sisters

7 0 0
                                    

pagkababa nila ay nagkanya kanya na sila nang mundo ang iba ay dumeretso sa canteen ang iba naman ay naglibot libot sa paligid mag isa naman nakaupo sa bandang hallway si celin nagdesisyon siyang mapag isa muna para makapagisip isip dahil sa nangyari kanina.

maya maya pa ay nakita niya si harmony na parang aligaga na aligaga iniwas niya nalang ang tingin niya dito hanggang sa nakita siya nito.

harmony: huuuu!! andito ka lang pala celin umano ka ba grabe hinanap pa kita kung saan saan.hingal na hingal na sabi ng dalaga.

nagulat siya nang buglang umiyak si celin napakamot naman ng ulo si harmony at di alam kung anong dahilan kung bakit umiiyak ang dalaga.

celin: hindi ko lang talaga maintindihan kung bakit kailangan niya pang magkunwari.mangiyak ngiyak niyang sabi.

harmony: a-an-anong ibig sabihin mo celin.wika nang dalaga na nakakunot ang noo.

celin: sorry kung hindi ko sainyo nasabi sainyo kapatid ko si brey pero hindi kami magkasundo dahil mag ka iba kami ng mga gusto.wika ng dalag na nanginginig.

takot naman si celin dito dahil mas nakakatanda si brey sakanya magkaiba kasi sila ng nanay kaya hindi nila tanggap ang pagiging magkapatid nila.

harmony: hah? ano kapatid mo si brey diyosko!! sa dami pa naman bang pwedeng maging kapatid yang bruha pa na yan ang kapatid mo.wika ng dalaga na natatawa tawa.

celin: di ko nga alam kung.pano ko sakanya nasabi iyon eh.wika ng dalag habang pinupunasan ang luha.

harmony: hayaan mo na siya basta tayo happy nalang ok.masayang sabi ng dalaga.

celin: ui secret lang natin to ah.wika ng dalaga na pabulong.

harmony: oo naman pramis.wika ng dalaga at tinaas pa ang kanyang kanang kamay sign na promis.

pagkatapos gawin ni harmony iyon ay tumawa nalang silang dalawa at naglakad patungo sa canteen.

--

habang nag lalakad patungo sa canteen ang dalawang dalaga nag uusap naman ang ilan nilang kaklase sa canteen.

ahran: guys ano ititinda niyo sa bazzar??.pagtatakang tanong ng dalaga.

danica: I dont know guys I think baka mga make up ang sakin.wika ng dalaga na may pag kaarte.

audrey: hah? diba dapat pagkain daw sabi ng principal.naguguluhang sabi ng dalaga

danica: I know but ala silang pakielam.mataray na pagkasabi ng dalaga.

maya maya naman ay sumingit sa usapan si krimane dahil ito ay kanyang narinig.

krimane: sino yung magtitinda ng make-up.masayang sabi ng dalaga.

danica: ako bakit may angal ka.wika nito na parang may pag ka siga.

krimane: wala naman sa pagkakaalam ko kasi mga pagkain lang ang ititinda pero danica pwede ba akong sumama sayi kasi balak kong mag tinda ng lips stick eh.masayang sabi ng dalaga ki danica.

danica: it's your choice.wika ng dalaga sabay irap sa dalaga sabay labas ng canteen inaya niya naman ang mga kaibigang sina arny at ayah.

maya maya habang nag uusap ang tatlong dalaga ay biglang sumingit sa usapan si dasuri.

dasuri: I think this is gonna be a bloddy bazzar.wika ng dalaga na nakangiti nasundan naman nito ang nakakakilabot na tawa.

ahran: wag ka ngang nagsasalita ng ganyan alam mo dasuri ikaw ang pinaka wierd dito sa secrion natin mas mabuti sigurong umalis ka nalang.wika nang dalaga na pasigaw nakangiti lang naman sakanya ang dalaga.

dasuri: I told you guys.wika niya nang seryoso at tuluyan ng umalis.

bigla naman sumingit sa usapan ang iba naming kaklase.

melcy: nababaliw na talaga yang dasuri na yan eh.wika nang dalaga sabay irap sa hangin.

ellie: alam niyo guys  hindi kaya totoo ang sinasabi ni dasuri.pagtatakang tanong niya sa mga kaklase.

ahran: no ellie stop saying that.mataray na sabi ng dalaga sa binata.

elliane: eh pano kung mali ka ahran ang problema kasi sayo  masyado kang felling president.mataray na sabi ng dalaga sa dalaga.

hindi naman ito pinansin ng dalaga at inirapan nalang siya nito.

chris: wala naman mangyayari kung mag aaway kayo let's eat nalang.wika ng binata na parang iritang irita.

maya maya ay dumating na ang dalawang dalag na si celin at harmony nakatingin naman sakanila ang lahat ng tao sa canteen dahil namumugtu ang mata nang dalaga na si celin hindi naman nila ito pinansin.

clark: woah!! anong nangyari sayo celin.tanong ng binata na parang natatawatawa pa.

harmony: wag mo nang inisin kita mong namumugto na ang mata .wika nang dalaga na mahinahon.

clark: ok hahahah.

dumaan ang dalawang dalaga sa bandang gilid nang canteen at sakto naman na nandun si brey kasama ang dalawang kaibigan na si zodi at grace.

riza: harmony samahan mo ako bilis!!.pagmamadaling sabi ni riza sabay hitak ki harmony hindi naman na nakapag paalam si harmony ki celin agad niya itong nabitawan dahil sa hitak ni riza nabigla naman si celin dahil biglang nawala si harmony at mas lalo pa siyang kinabahan dahil mag isa nalang siya at nakatingin pa sakanya nang masama si brey kaya pinagpatuluy niya nalang ang kanyang paglalakad niya nang biglang bumagsak ang mga kutsilyo mula sa itaas kaya tumusok ito sa bawat parte ng katawan niya kaya agad siyang bumagsak at tumulo ang mga dugo sa bawat parte ng katawan niya nanlaki naman ang mga mata ng mga kaklase niya dahil sa nangyari.

celin: ahhhh!! help me!!.pasigaw niyang sabi pero nakakatunganga lang ang mga kaklase niya dahil nagulat sa nangyrai perk tiniis niya parin ang sakit na nararamdaman at nagsisigaw hanggang sa marinig siya ng mga teacher lalo naman lumakas ang pag asa niya.

ms. lopez: what the!! anong nangyari dito.wika ng guro na natataranta hindi niya ito tinulungan kahit na nagsisigaw na ang dalaga agad niyang kinuha ang cell phone niya at tinawagan ang mga autoridad.lara makuha si celin agad naman itong dumating dahil malapit lang sakanila ang istasyon ng mga autoridad pero nanghihina na si celin lahat ng star section ay natataranta na hindi nila alam ang kanilang gagawin dahil baka mabawasan na naman sila.

kinuha na  nang mga autoridad ang katawan ni celin at dinala sa ambulansya pero sabi nangmga autoridad ay may pag asa pang mabuhay se celin kaya nabawasan ang kanilang kaba agad naman nalaman ng principal ang nangyari pero hindi naman ito kinabahan pinabalik niya lang ang mga istudyante sa kanya kanyang room at ipagpatuloy ang klase.

bumalik naman ang lahat ng star section sa kanilang building.

university of the killerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon