Who am I before? And How God Changes my life?

241 5 2
                                    

WHO AM I BEFORE? AND HOW GOD CHANGES MY LIFE?

Before I live in the presence of God, sino nga ba ako? Nothing extraordinary in me. Katulad ng ibang kabataan, trash-talker lalo kapag galit. Palaaway. My classmates in highschool calls me AMAZONA. Ako di yung tipo ng tao na mahirap mag patawad. Having respect to my parents? Yes, Meron naman ako nun. Pero hindi ko din maiwasang sagutin sila ng pabalang.

Pero bakit nga ba ako ganito?

Masasabi kong hindi pa ako ganoon kalala, for having a mess/worst family. Dahil hindi pa ako dumating sa punto na maglayas o maisipang magpakamatay. Yeah, back then I had a worst and a mess family. My parents always fight. My father is drunk every day, walang palya. May mga punto din na nag tatake siya ng marijuana, that always causes ng away. Having a family na araw-araw na nag-aaway, is killing you so hard. Yung kuya ko nga eh hindi na tinapos ang kayang pag-aaral, pumunta nalang siya ng Maynila at naisipan nalang magtrabaho upang makatakas sa mala impyernong bahay namin. Having a family like this is totally is like a living hell. Seeing your mother crying every night, yung tipong wala kang magawa. Masakit. I fell like I'm useless. Wala kwenta.

That's my life. The reality. Life is unfair.

But it changed.....

When I was 14, may nag invite saakin na mag youth DVBS sa isang Born Again Church sa kalapit naming barangay. Pagkatapos ng DVBS I always attend their Sunday Service every week, dahil feel ko lang mag church sa born again. Sumali ako sa isang ministry. Did I serve God? No! Sumali ako dahil wala lang, feel ko lang sumali. Cute kasi mga member na lalaki ng music ministry..JOKE! Sumali ako not for God. That was me when I starting in that church.

But God changed me..Nagbago ang lahat lahat ng makilala ko ng lubos ang Panginoon, kung sino Siya. Its May 2012, nagkaroon ng 3 days Encounter sa church. Sumali ako noon kasi akala ko its the usual Youth Camp. Sumali ako to enjoy, kasi the usual Camp is full of games, excitement. But I am wrong, its different. Sa 3 days Encounter na ito pinakita ng Panginoon kung gaano niya ako ka mahal. ("But God demonstrates His own love toward us, in that while we were still sinners, Christ died for us."-Romans 5:8) He teach me how to forgive. Tinuruan din Niya akong humingi ng kapatawaran. At pinatawad din Niya ako sa lahat ng kasalanang aking nagawa. ("Repent therefore and be converted, that your sins may be blotted out, so that times of refreshing may come from the presence of the Lord."-Acts 3:19) Nilinis ako ng Kanyang banal na dugo. Pinagaling ako sa lahat ng aking karamdaman, physical, mentally, emotional, and spiritual. He gave Victory sa lahat ng pagsubok sa aking buhay. For He say's in John 19:30 "......'It is finished!'.......". That how God changes my life. I received Jesus Christ in my life with all my heart, mind, soul, and spirit as my personal Lord and Savior.

Christian Life (Testimony)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon