CHAPTER 1 "RAI,JANELA"

6.9K 32 1
                                    

*ASHLEY POV*


"Okay everyone, pwede na kayo umuwi at bukas last practice nalang"Rinig ko na sabi ni leader.

Sa wakas makakapag pahinga narin ako.

Agad ko kinuha yung mga gamit ko at lumabas sa university, at agad naman ako sumakay sa kotse at pina andar, papauwi na kasi ako.

It's all ready 7:09pm Buti natapus narin ang practice kasi all week yun yung ginagawa namin.

*FAST FORWARD*

"Dad, mom I'm home"Sigaw ko sa labas ng bahay, at agad naman bumaba si mama at niyakap ako ng mahigpit.

"Ma, amoy pawis ako"Sabi ko at agad naman natawa si mama at agad niya kinuha bag ko at pumasok na kami sa loob, at andun si dad nag mamadali nanaman siyang umalis.

"Aalis kana dada?"Tanong ko sakanya at napa tango naman ito sakin.

"Sorry, may importanteng meting lang si dada, promise sa susunod kasama kona kayo kumain."Naka ngiting wika nito sakin kaya napa ngiti ako at niyakap siya.

"Be safe dada"Naka ngiting paalam ko kay dada at nag kaway pa siya nong papaalis na siya.

"Oh, iha maligo kana at kakain na tayo may mga pagkain inahin sina yaya"Naka ngiting sabi ni mama sakin kaya agad ako umakyat sa taas at pumasok sa kwarto sabay naligo nako.

Pag katapus ko maligo ay agad ako lumabas at bumaba at naki sabay ako kumain si mama ng matapus umalis narin si mama kasi, may importanteng aasikasuhin raw siya sa Companya.

Kahit gabi na umaalis parin sila kasi pag di nila inilagaan companya malologi at mawawalan kami ng ari-arian.

Agad ako umakyat at naka tulog nako dahil sa pagod kaka-practice.

......

"Birthday girl time to get up"Rinig kong sabi ni yaya sa labas ng pintuan ko kaya napa ngiti ako at agad ko binuksan yung pintuan at nag bati kay yaya ng Good morning.

"Iha, ito breakfast mo, HAPPY BIRTHDAY."Bati niya sakin kaya napa ngiti ako lalo.

At kinuha kona yung binigay niya na breakfast at kumain nako, sa kwarto ko habang nanonood ng mga ANIME.

Pag katapus ko kumain ay agad ako bumaba at bumungad agad sakin yung cake at may candle pa ito.

"Blow it, iha"Sabi ni mama sakin kaya nag blow nako.

"What's your wish?"Tanong ni dada sakin at napa tingin ako sakanya Habang hawak hawak cake ko.

"Isa lang gusto ko dad."

"Bar?Hahaha sure, but only this day"Rinig kung wika ni dad sakin kaya napa ngiti ako at agad ko siya hinug ng mahigpit.

Sa wakas napayagan din magagawa kona ang gawain ng matanda

*SHE'S 24 NOW*

Agad nako naligo at pumasok nako sa school na may ngiti sa aking labi.

"Happy birthday Ashley"Sabi nila Rai, Janela.

"Bar tonight?"

"Pinayagan ka?"

"Syempre Oo"Sabi ko at agad naman sila napa ngiti

Pumasok na kami sa room pag upo namin sa sari-sariling upoan at napa tingin ako sa pintuan sakaling may makitang chix ang mga mata ko.

Wrong Room [V1]Where stories live. Discover now