FATE (Friends And True Enemies)

157 4 2
                                    

FATE (Friends And True Enemies)

by: STAR7    

This is my first story. Actually, hobby ko talaga ang magsulat until I come up to the point na narealize ko na gumawa ng sarili kong story. Well then actually, I don’t even know where to start at wakasan ito. But im trying my best na magustuhan nio ang first story kong to. I am taking IT Education but ever since, from the start na dumating sa point na pilian na ng course, I dreamed to be classified in Media Industry. So pano? I’m gonna start! Hope you like it!    

--

The worst part of being a junior college student ay sumapit na. worst kasi, lahat kinakabahan, lahat naghahanda, lahat natatakot bumagsak, nababaliw at nagpapanic. Thesis defense ng grupo ni Mhike ngayon! Kinagabihan pa lamang ay handing handa na siya.

Kinakabisado na rin niya ang mga sasabihin nia at ang mga back up plans nia. Kagaya ko, IT student din siya and I know na saming mga IT students, ang paggawa ng thesis at pagdedefense nito ang pinaka mahirap. 7:30AM, nagising na si Mhike. Si Ate Maureen ang kasambahay ng tita niya ang una niyang nakita. Tita niya ang nag papaaral sa kanya at doon na rin siya nakatira. Mahirap kasi, kelangan mong makisama.  

“Ate Maureen, ginamit ba ni kyla yung ballpen ko kagabi?”

“hindi ko lang alam dun sa pinsan mo”

“ah, osige, pede mo ba ko ihhingi ng baon kay tita?”

May part kay Mhike na alam ng mga tao na bading sia kasi minsan sa mga kinikilos nia

. Sa canteen sia unamg pumupunta kapag umaga para tapusin ung mga hindi pa natapos nung kinagabihan. Same schedule, training ni Pau ng 7:30AM, isa sa mga pinaka maganda  at pinaka hot sa campus na varsity player.  

“sipag naman”

“Ah, good morning! Sipag ba? Dahil nga sa katamaran, hindi ko to nagawa kagabi e”

“Haha. Ang charming mo talaga Mhike”

“Pshhh. agang-aga, makapambola naman”

“Haha”  

Si Mhike? Oo, charming sia. Isa rin sia sa mga nag gagadahang nilalang sa campus nila. One thing na talagang ma di-disappoint ka ay kapag naisip mo na talagang bibigay sia or may I say na, kung magiging bakla nga talaga sia.  

“Goood luck sa defense nio mamaya bespreengg ^___^”

(Cross-fingers) “onga bespreeng ee”  

Approachable, friendly at magaling makisama si Mhike kaya nga habulin din sia. Heartthrob pero may mga haters din katulad nung mga lalaking naiinggit sa knya dahil kahit na may part sa kanya na nagpaghahalataan siyang bading, still marami pa ring may love sa kanya.  

“Ok class! Sorry! But Mhike Delantar’s company will not have their defense today due to some added prof schedules at sa mga memo’s.”  

Ngising aso silang lahat nung nalaman ang bagay nay un. Siempre! Ligtas eh. May time pa sila para mas lalong makapag prepare. Masayang naka uwi si Mhike that day. Unexpectedly, umuwi sa probinsya ang tita niya with the kids(ung mga pinsan nia) at kapatid lng nung asawa ng tita nia ang naiwan which means dalawa lang silang tao dun.

Laging gabi na sia nakaka uwi and that day, nagsasaya ang kaisa isahang kasama nia sa bahay.  

“O, andyan nap ala ang dalaga”(laughs) (Di pinansin ni Mhike at pumasok na lang siya sa loob ng bahay)

“Alam mo paree, saying yang pamangkin ng asawa ng kapatid mo, gandang lalaki e, kaso tagilid”(laughs)

“Onga e, pagnasahan ko kya yun”

FATE (Friends And True Enemies)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon