PINONOPA

30 0 0
                                    

PINONOPA

Isinulat ni : CHELSI A. GALVERO

Ayon sa panahon ng hapon sa taong 1940’s SA PILIPINAS.

INTRODUCTION

-CLOSE CURTAIN   *1...2...3

START NARRATION

-Pilipinas, Ito'y tila araw na kasisikat pa lamang na biglang lumubog....

Ang parsyal na pagsasarili ay iginawad noong 1935, bilang paghahanda sa isang ganap na kalayaan mula sa Estados Unidos .. Ngunit ang 10-taong transisyon mula sa Komonwelt patungo sa isang soberanyang bansa ay naantala ...

*(habang sinasabi ito ay nakataas pa din ang bandila ng Amerikano)

AFTER THE NARRATIONS

(Sound effect ng gerang paparating)

*5 seconds*.

ACTION or SOUND EFFECTS

Lulusob ang mga Hapon (kailangan ay ingay ng kaguluhan. Ang bandila ay dapat above the level ng curtain. Bandila ng Amerikano ay nakatayo pa)

Tapos, may iiyak na babae na biglang sasaksakin ng Hapon gamit ang espada. (While doing this ay unti-unting isasara ang curtain hanggang sa ung babae na lamang ang makikita. Spotlight dun sa bandila ng Amerikano)

Hihilahin ang bandila at sabay punit. Pagkatapos ay itataas na ang bandila ng Hapon. (Habang ginagawa ito ay tuloy pa rin ang ingay ng gulo at sound effects)

*(habang nanyayare ito ay may NARRATION nito)

*Pilipinas,, tila ba.. ganun kabukas ang bansang ito o sadyang tama na ..isang mahina .. walang laban.. sunud sunuran ..?! kahet na nasa lupaing mismo, war’y hindi ito pagmamay-ari , na sa pagdating ng mga dayuhan .. baket hindi ito maipaglaban .. baket hundi manatiling hindi sugatan ..

Sa pagdating ng mga hapon, ang mga lalake ay nagging alipin.. tagasunod sa ilalim ng hukbo ng hapon .. ang mga babae’y ginagahasa.. nilampastangan ang pagkababae ..

Ang lupaing ito, binahidan nila ng dugo .. ng dilim ..

BAKET? .. BAKET? ..

STAGE SETTING

Habang nakasara ang kurtina ay kailangan ay nag-aayos na para sa 1st scene scene habang nakaspotlight sa bandila.

Then,

OPEN CURTAIN

ACTION

Maria: Walang awa ang mga Hapon! Anong na ang mangyayari sa atin nito?! (Galit na gigil na paiyak)

Lita: Wala tayong magagawa, wala! Mahina tayo! Wala tayong laban sa kanila! (same mood)

Pino: Ate, madali halika kayo!

Maria: Ano yun Pino at natataranta ka?!

Pino: May dala ako. Alam kong makakatulong ito! (Taranta. Kukunin sa bulsa ang gunting).. Kailangan ninyo ito para sa inyong kaligtasan! (Dali-daling hahawakan ang buhok ni Maria at gugupitin)

Maria: (Aakmang taka at parang tutol)

Pino: Wag ka ng magtanong Ate! Kailangan ito dahil....para hindi kayo makursunadahan ng mga demonyong Hapon! (Tinitingnan niya parehas sina Maria at Lita)

Lita: Paano ka nakasisiguro Pino? Ang mga Hapon? Sa tingin mo ba'y may pinalalampas sila? (Gigil na mukhang walang-walang pag-asa)

Pino: Wag na kayong tumutol! (Tuloy sa paggupit ng buhok)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 19, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

PINONOPATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon