Behind the Scences

126 14 0
                                    

Feedback của jesuissa

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Feedback của jesuissa

a. Nội dung:

Cốt truyện của các bạn khá đơn giản, nếu không phải nói là không có gì mới mẻ. Thật ra đối với mình thì đây không nhất thiết sẽ là nhược điểm, vì nó phụ thuộc vào cách khai thác nội dung. Cá nhân mình cảm thấy các bạn khai thác chưa tới và chưa đủ sâu ở chủ đề này. Các bạn chọn cách khai thác hiện thực lấy hồi tưởng làm trung tâm, tuy nhiên vẫn còn mang thiên hướng kể lể và miêu tả khá nhiều thay vì thực sự đào sâu vào nội tâm nhân vật, vào ý nghĩa của bối cảnh, thời thế, vì vậy vô hình chung làm tình tiết khá dễ đoán. Các bạn đặt ra vấn đề, cũng như là nền tảng nhân vật nhưng chưa củng cố được nó. Bối cảnh hậu chiến tranh Việt Nam khó khăn khi kinh tế suy thoái bởi giao thương bị bóp nghẹt, gánh nặng mưu sinh đè nặng trên vai, chưa kể đến việc được đòn roi nuôi lớn, điều đó có ảnh hưởng gì đến tính cách, nhận thức của cả hai nhân vật? Ví như việc lớn lên trong gia đình bạo lực có khiến tính cách Long gai góc, lì lợm, khô khan hơn không? Có khiến Long nhìn đời một cách thực tế, chẳng còn mơ mộng? Và từ đó ảnh hưởng gì đến tình yêu của hai nhân vật, ảnh hưởng gì đến cách cả hai phản ứng lại với định kiến? Mình chưa thấy được điều đó. Các bạn đưa chi tiết, tình tiết vào cốt truyện nhưng không dẫn dắt và diễn giải thêm về nó, việc này khiến chúng bị rời rạc và chưa logic, chưa nặng tính "hiện thực". Việc đặt vấn đề thiếu tính dẫn dắt cũng khiến độc giả khó kết nối với nhân vật. Người viết phải khiến độc giả sống cuộc đời của nhân vật mới có thể cảm được nhân vật. Mình chỉ đọc thấy những con chữ miêu tả cả hai khóc lóc và buồn đau, chứ chưa được dẫn dắt qua cái nỗi "buồn đau" đó, vì vậy mà chưa đồng cảm được với cả hai.

Các bạn có miêu tả nội tâm nhân vật, nhưng nó chưa thực sự đóng góp vào việc xây dựng chiều sâu của nhân vật. Về Long, các bạn cho mình nhìn câu chuyện phần lớn ở góc nhìn của Thành Long, nhưng phần nhiều nếu không phải là hồi tưởng về tuổi trẻ cơ cực, bị ruồng rẫy của cả hai thì cũng chỉ là cách Long yêu Tiến và đau thay cho anh. Mình chưa nhìn thấy được con người và bản sắc của riêng Long. Và vì thiếu cái "chất riêng" ở từng nhân vật nên thật sự cả hai cứ na ná nhau, nếu bây giờ mình tráo vai trò của cả hai nhân vật, hoặc lấy đi một vài chi tiết về tuổi thơ của họ thì thật cũng chẳng ảnh hưởng gì đến tổng thể. Như mình đã nhắc ở trên, vấn đề này có thể được khắc phục phần nào nếu lần tới các bạn diễn giải và liên kết giữa bối cảnh - trải nghiệm - suy nghĩ - hành động của nhân vật. Mình cũng chưa nhìn thấy được rõ sự phát triển nhân vật, đây là yếu tố then chốt giúp độc giả đồng cảm với nhân vật hơn. Cả Long và Tiến đều quá bị động trong mạch truyện, từ đầu đến cuối cũng chỉ than thân trách phận đời nghiệt ngã. Nhân vật Tiến được các bạn miêu tả là người mạnh mẽ, kiên cường, mình còn chưa kịp thấy được điều đó thì các bạn đã lập tức nêu tiếp rằng sau khi nghe Long bị cha đánh, Tiến liền sụp đổ. Thế anh đã mạnh mẽ ở đâu? Tiến mạnh mẽ ở chỗ dạy Long trân trọng cuộc đời, dạy Long cách vui vẻ dẫu kham khổ chăng? Bằng cách nào và như thế nào? Mình chưa thấy, và chưa bị thuyết phục. Thế điều gì đã khiến việc Long bị đánh trở thành giọt nước tràn ly bóc tách lớp áo giáp mạnh mẽ của Tiến? Chi tiết này đã có thể trở nên đắt giá hoặc là khúc cao trào của cốt truyện nếu được khai thác sâu hơn thay vì được nhắc đến bằng vỏn vẹn vài câu và để tình tiết cứ thế trôi tuột đi. Các bạn chưa có được sự chọn lọc thấu đáo trong việc nên xoáy sâu vào tình huống nào để giúp tạo điểm nhấn, đồng thời tạo lớp lang, tôn lên giá trị nội dung cho tổng thể tác phẩm.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Oct 27, 2023 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Verleden's comeback: INTO THE OCEANNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ