Bilang tagahanga ng nag- iisang multimedia star ng Philippine showbiz industry na si Toni Gonzaga, siya'y naging inspirasyon ng karamihang kabataan bilang isang mabuti at mapagmahal na anak. Si Celestine Cruz Gonzaga sa totoong buhay, ay pangarap na talaga niyang pumasok sa showbiz noong bata pa lang ito. Anya ng mga kamag- anak niya nakitaan na nila ng potential itong si Toni nung bata pa lng ito pagdating sa pagkanta. 4 years old pa lang marunong na itong kumanta sa harap ng maraming tao. Talaga namang kusang binigay ng Diyos ang talento niya. Kaya naman sumabak siya sa mga iba't ibang contest sa kanilang barangay. At maging ang pag- auaudtion sa mga talent searcg ng mga tv networks sa Pilinas ay sinabak niya na rin. Pero minsan na ring na reject si Toni sa ilang mga auditions na sinlihan niya. At dahil sa paniniwalang matutupad ang kanyang pangarap, hindi siya sumuko sa kahit anong pagsubok o kung baga rejections na matatanggap sa ibang tao. Minsan na rin siyang naging commercial model ng isang soda company. At dito na nga siya napansin ng maraming tao dahilan sa kakaiba niyang karisma. Dito na nagsimula ang kanyang carreir sa showbiz.. Una siyang lumabas sa tv bilang tv host ng isang noontime show ng kapuso network na Eat Bulaga. Pero hindi nagtagal lumipat siya sa ABS-CBN at dito na nga siya nakitaan ng galing maging sa pag-hohost man, sa pagkanta, sa pag-arte, etc. Kaya kinilala siya bilang multimedia star ng Philippine entertainment. Until up to now patuloy pa rin ang pag- usbong nga kanyang carrier bilang artista.