"KAPATID"

17 0 0
                                    

"May alam ka ba tungkol sa mga kaluluwsa na palibot-libot sa kanlurang bahagi ng ating baranggay?" Tanong ng inung batang nangangalan Ace as mga kaibigan

"Naniniwala ka dun, ano ka bata? saugot ni Raizen. Nagtitigan ang dalawang magkaibigan at bigla nalang tumawa. "Para kayong mga tanga bigla bigla na lang natawa "Gen

"Sa isang bahagi ng ating baranggoy may naninirahan dun na isang lalaki. Sa tahanan nito ang daming mga di pangkaraniwang nangyayari. Sabi dito andun daw ang mga galing sa kabilang buhay na tila may hinahanap. No parang may hinahanap silang tao.

"TAMA NA puntahan nalang natin para masaya" "Pero.... di ba kayo natatakot". Nagpatungo ang magkaibigan sa kanluran. Sa daan may napakinggan silang boses tila di tao. Nagmadaling tumakbo ang apat sa napakinggan nila. Sa pagmamadali hindi nila napansin na may nawawalang isa ngunit nagpatuloy sila sa kanilang pupuntahan. Maya-maya sumakit ang tiyan ni Raizen at bigla nalang lang itong nagsuka ng dugo. no Sa sobrang takot ni Ace sinipa nya ito at nagmamadali umalis.

"Gen tara na umuwi na tayo!"

"iho, sinong kausap mo naririnig kitang nagbangit na Gen" biglang may dumating na matandang lalaki
"matagal nang patay ang anak ko tugon nito "lisang Gen lang ang asa baranggay na ito"

"Po?"umalikod at nakita ang kaibigan na duguan.Tapos umitim na ang kanyang paningin.

"Ace tila nangingilabot ka anong meron?"sabi ni Gen nung namulat ang kaniyang kaibigan tumingin si Ace sa kanyang paligid at nakita ang mga katawan ng mga kaibigan niya at iba pang tao." Saglet ano ka ba talaga"

"Ano? Ako yung taong pinatay mo dati"

Mga bata pa sila Ace may naitulak syang babae sa bangin sa kanluran ng kanilang baranggay. Wala siyang ginawa kundi tumakbo na lang. Walang taong nakakita sa pangyayari at sa katawan ng din babae..

"Di ko naman sinasadya?? pati di naman si Gen yung babeng yun!" agad hinampas ni Ace ang babae at tumakbo. Nguni't pagbukas nito nakasalubong nya si Raizen na tila nakatitig lang sa kanya. Agad agad hinila ni Ace ang kanyang kaibigan paalis.

Pag dating nila sa bahay agad itong umiyak sapagkat di niya alam ang gagawin. niya. Sinabi nya ito lahat kay Raizen, lumaki ang mata ni Raizen sa kanyang narinig

"Alam mo ba na lisa Iang ang Gen sa baranggay na ito ngunit tagal na syang wala. Pero may kakambal sya na tila mahal na mahal nya at kahit ano gagawin nya para sa kanya, lahat pati na ang kaniyang katawan ibibigay nya. Ang nakakausap natin ay si Gen nga pero ang katawan nya ay kay lily." Sabi ni Raizen

"Bat ngayon mo lang sinabi "Alam mo pala lahat eto eh diba trato magkapatid tayo?!"


"kase kapatid ko sila" sabi ni Raizen at bigla nitong sinaksak si Ace.

"Katulad nila mahal ko sila at handang gawin ang lahat"




"Paalam Ace"

RANDOM STORIES I THINK OF (FIL/ENG)Where stories live. Discover now