LOVE LANGUAGE

4 0 0
                                    

Nag iisang anak na babae si claire, pangalawa sa tatlong mgkakapatid ang pamilya nila ay may sariling negosyo na minamanage mismo ng kanya mga magulang, ang kuya AJ naman ni claire ay nasa kolehiyo na. Ang bunsong si jan2 ai nasa elementerya naman, at si claire ay nasa Senior High naman.

Ang pamilya nila ay pangkaraniwang pilipino family, minsan masaya minsan malungkot ang pamilya dumadaan sa mga pagsubok.

Ilang araw nalang ay pasukan na, naka pag handa na sila sa kanilang mga pangangailangan sa school, isa sa ugali ni claire ang pagiging organize sa kanyang mga gamit at achiever sa school pero ugali nya din ang pagiging makulit at malabing.

Sa dadarating na pasukan senior high, anak ok naba mga gamit nyo sa shool? opo ma

Naayos mo na ba ang mga gamit ng kapatid mo? opo ma

Ma! pwede po ba ako pumunta nang mall? bakit? may bibilin lang po akong shoes at yun pong kulang ko sa requirement sa school.

akala ko ba kumpleto na mga gamit mo? May nakalimutan po pala ako. May pera kapa ba? opo ma. Ok cge mag ingat ka isama mo nalang kaya ang kuya mo para mabilis ipag drive ka niya kamo... hindi na po ma ok naman po mag tricycle nalang po ako malapit lang naman po. Ok cge ingat ka.

Gumayak na ako at ngpunta sa mall, dami kasi kakalimutan shoes pa kung kelan malapit nang pasukan eh anu ba yan self di kana bata wag angat hahhaha

Habang nglalakad sa mall at tumitingin ng mga sapatos na babagay, diko napansin may mababanga na pala akong isang lalake na babago sa pananaw ko sa buhay ( hahaha charr lang) eme lang.

So un na nga nabungo ko ang isang lalake na, ilarawan nalang naten na Gwapo, matangkad Maputi ang Pungay ng mata at ang ganda ngumiti, Miss tumingin ka sa dinadaanan mo nakakasakit ka ng ibang tao eh... taas kilay ng ang lolo nyo, sorry sorry sbi ko nang taas din ang kilay ko. Di umubra ang beauty ng lola nyo hahaha.

Guwapo sana masungit lang hahaha Gwapo, matangkad Maputi ang Pungay ng mata at ang ganda ngumiti kaya lang masungit wahahaha ok na sana eh.. hay naku erase na nga sapatos ang hinahanap hindi gwapo.

1 WEEK LATER, PASUKAN NA KINABUKASAN

Alex, Claire at jan2 matulog ng maaga at may pasok na bukas, opo ma sabay sabay pa kami, kuya pwede ba sumabay sayo bukas sbi ni jan2,

pwd naman wala naman problema saken yun... naka ngising sagot ni Aj, basta ba 9am din ang pasok mo! sabay dugtong niya sabay tawa

Ngumisi naman si jan2 at nakita ni mama yun, nak si mama ang mghahatid sayo at kay ate claire mo.

yehey sigaw ni jan2

7:30am Ang Pasok ni jan2 at claire

si jan2 lang ang iba ang school namin yung malapit lang sa shop namin para dun na nglulunch si jan2, ako at si kuya ang school mate,
pero college na kasi sya kaya iba na ang oras nang pasok niya. Civil Engineering ang course nya, at business pala nang family namin ay Hardware medyo LL naman as in medyo nakaka LUWAG LUWAG hahaha. Ako naman kukunin ko Achitecture kasi mahilig ako mg design ng Bahay kahit nung bata palang ako un na gusto ko.

nang pagkahatid saken ni mama, sumalubong saken ang pinaka kikay kong bff, si maui kulang nalang apti ngipin Pink hahaha
bff anu late kana, naku mau if I know tuwing 1st day of school ka lang naman maaga pumasok, sabay ngisi

Uy claire walang personalan hahaha you know me tlga kaya di kita love eh hahaha, ah ganun di moko love k fine hahaha

Tara na nga dami mong keme dyan, tara na sa room, k bff anu nga pla may bago ba tayong classmate??? naku waley bff puro sila parin hahahaha kaya mag kakasawaan nanaman tyo this year...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 28, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love LanguageWhere stories live. Discover now