Chapter 1: Scammer!

21 2 0
                                    

(Simula ng istorya) sa malayong lugar sa pilipinas naninirahan ang babaeng nag ngangalang zaina. Sya ang babaeng anak na panganay ng mayamang donya na nagngangalang villa. Si villa ay ang nanay ni zaina. Pinalaki ni villa si zaina na masunurin at mabuting anak nag pursigi si zaina na mag aral ng mabuti. Ngunit sa isang araw naibigay ng kanyang ina ang password ng banko niya, sa isang scammer dahil ang sabi ng scammer kapag ibinigay nito ang kanyang password madodoble ang laman ng kanyang banko kaya sumubok si villa at ibinigay ito sa scammer.
(Kwento ng buhay ng scammer) ang scammer na ito ay nagngangalang john sya ay nanggaling pa sa mindanao. Kabaligtaran ng buhay ni zaina si john ay lalaking mahirap lamang ngunit kahit mahirap sya napag aral sya ng kanyang nanay at kuya dahil ang kanyang ama ay iniwan na sila sa pag tuloy ng kanyang buhay nakatapos sya ng computer engineering degree sa manila national university. Si john ay lumaki sa mindanao at naging pursigido sa pag aaral.
(flash back) dumating ang pag tatapos nya sa seniorhighschool sa mindanao at sinabi ng kanyang ina "anak iluluwas kita sa maynila gusto moba na doon mag aral?" Sagot naman ni john ay oo.
Kayat lumuwas si john papuntang maynila at doon nagtapos ng kolehiyo.
(Balik sa kasalukuyan)
Na scam ni john ang nanay ni zaina na si villa nag hirap sila kayat pinadala ni villa si zaina sa kanyang babaeng kapatid sa maynila at duon pinag kolehiyo. Makalipas ang isang taon naka tayo muli ang negosyo ng nanay ni zaina. Naka bangon muli ang nanay ni zaina at sinabi nito sa kanyang anak kung gusto na ba nya bumalik sa visayas. Tumangi si zaina dahil mayroon syang kakaunting sama ng loob sa kanyang ina dahil sa pag abandona sakanya dahil lang sa pagkahirap. simula noon si zaina ay hindi na tumangap ng tulong galing sa kanyang ina. Ang kanyang ina naman na si villa ay nagkaroon ng isa pang pamilya sa visayas na naging sanhi ng pag ka galit pang lalo ni zaina kay villa. Simula non napabayaan ni zaina ang pag aaral nya at na hinto sya sa pag aaral dahil sa hirap at sakit na kanyang dinaranas. tumulong sya sa restaurant ng kanyang tita bilang waitress at nagkaroon ng kakaunting sweldo para sa pag iipon pang aral muli. (Balik sa Kwento ni john) si john naman ay nagkaroon din ng problema nakasuhan sya sa salang pang iiscam sa mayamang tao na si donya villa kayat nagkaroon sya ng babayaran upang makalabas sa kulungan. agad agad namang nag piyansa ang nanay nya para kay john. Hindi naman naging sobrang galit ang nanay nya kay john dahil si villa ay ang dating kaaway ng nanay ni john na si aling celia. Nahirapan si celia sa pag papaaral kay john dahil nga sa malaking gastos na pinambayad sa piyansa kay john kayat napilitan si john na huminto ng kolehiyo kasabay ni zaina.
(Balik sa kwento ni zaina) siya ay naka ipon ng pera galing sa pagiging waitress sa restaurant ng kanyang tita. Bumalik sya sa pag aaral ng kolehiyo. Kasabay naman nito si john ay nakahanap ng magandang trabaho at naka ipon din pang kolehiyo. Simula dito sabay silang nag enroll sa isang collegeschool. At sa di inaasahang pangyayari naging kaklase ni zaina si john. Dahil sa kaso ni john lagi binubully sya ng mga kaklase nya. At ng pagkakita ni john kay zaina nahulog syang bigla kay zaina at walang alam na sya pala si zaina vismanos na anak ni villa vismanos na kanyang iniscam. Nalaman ni zaina na si john ay ang nang iscam sa kanyang nanay na mayaman at naiinis sya dito. Sinisi nya si john na sanhi ng pagkasira ng kanyang buhay. Nag pumilit si zaina na magpa lipat ng building ngunit hindi pumayag ang kanyang teacher.

Successful LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon