Kim Sunoo is the president in Section A class. They are now in their Senior High School and they are graduating. Sunoo really works hard to be the top 1 in class. He works hard because he wants to have good credentials, especially now that their next step in life is college life. He knows that having good credentials will allow him to have more choices in college when he applies soon.
“Guys! Don’t forget may quiz tayo ngayon with Ma’am Maranan. Upo na kayong lahat andyan na si ma’am!” sambit ni Sunoo.
Muling umupo na ang mga kaklase niya at nakita na paparating na si ma’am. Umupo na rin si Sunoo. Dun siya sa bandang gitna pero hindi sa harap naka-upo. Kumunot ang kanyang mga noo nang makita na may kasama si ma’am na lalaki? nasa likod niya ito. He’s cold type. Parang ang sungit sungit niya. (inisip ni Sunoo)
“So, guys. Good Morning. We have a new transferee here. Kaka inform lang sakin ng office about him pagka pasok ko. okay, Sunghoon please introduce yourself in the class.” Sabi ni Ma’am Maranan.
“Hello, I’m Park Sunghoon, 20 years old, my hobby is playing basketball.” - Sunghoon
napa-ngiti si Sunoo, he has a good heart. pala kaibigan din siya. Jolly. But not when it comes to acads. seryoso siya pagdating dito.
“So si Sunghoon, top1 siya sa dati niyang school” - Ma’am Maranan
Nawala ang mga ngiti ni Sunoo. But he still tries to smile.
“So, Sunghoon, he is our president, Kim Sunoo, siya rin ang top 1 namin dito, mukhang magkaka sundo kayo niyan, siya na rin tutulong sayo sa ibang subjects since medyo late ka na nakapasok. Upo ka na.” - Ma’am Maranan
Sunghoon looks at Sunoo. Pagka pasok niya palang nakita niya na ito. He’s cute, but when their professor mention that he is also a top 1 in his previous school, napansin ni Sunghoon na medyo naka basungot na yung mukha ni Sunoo. He finds it more interesting. cute, haha. (Sunghoon thought)
Umupo na si Sunghoon sa tabi ni Sunoo. Still on his rest and cold face. It’s his first day. Ayaw niya ng maraming lumalapit sakanya. That’s why that’s his face. Pero deep inside, he doesn’t know what he feels? He wants Sunoo to be his friend. yeah, friends.
“Hi, nice to meet you.” Sunghoon
“Hello, Sunghoon.” sabi ni Sunoo at ngumiti
Maagang natapos ang klase nila. May susunod na professor pa sila. Ayaw neto kay Sunoo. Parating kawawa si Sunoo dito sa klase na ito dahil parati siyang pinapahiya.
“Good afternoon class!” masungit na sabi ni Sir Ilmer
“Good afternoon sir” bati ng buong klase
“So, pakilabas naman yung pina assignment ko sainyo.” -Sir Ilmer
Gulat na gulat ang mga magkakaklase at nag titinginan na para bang nagtatanungan gamit mata kung ano sinasabi nung professor nila. Sunghoon was confused. Naintindihan niya agad sa mga tinginan ng mga kaklase niya kung ano nangyayari. Iniisip niya bakit hindi nalang mag-salita ang mga ito. Lumingon siya sa tabi niya kung nasaan ang president na si Sunoo ngunit nakita niya sa mga mata neto ang takot na nararamdaman din ni Sunoo.
Nilingon niya yung nasa kabilang tabi niya na si Irene at tinanong.
“Ano nangyayari? May pina assignment ba talaga si Sir?” tanong ni Sunghoon
“alam namin wala e. mukhang wala rin naman yung iba” sagot ni Irene na naka tingin kay Sunghoon tila bang manghang mangha at napaka perfect ng mukha neto.
“e bakit hindi niyo sabihin?” tanong uli ni Sunghoon. Hindi na nakasagot si Irene dahil biglang nag salita ang professor nila.
“Excuse me, you, ano yon? may problema ba?” tinuro ni Sir Ilmer si Sunghoon at nakita na parang bago ito.
“Oh, it must be the new student. Would you mind introducing yourself in the class mr.” -Sir Ilmer
“Park Sunghoon po.” Sagot ni Sunghoon
“Oh, ikaw pala yung pinapag usapan ng mga professor na top 1 sa previous school.” -Sir Ilmer
Napa sulyap muli si Sunghoon kay Sunoo pero wala pa ring bago nang makita niya ang mukha ni Sunoo, kung kanina ay nainis eto nung nabanggit na top 1 siya, ngayon parang natatakot pa rin siya. Gusto kausapin eto ni Sunghoon pero ayaw niyang mag feeling close at baka ayaw ng binata.
“Mukhang may makakatapat ka na Mr. Kim Sunoo.” ani ni Sir Ilmer
at napa ngiti lang si Sunoo. Naiinis na sa loob pero mas lamang pa rin ang kaba niya.
Napansin ni Sunoo na kanina pa palapit lapit sakanila ni Sunghoon. Feeling niya gusto agad ni Sir Ilmer si Sunghoon. Napa hingang malalim nalang siya dahil ayaw na niya ng anumang connection sa kanyang professor.
Patapos na ang klase nila at lalabas na ang kanilang professor ngunit tumigil ito at may sinabi pa.
“Mr. Park Sunghoon, meet me later at my office ibibigay ko sayo yung mga na miss mo.” sabi ni Sir Ilmer.
“Okay po, sir.” sagot ni Sunghoon
“Sunoo, are you ok? bakit mukhang kabado ka kanina habang andito si sir?” nag aalalang tanong ni Sunghoon.
“it’s none of your business, Sunghoon” sagot ni Sunoo at lumabas sa classroom nila at nagpa hangin sa labas.
SUNOO POV
Hindi niya alam ano itong nararamdaman niya. Bakit mukhang nag aalala sakanya si Sunghoon, ayaw niya ito kasi nga ayaw niya sakanya pero bakit ganto nararamdaman niya. Hindi. Hindi pwede. Sana layuan na siya ni Sunghoon. Pwede naman mag kanya kanya sila e bakit kasi kailangan umakto na parang nag aalala siya sakin.
“Hay bahala na nga.” muling pumasok si Sunoo sa classroom.
END OF POV
“hey, Sunoo. I know we’re not close. pero gusto kong makipag kaibigan. Here, I bought you some sandwich and iced tea. don’t worry, hindi kita sasabayan kumain at lalabas muna ako.” sabi ni Sunghoon at inabot sa table ni Sunoo ang pagkain na binili niya. Lumabas na rin siya.
“hay, kakasabi ko lang.” namumulang sabi ni Sunoo.
IT’S MY FIRST STORY GUYS!! SORRY IF MARAMING TYPO AND MEDYO MAGULO ><
YOU ARE READING
enemies to lovers (sunsun au)
FanfictionA short sunsun story, enemies to lovers. Kim Sunoo, a very smart and competitive student in their class, meets Park Sunghoon, his classmate, who is also good at acads. Sunghoon didn't like competing. He's not into competition. He focuses more on hi...