Sweet Surprise: Hot Coffee with lots of Love and Hershey's Kisses Milk Chocolate

36 2 0
                                    


She was sitting and looking all gloomy beside the window, looking at the pouring heavy rain outside.

"We're supposed to go to Tagaytay today," malungkot na wika niya.

Nilapitan ko siya at umupo sa tabi niya. "Cheer up, puwede naman nating gawin iyon bukas. I'm sure, hindi na uulan bukas," pang-aalo ko sa kanya.

Tiningnan niya ako at parang may awang humaplos sa puso ko nang makita ang maluha-luha niyang mga mata. Buong pagmamahal ko siyang niyakap at hinalikan ang tuktok ng ulo niya.

Today's our special day, it was our eleventh month since we met. Sa Tagaytay kami unang nagkakilala, sa isang coffee shop at pareho kami nang inorder na kape. We both love coffee, kaya siguro mabilis kaming nagkagustuhan at naging kampante sa isa't isa.

Buwan-buwan ay binibisita namin ang coffee shop na iyon at ngayong ika-labing isang buwan namin bilang mag-nobyo ay hindi inaasahang bubuhos ang malakas na ulan. The weather forecaster advised us not to travel at ipagpaliban na muna ang mga planong palabas ng Manila dahil posibleng bumaha sa ilang panig ng lugar at maipit sa traffic.

Nagliwanag ang mukha ko nang may maisip na ideya. Kinuha ko ang cellphone ko at nagtungong kusina, kapag may gusto ka, maraming paraan!

I searched for how to make a hot coffee with Hershey's Kisses on the website. I start preparing what I need—fourteen pieces of Hershey's Kisses, two cups of whole milk, and two tablespoons of cocoa powder.

"Done!" masayang sabi ko habang nakatingin sa ginawa kong Hot Chocolate. Kumuha din ako ng ilang Hershey's Kisses Chocolate bar at bumalik sa puwesto namin kanina. Inayos ko ang mga unan at naglagay din ng carpet, I also put some christmas lights to add a romantic aura.

Nang makontento ay pinuntahan ko na si Zia sa kuwarto niya, kumatok muna ako bago ako tuluyang pumasok. Nakahiga siya sa kanyang kama at kung hindi ako nagkakamali ay umiiyak na naman siya. Girls are always emotional and sentimental, especially when it comes to their love ones.

"Love, can you come for a bit? I have a surprise for you," masuyong kong turan at nilapitan siya.

"What is it?" tanong niya habang pinupunasan ang mga luha niya.

Ngiti lang ang sinagot ko sa kanya. Inalalayan ko siyang bumangon at sabay kaming lumabas ng kuwarto niya.

Napasinghap siya nang makita ang ginawa kong effort.

"J-Jake . . ."

"Happy eleventh monthsary, love," bulong ko sa kanya at hinalikan siya sa pisngi. "I made a hot coffee for my one and only sweet buddy," dagdag ko at kinindatan siya.

"I love you," sabi niya at niyakap ako. "You really know how to comfort me, huh?" nakangiting sabi niya habang kinukuha ang isang bar ng Hershey's Kisses Chocolate.

"I love you more!" ganting sabi ko and kissed her.

Their evening, once threatened by rain, blossoms into a memorable night. Together, they sip the coffee, share stories, and strengthen their bond. An ordinary night in Manila is transformed into an extraordinary memory, all through the power of love, creativity, and a dash of Hershey's chocolate. 

Raining in ManilaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon