Reincarnation for Only Three Days

25 1 0
                                    

.....nak!nak !gising ka na ...magbihis ka nat ngayon na ang libing ni Zeus...    

kanina pa ko gising...di lang tlaga ko bumabangon si Zeus boyfriend ko...he died because of a car accident...pauwi na dapat..aatend ng usapan naming titingin ng wedding rings,hes my fiance...dapat ikakasal na ko sa taong kaharap ko ngayon at unti-unting binabaon sa lupa  .ng ako na ang magtatapon ng bulaklak,hindi ko maiwasang maiyak..ang humagulgol sa sobrang sama ng loob...theres no one who can comfort me now..wala na..nang matapos ang libing agad akong dumiresto sa lugar kung saan naging palipoasan namin ng oras noon...magmumukmok..,.iiyak.,..,ibubuho lahat ng nsama ng loob..pero sa di kalayuanmay natanaw akong lalaki  na nakatayo at nakatingin sa ulap...hindi ako namamalikmata...sa tindig,sa hugis ng katawan,sa tangkad,at sa pwesto ng kinatatayuan.... 

      .."Zeus?!"..mahina kong sabi pero gulong-gulo ang isip ko..hindi kaya dala lang ito ng pangungulila...?pero kahiut ilang beses akong pumikit at magmulat..andon pa rin..hindi nawawala..

*************************

        "ANO BA HENRY!!!!!!!ang tamad-tamad mong bata ka!!'' 

ang ingay ni papa..samnantalang ang aga-aga pa..nagtalukbong ako ng kumot at niyakap ng sobrang higpit yung unan katapat ng tenga ko..,.wa effect..ang lakas pa rin ng boses ni papa...at si papa tlaga ang segu-segundo,minu-minuto at halos araw-araw ang nagbbubungangasa kin..hinila ni papa yung komot at tinapon yung bsg sa side ng kama ko..hjayaan ko sya..nakadapa pa rin ako..nakapagtatakang ng mga nakaraang araw di ko na msyadong napapanaginipan ang isang babae at ang huli kong napanaginipan ay umiiyak sya pero di ko alam ang dahilan..

       "sasabihin ko sa mama mo na putulan ka na ng allowance ha!!" 

allowance daw?teka di ko kya yun..dali-dali na kong bumangon..ligo,bihis at takbo na ulit kay papa

      "uy papa wag mong papaputol allowance ko ha!"

       "pasok na!!" 

sabay turo sa pintuan..agad nman na kong umalis..takbo...takbo tutal mlapit lang nman ..

************************

nag makarating na ko..walng teacher..good tutal inaantok pa naman ako eh..matutulog muna ako..

     "pre!gising na andyan na yung teacher!" 

dalio-dali akong bumalikwas...sayang di ko pa rin napapanaginipan yung magandang babae...she's so very perfect God creature .nagpangalungbaba na lang akohabang nakatingin dun sa teacher ..tingin lang di naman pumapasok sa isip ko eh...lumalabas din sa kabilang tenga ..iniisip ko pa rin yung magandang babae na napapanaginipan ko..nag-aalala na ko dahil umiiyak sya....

     "Mr.Vargas!!are you listening?!" 

     "Ho?!?Ha?ano iyon?...ah..no..yes..?yes ata ma'am?"

     "See you after class!!" 

at umupo na na ulit ako..ano ba malim sa sinabi ko?bahala sya..

     "sino ba kasi inisip mo?alam mo siguradong mahal ka rin non.."

     "ganon  ba?"

     "oo naman.." 

at sinubsob ko ulit mukha ko sa armchair..pano ko mamahalinng isang babae na napapanaginipan ko lang..kung m,akasama ko lang sana sya....kahit tatlong araw lang..

 Nang ma -umuwian na may nakasalubong akong matanda..inalalayan ko sya...at inihatid sa bahay nya..teka ang lugar na 'to..eto yujng lugar kung saan klo nakakasama yung babae kung saan masaya kami..oo eto yung lugar na iyon..tumayo ako sa bandang gitna ng lugar at tumingin sa ulap..ang ganda ng langit..pinikit ko ang mata ko at iniisip na kasama sya..maya-maya may buymulong na lang sa akin....

     "Be Careful What You Wish For.." 

at nang imumulat ko na sana ang mata ko..para lingonin kung sino..may yumakap mula sa likod ko at sobrang higpit ng yakap yung tipong di ka makakagalaw at tumatangis ang boses parang umiiyak..yung pabangong yun..yun yung pabango ng babae sa panaginip ko..dahil tuwing nananaginip ako dun sa babaeng may maamong mukha para bang nasa isa akong daymensyon na totoong-totoo ang lahat..umubo ako ng peke na baka sakaling umalis na yungf taong yumayakapm sa 'kin pero lalong lumakas ang iyak nya at humgulgol pa..

     "Zeus!!kung panaginip man 'to..please sana hindi na ko magising... Zeus..wag mo akong iiwan..please..Zeus.." 

Zeus daw?ako ba iyon?panaginip?yung boses na umiiyak,boses ng babae sa panaginip ko iyon..ang huling tinig na narinig ko mula sa kanya dun sa huli kong panaginip ..teka asan ba ko?..yung bahay ng matanda na kahahatid ko pa lang ..wala na..at yung matanda..,wala na rin..yung lugar,eto pa rin.,pero wala na gaanong puno..at isa pa..sya nga ba ang babae sa panaginip ko?

************************

       "Zeus!alam kong hindi ka pa patay!hindi ka malamig at di tumatagos ang mga braso ko sa katawan mo,Zeus sigurado akong buhay ka pa...tama ako..hindi akiw yung iililibing kanina.,.gusto kitang makasama..Zeus..yung tayong dalawa lang..wala nang iba..!!..Zeus,mahal na mahal kita..wag mo kong iiwan...." 

wala na kong pakielam kung anong sasabihin ng iba..na baliw na ko..pero ang lalakeng niyayakap ko ngayon,walang duda...ang Zeus na mahal ko... Ng naksidente si Zeus sabi nila sumabog ang kotse at nasunog si Zeus di nakita ang kanyang mukha pero ang DNA niya at yung singsing na suot-suot nya ay tumutugma sa lahat...ang singsing na  binigay ko sa kanya nung nag-propose sya sa ken..sabi ko kasi dapat meron din sya..kaya sigurado din akong patay  na si Zeus pero sino ang lalakeng 'to..

hindi kambal sya nito..perosa apat na taong kasama ko si  Zeus wala syang naikwekwentong may kapatid sya..bunga lang kasi sya ng surrogacy at wala namang sabit angh mga magulang nya..pero nawala mang lahat-lahat ng pagdududa ko ng sabihin nya ang pangalan ko..

        "Angel?.."

        "Zeus..ikaw ba talaga yan?

******************************

Nang humarap ako dun sa babae..sya talaga yung babae sa panaginip ko..pero..teka..nanaginip ba ulit ako?..pero ang alam ko nakatayo ako kanina..pano ko nakatulog...isip..isip..may naalala akong bigla..eto na ba yung hinihiling ko..?na sana makasama ko sya..pero teka naalala ko rin yung boses na bumulong sa akin..."Be Careful For What You Wish For".,.tinupad ba nya..?habang tumititig sa 'kin yung babae bigla na lang bumalik yung boses...at may sinabi sya..

       "You only wish for three days..together with her;yuo must not waste any second with her,babalik ka sa mundo mo pagkataposdm ng tatlong araw,nasa kasalukuyan ka..sa mundo ng iniibig mo,isa lamang renkarnasyon ang lahat,ang kanyang kasintahan ay ikaw sa kasalukuyan,at namatay na ang iyong katauhan dito...wag mong aksayahin.."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 05, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Reincarnation for Only Three DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon