Prologue

7 0 0
                                    

"May gagawin ka ba ngayon, anak?" Tanong ni papa habang kumakain kami ng tanghalian.

"Wala po, pa. At tsaka, bakasyon na po simula ngayon. Kahapon po iyong huli naming klase." Sagot ko kay papa.

"Ganon ba? Sige, maglinis ka rito at uuwi ang kuya mo." Saad nya na ikinatulos ko sa aking kinauupuan.

Uuwi sya?

"Ahm... Pa, pwede po bang... k-kila tita Melda muna ako? B-bakasyon naman po eh." Mahinang usal ko.

"At bakit pa? Hindi pwede, Shulan. At abala ngayon ang tita mo." Sagot ni papa sa akin at tumayo. Dinala nito ang kayang pinagkainan sa lababo. "Maglinis ka rito mamaya at baka hapon dumating ang kuya mo. Mauuna na ako, kapag hinanap ako ng kuya mo ay sabihin mong lumuwas ako ng bayan at baka sa makalawa na ako maka-uwi." Huling saad ni papa bago ako iwan sa bahay. Si papa ay driver ng isang kompanya. Minsan ay hindi ito umuuwi dahil malalayo ang ibang biyahe nya, at si mama ay nasa ibang bansa bilang domestic helper, minsanan lang sa isang taon kung umuwi si mama rito minsan nga ay hindi pa nakakauwi. Si kuya naman ay kada huling linggo ng buwan ay umuuwi rito. Ako naman ay kinse anyos na, magfo-fourth year na ako sa sunod na taon.

Mabilis kong tinapos ang aking kinakain at naglinis sa buong bahay. Nang matapos maglinis ay agad akong nagkulong sa kwarto. Naisipan kong magguhit kaya kumuha ako ng isang piraso ng papel at lapis. Nagiipon ako para makabili ako ng art materials ko para na rin mahasa ko ang aking pagguhit.

Nang mapagod sa pagguhit ay tinago ko ang aking ginagawa sa aking drawer at nahiga sa kama upang matulog. Sinigurado kong lock ang pinto ng kwarto ko bago ko napagdisesyonang matulog na.

Hindi ko alam kung ilang oras ba akong nakatulog dahil nagising nalang ako sa pagbukas at sara ng pinto. Hindi pa sana ako gigising ngunit agad akong napaiktad ng may humaplos sa aking hita.

"K-kuya!" I shout. Agad akong umusog paurong sa pinakadulong bahagi ng kama habang yakap yakap ang aking sarili huwag lang siyang makalapit sa akin. He laughed devilishly.

Sinigurado kong lock ang pinto! Paano sya nakapasok?!

"Shulan..." He calls my name that's makes my whole body quiver.

"P-please... Kuya, l-lumabas ka sa k-kwarto ko..." Pakiusap ko sa nanginginig na boses.

"Hindi mo ba na miss si kuya? Kasi miss na miss ka ni kuya eh.." Hindi mawala-wala ang ngisi nya sa labi.

"K-kuya... A-ayoko na... Ayoko... na p-po... P-pakiusap..." Pagmamakaawa ko. Piniling ko sa kanan ang aking ulo ng akmang hahawakan nya ang aking pisngi.

"Hindi kita sasaktan, Shulan. Kung susundin mo ang sasabihin ni kuya. Maliwanag ba?" Malademonyo itong ngumiti sa akin. Mas nagsumiksik ako sa pinakadulo ng kama.

"K-kuya... T-tama na po... H-hindi po ito ang g-gusto ni-nila papa..." Mahinang bulong ko pero tinawanan nya lang. Nagsimula nang tumulo ang aking luha nang dahan-dahan itong lumapit sa akin, wala akong nagawa ng makita ang patalim na hawak ng isa nyang kamay.

Magmula pitong taon ay ito na ang palaging ginagawa sa akin ni kuya. Walang buwan na hindi nya ako ginagahasa. Pakiramdam ko ay ang dumi-dumi ko na dahil sarili ko pang kapatid ang gumagawa sa akin ng kahalayan na dapat ay syang lumiligtas sa akin sa ganitong sitwasyon.

"Sundin mo ang iuutos ko sayo ha?" Malambing nyang saad ngunit kinilabutan lamang ako. "Ngayon. Hubad." Utos nya na nagpailing sa akin.

"K-kuya, pakiusap... T-tigilan mo na... a-ako..."

"Tanginang ang tigas! Sabing hubad!" Galit na sigaw sa akin ni kuya kaya mariin akong napapikit. Nang hindi ako gumalaw ay sumigaw sya ulit. "Hindi ka ba maghuhubad?! O gusto mong ako ang maghubad sayo?" Nakangising usal nito. Sunod-sunod ang pagiling na ginawa ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 18, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Art Of LoveWhere stories live. Discover now