One shot story

4 2 0
                                    

“Hindi!... hindi ako papayag sa gusto mo, Leo” sambit ng mommy ni Leo.

“ Bakit!?,mom mahala ko siya! kaya pakakasalan ko si Venice!” sagot ni Leo sa kaniyang mommy.

“Ganyan ba kita pinalaki!? para pumatol ka sa  babaeng mahirap na iyan!?” balik na tanong ng kaniyang mommy.

‘tama siya mahirap lang ako at ‘di ko kayang ibigay lahat ng gusto ni Leo pero ang sarili ko lalo na ang puso ko ay handa akong ibigay ito.’

“Lets go Venice ” sambit saakin ni Leo sabay hila para umalis sa mansion nila.

ng maka sakay na kami sa kotse niya at pinaandar ito ngunit ayaw kami pag bukasan ng guard ng gate kaya nagulat ako sa ginawa ni Leo para mapasunod ito.

“bubuksan mo o makikita mo si San Pedro?”seryusong tanong  nito sa guard habang naka tutok ang baril nito,agad na sumunod nalang ang guard kesa makita niya pa si San Pedro.

habang nag mamaneho siya ng kotse ay bigla niyang hinawakan ang kamay ko na ikinakilig ko naman

“ don't worry mahal,walang makakapag pahiwalay saatin,I love you ” malambing na sambit ni‘to.

“I love you too ” balik ko rito.

....

—After 6years

“Mahal, naka handa na ang baon mo niluto ko ito para sa iyo” tawag ko sakanya at yan na nga pababa na siya mula sa kwarto namin.

“oh mahal anong niluto mo? ” tanong nito at ng ikinangiti ko.

“ang pa borito mong Caldereta!” sagut ko rito habang naka ngiti.

“ ‘di mo talaga nakakalimutan ang paborito ko ahh” sambit nito sabay halik saaking labi.

“oh siya sige na baka ma late ka pa , mamaya palang hapon nasa grocery ako ahh wala na kasing stack pa ubos na” pag papaalam ko rito.

“sige maaga naman uwe ko kaya tawagan mo ako pag nasa grocery ka parin pupuntahan kita” sambit nito at sumakay na sa kotse.

“b-bye,ingat!” sigaw ko, saka siya nag paandar ng kotse.

nag simula na akong mag linis ng biglang may tumawag mula aking cellphone.

[Unknown number]

“Hello? sino ito?” tanong ko rito.

“'di na ako mag papaligoy ligoy pa,alam ko kung ano gusto mo” sambit ng sakabilang linya

“ha? ano bang kailangan mo?” tanong ko rito habang naguguluhan.

“ Ang anak ko, kaya gusto kong hiwalayan mo siya kapalit ng isang malaking halaga” mahinahong sambit ng sakabilang linya.

‘ang mommy ni Leo ang kausap ko ngayon at inaalok ako ng malaking halaga para iwan ang anak niya’

“hindi! kahit gaano pa kalaki ang e offer mo ‘di ko ipag papalit dyan si Leo!” sigaw ko rito saka pinatayan siya.

‘talagang sinusubukan kami ng tadhana,pero tulad ng Sabi ko ,hindi ko ipag papalit si Leo,mahal ko si Leo at walang kahit na anong bagay ang makakapag palit nyun’

—8hrs later

nasa grocery  na ako at malapit narin ma tapos, hinahanap ko lang ang paboritong  wine ni Leo

'ayun na kita ko na ,nandyan kalang pala’ sambit ko saaking sarili saka nag punta ng counter,habang naka pila ay tinawagan ko na si Leo.

[calling]...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 04, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The lost promise (One shot story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon