“Cyrus Pov”
Abala ako sa pagluto ng mga kakainin namin mamaya sa konting welcome back party mamaya ni daddy at niluto ko yung mga paborito niyang ulam... beef steak, Adobong pusit , buttered shrimp, kalderatang manok, sinigang na baboy at nag bake rin ako ng brownies para dessert at konting vegetable salad...
Mayamaya lang ay bumaba si lolo at tinulungan akong magluto ng makakain namin
"Tulungan na kita dyan apo para di ka masyadong mapagod kasi papagudin ka namin mamaya ng daddy mo"
"ano po yun Lo di ko masyadong marinig ang sinasabi niyo" di ko masyadong narinig si lolo dahil naghuhugas ako ng malaking pusit na binili namin kanina
"sabi ko ang ganda mo kako kaso ang bingi mo" asar naman niya sakin
"Lolo naman ehh inaasar mo na naman ako... tsaka asan si daddy lo?" sabi ko naman sa kanya
"ayon tulog apo dahil pagod sa byahe" sagot naman ni lolo at tinulungan na akong magluto... kompleto naman kami sa kagamitang pang kusina at madali lang natapos ang aming mga pinanluto at saktong alas 6 na at pwede nang mag hapunan
"Lo may wine po akong binili kanina pake lagay naman po sa ref kasi nakalimutan kong ilagay kanina at iinumin natin yan mamaya" sabi habang abala sa paglipat ng mga pagkain sa bowl
"sige apo saglit lang at lilinisin ko pa ang lamesa natin"sagot naman ni lolo
sobrang busy namin ni lolo kahit tatlo lang kaming naninirahan sa bahay dahil wala kaming ibang kamag anak dito sa syudad at nasa probinsya sila ....
Sobrang saya ko dahil buo narin ang pamilya namin at di na ako mag aalala palagi kay daddy dahil malayo siya.... at ngayong nandito na siya ay susulitin ko ang mga panahon na nandito siya kasama kahit na alam kong di na siya aalis...
Nilagay ko sa lamesa ang mga niluto kong pagkain at may party hat at confetti akong handa para sa surprise namin ni daddy... hinayaan ko si lolo na ituloy ang pag aayos sa lamesa at tumungo sa taas sa kwarto ni daddy para gisingin siya at magsisimula na ang celebration namin....
Binukasan ko ang pinto sa kwarto at wala nang nakakalat na mga gamit sa sahig siguro nilinisan na ito ni lolo... tinungo ko ang kama at tinapik ko ang braso ni daddy .... “daddy, gising na kakain na tayo" bulong ko sa tenga niya....
“hhmmmmm" ungol ni daddy pero di parin na gigising
Hinalikan ko naman siya sa pisngi at niyugyog ko siya para magising siya pero ayaw parin... hayyyy ang hirap talagang magpagising ng taong gising...
Kaya naman kiniliti ko siya sa kanyang tagiliran pati na sa may bandang tiyan para magising siya... at tumawa naman siya ng tudo sa ginawa ko
"tama na nak hahahaha ito na gising na ako" sabi niya pero di parin ako tumigil kaya naman hinawakan niya ako sa magkabilang gilid ng braso ko at binuhat papuntang kama....napasigaw naman ako sa ginawa niya at dinaganan niya ako na siyang ikinagulat ko kasi ang bigat niya sobra di ako makahinga ..
"awat na daddy ... sorry na sobrang bigat mo" sabi ko at humalis naman siya sa katawan ko na tumatawa.... tumunog naman ang tiyan ni daddy sa gutom at ako naman ang tumawa.. kinurot lang ako ni daddy sa pisnge at bumaba na para makakain...
Pagkababa namin ay sinalubong kami ni lolo ng isang pasabog ng confetti na ikinatuwa naman ni papa.
“surprise nak " nakangiting sabi ni lolo
“wow sarap naman ng mga pagkain ngayon... salamat nak at tatay" sabi ni papa na medyo maluha luha pa... binigyan kami ni lolo ng party hat at nag picture kaming tatlo... pinicturan ko rin lahat ng niluto ko at ehh popost ko ito mamaya sa IG account ko...
BINABASA MO ANG
Little Secret
RandomI did it with them and it feels good. Ito ay kathang isip lamang at lahat ng mga tauhan,lugar, pangyayari ay hango lamang sa isip ng manunulat.