Raine p.o.vI look in front, the teacher keep asking who is the one who killed lapu-lapu, i almost roll my eyes like duh? it's so obvius naman who killed him. i raised my hand to answer.
" Yes Ms. Fuentes? "
" My mom said, it's me who killed him. " i said with a confidence, i though papalakpakan nila ako pero puro halakhakan at tawanan ang narinig ko.
" M-ms. Fuentes, how can you say something like that? You're not the one who kill him. " i'm so shock, but my mom always tell me that lapu lapu died because of my beauty!
" My parents lied? " i ask with a teary eyes, h-how dare them?
" Class lapu-lapu died because of sickness, no one killed him. " s-so that's why, before that i sat.
Time fly so fast, natulala nalang ako sa rebelasyong nalaman ko, after all this year, i'm not the one who killed him naman pala!
Papalabas na ako ng biglang may dumamba sa aking likuran.
" Raine! Ano? Musta araw mo ngayon? " she ask while smiling ear to ear.
I look at her with a sad smile.
" My parents lied to m-me..." i tried my best not to let my tears roll down.
Her eyes, i can tell that she's also shock and sad for me, but later on she already wore her famous poker face.
" At ano na namang drama mo loka ka? " i pout, i though she will comfort me.
" Teacher said that i'm not the one who k-killed lapu-lapu, is it true? " i asking with a hoping voice.
Sino ba namang matinong tao ang gustong makapatay ng tao dahil lang sa kagandahang taglay ko?
" May utak ka pa ba bes? Kung ang cause of death ni lapu-lapu ay ang feslak mo ay dapat patay na din kaming nasa paligid mo and besides hindi ka naman ganun kaganda, loka loka talaga. " Pahina ng pahina ang sinabi nito kaya hindi ko na narinig ang huli nyang sinabi.
" Ay may point ka nga haha, uwi na tayo mira, kanina pa tawag ng tawag si kuya. " i smile
Habang nag lalakad ay nakasabay namin ang iba naming kaklase.
" Criza, anong pangalan mo sa RPW? Iadd kita sa hood namin, open kami ngayon for newbies"
" Add mo nalang yung may name na Thainara."
" Sige, bio lang naman i seset mo dun, and hindi ka ma o-op promise haha."
After ng pakikinig namin sa usapan nila ay nag katinginan kami.
" Ano daw sis? RPW? Rushie, Pushie, Wushie? " Nang dahil sa sinabi ko ay nakatikim ako ng maluting na kaltok.
" O-ouch! mapanakit kana ah! " i pout, hinihimas himas ko ang ulo ko dahil sa kaltok na natanggap ko.
" Eh, kung hindi ka naman tatanga tanga eh, RPW means Role Play World. " a-ah yun pala yun.
" Alam mo ba yun mira? Laro ba yun? " tanong ko na ikina iling niya.
" Hindi ko rin alam at hindi ko rin yan nasubukan, naririnig ko lang yan na pinag uusapan ng mga classmates ko. " aww sayang i want to know pa naman.
Habang pauwi ay nag karoon kami ng kaunting asaran at kwentuhan, tutal mag kalapit lang ang bahay namin ay agad na kaming nag paalam sa isa't isa.
" Good evening po mama, papa " i said kasabay ng pag halik sa kanilang pisngi at pag mano, ito na ang nakagawian ko bilang pag galang narin sa nakakatanda sa akin.
" Nasaan po si kuya? " tanong ko habang tinatanggal ang medyas ko suot.
" Nasa taas nak, nag bibihis halos mag kasunod lang kayong umuwi. " kumunot ang noo ko sa tinuran ni mama, akala ko nakauwi na si kuya kanina pa?
" Sige po akyat po muna ako. " paalam ko bago umakyat
" Sige nak, pakitawag narin ang kuya mo kakain na tayo. " tumango nalang ako
Pag pasok sa kwarto ay nag bihis ako ng damit at pants na kulay pink na may design na hello kitty, bago bumaba ay sinilip ko si kuya sa kwarto nya, nakita ko syang nakangiti habang may kausap sa cellphone nito, sino kaya iyon?
Kumatok ako bago pumasok.
" Kuya? Sino ang kausap mo? " tanong ko na ikinatigil nito sa pag tawa at nag paalam sa kausap nya
" Ay raine, nandito kana pala bakit ngayon kalang nakauwi? " tanong nito at sa tono ng boses nya ay alam kong galit ito.
" Eh ikaw po? Sabi ni mama kakauwi mo lang, saan ka din galing? " ginaya ko ang tono ng boses nya, napatigil sya sabay iling.
" W-wala, nakipag kita lang sa isang kaibigan. " dahil sa sinabi nya mas lalo akong nag hinala.
Si kuya Vandon ay isang ilag at tahimik na tao, at sa pag kakaalam ko si kuya Drich lang ang kaibigan nito, kaso sabi ni mira ay nasa probinsya nila ang kuya nyang si drich so how? Sino ang kinita ni kuya?
" Ah ganun, sige kuya pinapababa na tayo ni mama, kakain na daw. " aalis na sana ako ng bigla syang sumigaw.
" Hoyy! Bakit ako pa ang nag papaliwanag!? " bago pa ako nito maabutan ay agad na akong tumakbo pa baba ng hagdanan sabay tawa.
" Dahan-dahan sa pag baba raine, at ikaw naman van, ang lalaki nyo na nag hahabulan pa kayo sa hagdanan, paano pag nag katulakan kayo? " sermon ni papa na may seryosong mukha, nakita ko sa gilid ng aking mga mata ang pag lunok ni kuya.
" Tama na yan mal, nag lalambingan lang ang mga bata " Sabay subo ni mama ng pagkain sa bunso naming kapatid na si Ronnie.
Si ron ay 4 years old palang na bata, napaka kulit nito at maingay na din.
" Anong oras narin kayo umuwi, It's already 6:07 in the evening, saan pa ba kayo nag pupunta?" i gulped, lagot...
" No cellphone tonight. " god! I knew it, sa cellphone na naman namin na ibaling ang sisi ni papa!
" Tama na yan mal, umupo at kumain na kayo, lalamig ang sabaw." bigla akong nawalan ng gana haist.
" P-pero papa, i have a homework at need ko ng gadget to search ." pag dadahilan ko kahit na kanina ko pa natapos ang assignment ko.
" Friday ngayon diba? Bakit kayo binigyan ng homework? " omg ito na nga!
" A-ano kase papa, a-ahmm " hindi na ako mapakali sa aking kinauupuan.
" Bawal yan nak, kahit mag kaharap pa kami nila tulfo, pinag babawal ang pag bibigay ng homeworks tuwing biyernes." hahanap at hahanap talaga sya ng paraan para lang hindi kami maka pag cellphone, haist.
Patuloy pabrin si papa mag bunganga habang kami ay patapos ng kumain, si mama walang nagawa at naiiling nalamang.
Mas mabunganga pa si papa kaysa kay mama haist, bilog nga talaga ang mundo.
--------------------------
@Tfalcyone
BINABASA MO ANG
Schatzi
RandomThe online world where does people can have freedom. "I'll always choose you now and forever"