Chapter 1
"hello , im CeLyn Daphnie S. Blood . 16 years old...maputi , matangos , yung height ? Hmm tama lang naman . Hmm... medyo mahaba yung buhok ko na pinakulayan ko ng brown , dapat nga red yan eh para astig kaso marameng epalogs , kaya hayaan nalang tss! -.-
di na pala ako nag-aaral , lam mo na , dakilang gago at pasaway , sorry for the words , pero totoo naman...di na nga ako tinatanggap ng school eh ...pano ang dame ko daw bad records , namiss ko na nga mag-aral eh kaso ------ '''' Celyyyyyyyyyn ! , im hoooooome , i had pasalubong for youuuuuu ''
tsssk , ano ba yan -.- naputol pag-papakilala ko , mka sigaw kase si mama , wagas...pababa na ako ng hagdan para puntahan sya sa may living room , kaya tinawag ko na sya .
'' ma ? Halerr? Like duhh ! Nasa PILIPINAS tayo , mag-tagalog ka nga ! Saka wag ka sumigaw , nkakabulahaw ka , para kang nka-lunok ng MEGAPHONE aba -.- ''tssk makasigaw kase wagas , hayysss , hirap mag palaki ng ina aba ! pero syempre , sa isip ko lang to aba ;D
Naputol ang pag-uusap ko sa sarili ko ng mag salita sya .
'' mahirap ba mag palaki ng ina ? Tanga ive grown up kaya...ikaw lang maliit kaya ikaw mahirap palakihin . Hahahahaha ''
0____0 ??
Minsan naiisip ko kung mind reader ba tong si mama at nababasa nya ang nasa isip ko -.-
'' wag kang mag taka anak . Marami ka pang di alam , at marami kapang dapat malaman , marami ka pang dapat matutunan at dapat matutunan , lalo na kung bubuksan mo ang iyong isipan...sa mga bagay na nasa tabi mo na...di mo pa nakikita ''
and with THAT THOUGHT , i know something was wrong , i know there is something behind those words , that i have to find out . Kelangan kong malaman , kelangan kong pag-aralan . Pero ?? Ako lang ba to ? Is it just me who concludes something ? O totoo ito , totoo ang mga pinahayag ng sarili kong ina , ako mismo ang aalam sa sarili ko , at tutuklasin ko ito , kung paano.
Adrianna Jhynn Stoneheart Blood's POV
''Minsan naiisip ko kung mind reader ba tong si mama at nababasa nya ang nasa isip ko -.- '' sa isip ng anak ko
'' wag kang mag taka anak . Marami ka pang di alam , at marami kapang dapat malaman , marami ka pang dapat matutunan at dapat matutunan , lalo na kung bubuksan mo ang iyong isipan...sa mga bagay na nasa tabi mo na...di mo pa nakikita '' oo , tama ang iniisip ng anak ko , i had sub ability of being a mind reader . At mkikilala nyo pa ako sa susunod na mga chapters
"and with THAT THOUGHT , i know something was wrong , i know there is something behind those words , that i have to find out . Kelangan kong malaman , kelangan kong pag-aralan . Pero ?? Ako lang ba to ? Is it just me who concludes something ? O totoo ito , totoo ang mga pinahayag ng sarili kong ina , ako mismo ang aalam sa sarili ko , at tutuklasin ko ito , kung paano"
naririnig ko paden ang boses ng anak ko sa kanyang isipan , alam kong dapat at tama itong ginawa ko, dapat na nyang malaman kung sino at ano sya
timalikod na ako para umalis , i leave her behind my words , i know what she really thinks , at alam ko kung ano nraramdaman nya . Goodluck anak , at sana matanggap mo kung sino ka.
Celyn's POV
'' baket ganon ? Simula ng sinabe ni mama yon , pakiramdam ko may kulang ? Pakiramdam ko may dapat akong alamin agad , parang merong katauhan kong may kulang , pakiramdam ko , hindi ako kumpleto , hindi ko maintindihan kung bakit ganito ang pkiramdam ko , pakiramdam ko , may dapat na akong gawin , pero di ko alam kung paano , at saan ko uupisahan ''
andito ako sa attic ngayon , titignan ko kung may mga bagay o gamit kami na pedeng sumagot sa aking mga sariling katanungan , pero ? Pano kung malaman ko ? Natatakot ako , kakayanin ko ba ? Matatakot ba ? Iiyak ba ? O mamamanhid ? Natatakot akong harapin kung ano ang kalalabasan , pero in a way na baka magustuhan ko den , dahil mahilig ako sa thrill . Grabeee nag papaniiiic na ako . Juicecoloreddd help me plssss!!
naka akyat na ako ng attic... kakaiba ang naramdaman ko ng makapasok na ako ng tuluyan , pakiramdam ko , biglang nabuo pakiramdam ko...ang lakas ko na kaya ko ang lahat , pakiramdam ko... unti-unting umiinit ang buong pagkatao ko , parang may nabuhay sa pinaka-loob looban ko . Kakaiba ang nararamdaman ko simula ng umapak ako sa kinalalagyan ko... i felt my self burning inside , nkakatuwa at masarap sa pakiramdam , kahit alam ko sa sarili kong may kakaiba at natatakot ako.
Third Persons POV
sa kabilang banda...naramdaman ng ama ni Celyn , ang kakaibang presensya ng anak nya, nkakagulat at kakaiba , yan ang nararamdaman ng ama ni Celyn , na si Shawn James Gille Blood. Alam nyang pumasok na ito sa attic , kung saan mga nka tago ang lihim ng pamilya , kung ano ang totoo sa kanila , at bakit iba sila sa ibang taong nkakasalamuha nila . alam nyang nararapat ng tuklasin ni celyn ang totoo...batid nyang eto na ang tamang panahon , ang tamang panahon upang matuto at malaman ng anak nya , kung ano at sino sya . Napangiti na lang ang mag asawa , dahil alam nila , alam nilang oras na , para mabunyag ang misteryong bumabalot sa buong pagkatao ng pamilya nila , ang pagkakaroon ng kapangyarihan , na akala ng lahat ay imposimbleng magkaroon sila...pero maiiba ang lahat .
Celyn's POV
Shiiit, i cuss . Panong di mapapamura , kung kakaibang lakas ang nararamdaan ko , pero di ko maipaliwanag kung paano.
Nagpatuloy akong maglakad habang pinag mamasdan ang mga gamit na kakaiba sa aking paningin , sword na ibat-ibang klase , arrows na ibat-ibang hugis at tulis , salamin na ang gara sa paningin mga librong kasing laki ng tao mga estatwang parang may buhay mga paintings na parang anumang oras ay gagalaw .
Juskoooo 0.o? Ano ba ito ? Naloloka na ba ako ?
napadako ang aking mga mata sa nag-iisang kahon , isang ordinaryong kahon. Nilapitan ko ito para buksan , pero nagulat ako sa nakita ko .
it lighten up the whole attic , it gives light and shown up all those creepy things . Maya-maya bigla itong bumukas , at may librong maliit . Babasahin ko sana ito pero laking taka at gulat ko na wala namang laman ito . Pero maya-maya halos mabitawan ko ang libro...
---
guyyyys . Ano sa tingin nyo mangyayare ay biglang nabitawan ni celyn ang libro ? gusto mo malaman ? Just watch out and wait the next chapp.
plsss, support my story .
any Comment ? Just leave it
Down here ;-)#NyLFantasy
#1stTime
BINABASA MO ANG
LEGENDARY DARK Shadow PRINCESS
FantasyThis is a work of fiction... Hopefully you enjoyed reading this..