PROLOGUE

14 4 0
                                    

THIRD PERSON'S POINT OF VIEW

"Asan na kaya sila?" Tanong ni Ara, kasama niya ngayon si Ryde na nakaakbay sa kaniya.

"Chill ka lang baby, I'm sure malapit na sila." Hindi naman mapigilan ni Ara na mamula sa tinawag sa kaniya ni Ryde.

"Hey y'all! Your queen is here." Masiglang bati ni Via habang rumarampa pa sa harap ng kaniyang mga kaibigan. Napairap si Ara habang si Ryde at ang bagong dating na si Isaac ay tumatawa.

"So where is this creepy house you guys have been saying?" Via asked.

"So ganto kasi yan mga sis. Habang gumagala ako sa campus, I saw this weird abandoned house and I think sakop siya ng school building. I love adventures pero I wouldn't like to adventure alone, that's why we're here." Pagpapaliwanag ni Ara sa kaniyang mga kaibigan.

"Di niyo ba napapansin na parang ang weird ng school natin?" Isaac asked na dahilan para mapatingin ang lahat sa kaniya.

"What do you mean, bro?" Ryde asked him with an amused smirk as he raised his eyebrow at Isaac.

"First, yung canteen palang natin. It's huge as hell, parang nagpatayo sila ng supermarket sa school natin." Natawa silang lahat sa biro ni Isaac.

"And yung subdivision na nasa loob ng school... don't you think Winterville is too big and weird? Marami rin silang tanong na hindi sinasagot, maraming lugar na hindi allowed ang students."

Naging seryoso ang ihip ng hangin dahil sa totoo ang mga sinasabi ni Isaac. Maraming tanong din na hindi nila masagot dahil maraming sikreto ang nakapaloob sa kanilang iskwelahan. Ryde lets out an heavy sigh as he forced out a laugh.

"Come on bro, tinatakot mo lang sarili mo." He joked.

"It's 6 pm. Male-late tayo ng uwi kung hindi pa tayo pupunta don sa house sooo... Let's go?" They all agreed at nagsimula nang maglakad.

"Anddd we're here." Ara said as they all stopped, looking at the house infront of them.

"Creepy." Usal ni Via
"Cool." Bulong ni Ryde.
"Weird." Mumbled by Isaac.

Nagsimula nang maglakad si Ara papasok sa lumang bahay.

"As far as I know, three story house siya. Y'all ready?" Excited na saad ni Ara sa kaniyang mga kaibigan. Kitang kita mo ang excitement sa kaniyang mga mata dahil tulad ng kaniyang mga kaibigan ay mahilig siyang mag-adventure, at subukan ang mga bagay-bagay na hindi niya pa nasusubukan.

"It looks big. I'm getting excited, let's go?" Ryde asked as both Isaac and him walked inside first habang kumapit naman si Via sa braso ni Ara.

"Hmm, I saw how kuya Ryde wrapped his arms around your shoulders earlier." Nanunuyang saad Via kay Ara na namula.

"It's just a friendly gesture, Via." Saad ni Ara na ikinairap ni Via.

"Friendly gesture, my ass." Humiwalay din si Via kay Ara at tumabi kay Isaac.

"Kamusta kayo ni Janella?" Natigilan si Isaac sa paglalakad.

"Still not okay." He answered with a fake smile. Hindi na nagtanong pang muli si Via dahil halata sa tono ng pananalita ni Isaac na ayaw niya itong pag-usapan. Nag-usap pa sila ni Isaac at hindi namalayan na hindi na nila kasama si Ryde at Ara.

"Wait, where the hell are those love birds?" Via asked as Isaac chuckled.

"Maybe making out somewhere." He joked as Via chuckled

"Friends lang daw sila." She answered as Isaac chuckled again.

"You can go and look for them, gusto kong maglibot mag-isa." Pumayag naman si Via at humiwalay kay Isaac. Naisip niya rin kasi na baka gustong mapag-isa ni Isaac dahil sa mga pangyayaring hindi kanais nais sa kanilang dalawa ni Janella. Habang naglalakad si Via ay napadpad naman sina Ryde at Ara sa second floor, sa pinakaunang kuwarto.

"Oh, asan sila Via?" Ara asked Ryde nang mapagtantong silang dalawa nalang ang magkasama.

"Let them be, malalaki na sila." Biro niya na nagpatawa kay Ara.

"You're driving me crazy, Ara." He mumbled as Ara blushes.

"I-i'm not even doing anything." usal ni Ara.

"You're so cute." Ryde said with a grin on his face.

"And you're handsone Mr. Ryde, ikaw na ba ang icing sa ibabaw ng cupcake ko? Fuck, I'm so cringe." Napahalakhak si Ryde na sinabayan din naman ng tawa ni Ara.

"Yes Ara, ako na si Mr. Right." Ryde joked back as Ara laughed whiLe blushing, hitting Ryde on his arm.

"Ow" usal ni Ryde ng paluin siya ni Ara.

"Maka-react naman to hina hina lang non." Taas kilay na sambit ni Ara habang tumatawa lang si Ryde para asarin siya lalo. Habang nag-aasaran ang dalawa ay napunta si Isaac sa isang kuwarto, pinakataas na bahagi ng bahay.

"What is this place?" He asked himself, going in sa pangalawang pintuan sa ikatlong palapag. Naglakad-lakad siya sa loob at hindi namalayang may lamesa sa kaniyang harapan, nasagi niya ito at may likidong tumulo sakaniyang kamay, direkto sa kaniyang sariwang sugat.

"Fuck!" Naramdaman niya ang hapdi at agad lumabas ng kuwartong iyon.

----- kinabukasan ------

ARA'S POINT OF VIEW

Kakatapos lang ng klase namin. Kahapon biglang nawala si Isaac, hinanap namin siya ngunit hindi namin siya nakita. Nasabi sa amin ni Via na hindi sila masyadong maayos ni Janella kaya siguro hindi nakapagpaalam si Isaac at umalis na agad. Hinayaan na lang namin iyon dahil naiintindihan naman namin siya. Break time namin ngayon at magkakasama kaming tatlo ni Via at Ryde.

"Naiwan ko yung glasses ko dun sa abandoned house." I said, pouting.

"Balikan natin?" Via asked.

"Yes please." I answered as they agreed. Break time naman ngayon kaya we're free to go pa.  Pumasok kami at agad akong tinulugan ni Ryde sa paghahanap.

"I'll go look upstairs." Via said as both me and Ryde look for my missing glasses. Kung saan-saan narin kami naghanap at ilang oras narin ang nakalipas, nahanap namin ito sa may bandang second floor kung saan kami nag-stay ni Ryde ng ilang minuto kahapon. Hindi rin maalis sa utak ko ang mga kakaibang tunog na narinig namin ni Ryde habang naghahanap kami. Some of them we're groans or close footsteps. I think ako lang ang nakakarinig nito base on Ryde's reactions. Baka nga napaparanoid lang ako.

"Via! San ka na?!" Sigaw ko, ngunit wala kaming narinig na sagot mula sakaniya.. ilang minuto pa ang nagdaan at nagulat nalang kami ni Ryde nang makarinig kami ng malakas na kalabog. Tumakbo kami ni Ryde sa pinanggalingan ng tunog.


(COLLABORATIVE STORY WITH ChoiYeonjun394)

The OutbreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon