Leyahceth Pov:
Nagising ako dahil nasisilaw na Yong Mata ko sa sikat Ng araw Hindi ko pala naisara yong bintana Ng kwarto ko kagabi dahil siguro pagod nayong katawan ko at bumagsak na agad sa kama, dahan dahan akong bumangon at naupo sa kama medyo kinusot kopa Ang mga Mata ko napabuntong hininga ako, Ito na Naman panibagong araw na Naman halos araw araw ko nalang nararamdaman na parang may tumutusok sa puso ko panibagong araw panibagong lungkot, tumayo nako sa kama at lumabas Ng kwarto
"Ma" lumingon lingon pako sa paligid baka Kasi Makita ko Siya pero Wala Dina Naman siguro Siya umuwi kagabi ayaw nyakong makasama e, napangiti nalang ako, pumunta ako sa lababo para mag hilamos at nag toothbrush, dinako kakain, ngayon ako mag aapply sa kompanya ni Mr. Sandejas Tama, Ang taong pumatay sa papa ko Wala siyang dahilan para tanggihan ako matagal kung pinag handaan Ang Araw nato nag aral ako hanggang maka graduate Ng college lahat ginawa ko para maging pasok sa standards Niya, tumingin ako sa salamin.
"Ngayon nayon ceth makakaganti ka din" Bumuntong hininga ako bago ngumiti. "para sayo to papa" huling salita ko bago lumabas Ng banyo.
"Ceth anak handa kana ba talaga sa gagawin mo?" tanong ni ninong isagani sakin simula nang mawala si papa at mag bago Ng pakikitungo si mama sakin si ninong na Ang tumulong sakin andyan Siya lagi pag kailangan ko Siya parang nakikita ko si papa sa kanya Kaya Hindi naging Ganon kahirap sakin Ang magplano para sa gagawin kung pag ganti sa lalaki nayon.
"Opo lagi Naman akong handa, naituro nyo Naman na po sakin Ang lahat" ngumiti ako dito Siya Ang mag hahatid sakin sa Sandejas corp, Maya Maya nakarating nadin kami don inihinto nya lang ako sa tapat dahil ako na Ang kikilos sa loob Ng kompanya Bumuntong hininga Muna ako bago lumabas Ng sasakyan.
"Ceth goodluck" nakangiting Saad ni ninong tumango ako at ngumiti sa kanya Ito nayon ceth andito kana para to sayo papa....
Pag pasok ko palang sa company nato andami Ng tao karamihan mga katulad ko din na mag aapply Ng trabaho iba iba Ng dahilan kung bakit mag aapply dito pero ako na yata Ang may pinaka masamang dahilan.
Lumapit ako sa information desk dahil diko Naman Alam kung saan yong interview room Ng mga mag aapply dito.
"Hi pwede mag tanong?" tanong ko don sa babaeng nakasalamin na nasa 30 na ata Ang edad pero maganda padin Siya kahit medyo may edad na
"Take the elevator and go to the fifth floor, there is a single room with a gold door design, enter that room and your interviewer waiting you there" ma awtoridad na Saad nito tumango ako at sinunod Siya pag karating ko sa fifth floor nag iisa ngalang Ang room don tapos walang katao tao hayst baka tapos na Niya interviewhin Yong iba buti at nakahabol pako kakatok na Sana ako Ng kusa itong bumukas may naka tuxedong sumalubong sakin.
"Come in ma'am, He is waiting for you" Saad nito pag kabukas Niya Ng pintuan ay umalis nadin Ito Kaya pumasok nako sa loob waiting for me? may nakatalikod na lalaki at nakaharap Ito sa labas Ng building puro salamin pala Ang Lugar nato
"Good morning sir" bati ko don sa lalaking nakatalikod napaka professional Ng suot niyang damit maayos din Ang pagkakaayos Ng buhok Niya Kita Naman yon kahit nakatalikod Siya
"What is Alejandro's Daughter doing in my company?" humarap ito sakin nagulat ako sa tanong Niya nagulat din ako sa mukha Niya Siya yon Yong taong kinasusuklaman ko sure akong kilala Niya ko dahil nagkikita na kami dati sa office ni papa.
Bumuntong hininga ako bago sumagot kailangan kung buuin Ang sarili ko. "I am here to apply sir" ngumiti ako dito. "I passed all of the requirements needed and I think you already read them, right sir?"
"Yeah I already read them, and what do you have that no one else has para Ikaw Ang piliin ko para sa position nayon Ms. Zirnion" seryosong tanong nito sakin Hindi ako magpapatalo sa lalaki nato dapat akong makapasok sa kumpanya niya.
"Sir I am a graduate of de la salle university BS in business management And one more thing, sir, I'm sure that I know more to do than the others who applied for this position" I smiled at Him, even though I wanted to kill him right now, Bumuntong hininga Siya at naupo sa upuan nya pinagsalikop nya Ang dalawang kamay at ipinatong Niya Ang baba Niya don habang seryosong nakatingin sakin tinitingnan ko din Siya.
"Alright, make sure I won't regret hiring you as my secretary" ano? secretary? pero Hindi yon Ang position na gustong kung makuha
"Pero sir Hindi po yon Ang position na..."
"Do you want to work here or not?" putol nito sa sasabihin ko Bumuntong hininga nalang ako sabay ngiti sa kanya
"Gusto ko sir thank you for choosing me you'll never regret it" nakangiting Saad ko tumango lang Ito pero seryoso padin Ang tingin Niya sakin.
Paglabas na paglabas ko Ng kompanya Niya isang napakatalim na tingin Ang ipinukol ko dito kung siguro nakakamatay Ang titig baka sumabog natong buong gusali niya, Calm down ceth Hindi kapa nag uumpisa.
*Beeppppp* nagulat pako sa tunog Ng busina Ng sasakyan ni ninong isagani tahimik lang ako habang nag mamaneho Siya
"How is it?" tanong nito
"Okay Naman po Hindi kolang nakuha Yong position na gusto ko pero okay nadin at least nakapasok ako sa kompanya Niya" seryosong Saad ko
"mag iingat kapa din sa kanya ceth matalino si red mahirap siyang lokohin" tumingin ako dito alam ko yon sa loob Ng limang taon pinag aralan ko lahat Ng pwedeng may kinalaman sa Raiden Sandejas nayon pero masyado siyang malihim na tao kilala lang Siya bilang pinakamayaman na negosyante sa bansa at meron din siyang mga charity at sa tingin ko display lang Ang mga yon para di malaman Ng mga Tao kung sino talaga Siya at yon Ang Plano ko, Ang eexposed Ang tunay na pagkatao Ng Raiden Sandejas nayon at gawing miserable ang buhay niya o Di Kaya Naman papatayin ko nalang siya katulad Ng ginawa Niya sa papa ko.
"Ninong daan Muna Tayo sa sementeryo dadalawin kolang si papa" Saad ko tumango Naman si ninong bago dumiritso sa sementeryo pag ka baba ko Ng sasakyan ay Hindi nadaw Siya sasama sa loob Kaya mag Isa ko nalang na nag punta nakaupo ako sa sahig katabi Ng puntod ni papa malinis Ito dahil lagi kung pinapalinis sa mga taga bantay Ng sementeryo.
"Pa, nagawa ko na po nakapasok nako sa kompanya Ng taong nag pahirap at pumatay sa Inyo, wag po kayong mag alala maigaganti ko din po kayo sa kanya" Saad ko kasabay Ng luhang umaagos pababa sa pisngi ko gusto Kona siyang sakalin kanina Yong lalaki nayon pero kailangan kung mag timpi kailangan kopa Ng oras at Hindi pa ngayon Ang araw napahihirapan ko siya, pinunasan ko Ang mga luha ko at tumayo na nag paalam nako sa puntod ni papa bago bumalik sa sasakyan ni ninong may kausap Siya sa cellphone at tumatawa Siya Kaya napangiti ako mukhang may nag papasaya Kay ninong ah Wala pa Kasi itong Asawa Kaya Sana nga girlfriend Niya yong kausap Niya
"Ninong" tawag ko sa kanya nagulat pa Ito ngumiti ako sa kanya. "Girlfriend nyo po?" tanong ko ngumiti Ito sakin bago tumango. "Pakilala nyo Naman sakin" nakangiting Saad ko.
"Makikilala mo din Siya.... soon ceth" Saad nito tumango ako tapos ngumiti Ang swerte Ng babae nayon napakabait ni ninong.
YOU ARE READING
REVENGE (Sandejas Series #1)- ONGOING
RandomWill she choose how to love again? or will She choose to take revenge again and again?