________________________________
________________________________
-“Yeahh hi ~ Kumusta ka na? Hindi na tayo masyadong nagkaka ohhh woah!” nag dub pa nga “Yung-Woah! Ganunnn, Hang out. Ohw buti school era nanaman...”
“Kaya nga e,” patango-tango lang si Anthony sa pinaka madaldal na kaklase nitong si Halfrith, di masabayan ang pagka kulit nito.
“Anyways—”
“Uyy! Kanina ka pa hinahanap at,” napatingin sya kay Anthony na may crushhh kay Halfrith. Pero manhid ito, kasi friendly lang sya hindi nya alam “Sino ‘to?”
“Ohw, This is—”
“Well, Kailangan ko lang Sana sya makausap saglit”
Kumaway si Anthony kay Fain. Si Fain na motto ang, medyo uh-studying is better than associating, tinuro ni Anthony si Halfrith, napatingin ito sa kanya with her same expression, he hold for a minute and continued smiling
Tumango isang beses nakanganga ang bibig saglit ni Fain. “Okay pake bilis!” bulong nya sa kaibigan umixit rin agad.
“Uh HM... What is this all about?”
“I liked you Hals, I think... Almost a month... Last year. Months!” he paused a second “-to be exact.” hindi ito makatingin at kinakain ng kaba o hiya basta di nya ma gets.
But finally! Final-ly. Nasabi nya rin
“Wh-e-uh-y-hee WHY!?” Naisip ni Halfrith na masyado lang OA “I mean why... Me? Pwedeng .... Ano” she looked around, she saw Fain who’s still there kausap ang ka seat mate nya with friendly gestures through her hands, Hinablot nya ito, “Pwedeng sya,” at hinarap kay Anthony “Sya, Sya na lang” she said on her excited mode “di ba-di ba—”
“Anong ako?” confused si Fain na nakaturo sa sarili nya
“Basta-basta! I have to go... And kita tayo doon, just escaped—” bulong ni Halfrith sa tainga ni Fain saka umalis bigla
“Anong—” tinaas ni Anthony ang isa nyang daliri, balak mag reklamo “Teka!! Please...”
“Anong nangyare dun?”
He looked upset when he bowed his head looking frustrated. Naawa tuloy si Fain.
“Ayaw siguro noong sinabi kong gusto ko sya.” sagot ni Anthony
“Ganoon talaga ‘yon he, hindi sya mahilig sa mga manliligaw nga hanggang ngayon she doesn’t have any boy...friends, I’m sorry as her friend” she tapped his shoulder lightly “-bye.”
Then she swiped, walking away from Anthony
YOU ARE READING
FIVE GEMS
Short StoryEVERY GIRLING HAS A PURE CHANGES, UNPOPULAR, DIFFERENT PERSONALITIES