ko sa kanilang mga nakagawing pwesto, except of course for that jerk over there whose a few meters away from me. Although hindi naman na ako binigyan ng detention naiinis pa din ako sa barumbadong lalaking naka-slouch na nakaupo sa upuan ko. Tila ba isa siyang haring prenteng nakaupo sa kanyang trono. Sa gilid ng aking mga mata ay nakita ko sila Glace and Dina, nagbubulong- bulungan habang nakatingin doon kay barumbado. He noticed them staring so he turned to look at them.Kinikilig na kumaway ang dalawa sa kanya. Kinindatan niya ang mga ito and gave them a dashing smile. Such shameless flirt! Laglag ang panga nila Glace at Dina na nakatingin pa rin doon sa lalaki. I even saw some of my female classmates drooling over him. Napakunot noo ako.
"REALLY?! This girls are creeping me out!" Kausap ko sa sa sarili ko. I glance at him and saw him staring intently at me. Ngayon ay nagkaroon ako ng magandang view sa mukha niya. Dark brown eyes, arrogant nose, pinkish lips tousled hair that even made him more handsome. Ugh! Why do I even bother praising this devil anyway. Nakakabuwiset yang dating niya, ang yabang! Who the hell does he think he is anyway?! Tinaliman ko pa ang tingin ko subalit tumango tango lamang ito at nagbigay lamang ng isang nakakalokong ngiti. Bumaling naman ang tingin niya sa blackboard. Iiling -iling pa siya habang pigil ang pagngisi. Napakunot ang noo ko.
My Gosh! May saltik pa yata sa utak ang isang to. I saw him took out a ballpen from his Adidas sports bag then started scribbling something in the armchair. He also took out his bubble gum and disgustingly put it under the chair.My chair!!
" Hey!!" Sigaw ko sabay tayo. Of all the things I've hated the most, ang pagsira sa mga bagay na iniingatan ko ang hindi ko matanggap! But then, my rage didn't pay off because my teacher is already in front of me giving me a knowing look.
" I highly don't tolerate students who are disturbing and shouting in my class especially when I'm disscussing something in front. And if I remind you I've already given you a warning Ms. Sandoval."
Nakayuko lang ako. But I can sense that all my classmates are staring at me. And by all I mean that jerk too. Nag-angat ako ng tingin and was greeted by that annoyingly handsome face. Amused by all my miserable encounters. Napakunot noo ako. Hindi na talaga ma describe ang sobrang pagkapikon at pagkainis ko sa kanya. He gave me a smug face. Nanghahamon ang gagong kulugo na iyon. I won't let him have the satisfaction. Kung babagsak ako pwes babagsak din siya. All is fair in love and war. And I love my chair so much.
"Sorry po Ma'am, alam ko po na nagkamali po ako sa pagsigaw sa klase niyo. Pero kasi, hindi ko lang po talaga ma-take ang kalapastangan na ginawa sa upuan ng isa sa mga estudyante dito." Kumunot ang noo ni Ma'am " I mean, may nag vandalism po." Tinuro ko ang walang hiyang lalaking patuloy pa rin sa pagtitig sa akin. Akala mo ako lang, nek nek mo. Ikaw din dapat. Nilingon ito ni Ma'am balye--- este Ma'am Centino.
"Mr. Sanvedra. "
Lumingon- lingon ako sa paligid. Sino yun? Nakita kong tamad na tumayo yung lalaki. He just gave our teacher a bored look. Ang bastos ng walangya.
Nilapitan ito ni Mrs. Centino. Mas lalong kumunot ang noo ng aming guro ng binasa ang anumang nakasulat sa upuan at muling ibinalik ang tingin kay Mr. I-don't-give-a-damn-care-about-all-of-you.
" Mr. Sanvedra. You must know that this is a catholic school. And the use of indecent words is highly not tolerated here in this school. Vandalism is also a one thing." Sabi ni Ma'am with a very serious tone voice. Subalit ako ay buong pusong sumasang ayon sa mga sinasabi ni Ma'am sa pamamagitan ng sunod-sunod na pagtango. Ang mga classmates ko naman ay nakanganga at nagmamasid lang sa mga pangyayari.
"Mr. Sanvedra." Ma'am said with a firm voice. "Detention after class. "
Malapad ang ngiti ko nang binalingan ko siya but he just gave me his signature bored look.
"Ms. Sandoval."
"Yes Ma'am?"
"You too."
W-what! Tututol pa sana ako subalit nakita ko si Ma'am na nagwalk-out halata ang pagka-badtrip. Binalingan ko ang Sanvedra na iyon upang bigyan sana ng malakas na sapak subalit wala na ito sa kinatatayuan nito kanina at nakita kong nasa labas na ng classroom dala ang kanyang bag at nakipag high-five kay Luke Valdez na kabilang sa pangalawa sa huling section. Lumingon sa akin si Luke habang may binubulong- bulong dito ang unggoy na iyon. Habang bumubulong ito ay kitang-kita ko na nakatuon ang pansin nito sa mga dibdib ko! Manyakis! Agad kong tinakpan ng mga braso ko ang aking dibdib. Napapailing na tumatawa si Luke at tinapik nito sar balikat ang tarantadong lalaki na iyon. Hindi na muli sila bumaling dito subalit matatalim na tingin ang ipinukol ko habang sinusundan ng tingin ang papalayong Sanvedra na iyon.Punyeta! Anak ng! Nananahimik ang buhay ko pero basta nalang ginulo ng may saltik sa utak na Sanvedrang iyon! Hay! Pinikit ko ang mga mata ko at nagsimulang magbilang. I started to calm my nerves and let out a big sigh. Humingi din ako ng tawad kay Lord dahil sa mga pagmumura ko sa isip ko. Atleast I can go back to my old chair now. Nakita ko ang mga kaklase kong nagkukumpulan sa upuan ko. Para bang may interesanteng nagaganap doon. It must be my drawings.
Nakita ko pang nagtawanan at nag high-five sina Jake at Troy.
"Oh! Juv umupo ka na!" Nakangising iminuwestra pa ni Jake ang upuan ko sa akin. Nagdududang tingin ang pinukol ko sa kanya. Nakita kong palihim na siniko ito ni Troy. At nang nakita ko ang "interesanteng" mayroon sa upuan ko parang gusto na talagang sumabog ang ulo ko.
Masamang tingin ang ipinukol ko sa kanila Jake at Troy na agad naman nanahimik at yumuko.
Marahas ko ulit tinignan ang nakasulat sa upuan kasabay ng pag-iinit ng pisngi ko at paulit ulit na mina masacre ang isang partikular na tao sa isip ko.
Hindi ko type. Wala kasing boobs. XD
BINABASA MO ANG
In Time
RomanceThere's always a time for everything. But, are you willing to fight for something at a very wrong time? Or just wait for it until it's time. Juvianne Alicia Sandoval was a strong- minded girl and never let anyone bring her easily down. Well, that sh...