PROLOGUE
Nakapikit ang mga mata ni kianna habang nasa ilalim ng swimming pool dinadama nito ang lamig ng tubig at ang pag galaw ng kanyang mga buhok paitaas. Ilang minuto na siyang nasa ilalim ng tubig hanggang sa naramdaman niyang inaangat na siya ng kong sino.
"Kianna! Are you stupid! Magpapakamatay kaba!" Napamulat si kianna at takang tinignan ang nasa harapan niya. Her Brother Kian.
"What?" Usal pa nito at napahinga ng malalim dahil sa katagalan nito sa ilalim ng tubig.
"Magpapakamatay kaba? Ilang minuto kanang nasa ilalim hindi kaparin umaahon I'm so worried!" Kunot ang noo nito at bakas sa mukha ang galit. Napatawa si kianna at kinurot ang kuya nito sa pisngi.
"Kuya ang cute mo, ano kaba 5 minutes lang yun kuya isa pa i challenge my self na makaabot ng 10 minutes sa ilalim ng tubig." Nakangiting sabi niya. Ang kuya naman nito ay halos mag salubong na ang kilay dahil sa inis.
"Fine but now umahon kana nasa loob na sila mommy at daddy naghahanda para sa breakfast natin." Tumango si kianna at umahon na.
Pag ahon nito ay sumunod naman ang kuya niyo habang may towel na sa balikat patakbong pumunta si kianna sa bahay nila at pumasok kahit basa.
"Kianna, basang basa ka." Agad na inabutan ng daddy nito ang bunsong anak ng towel.
"Tsk Spoiled." Narinig naman ni kianna ang boses ng kuya niya kaya naman ay masama niya itong tinignan pero binigyan lang siya ng seryosong tingin bago lumapit sa mommy nilang nasa harapan na ng pagkain.
Masaya silag kumakain hanggang sa nagsalita ang daddy nila.
"May business meeting kami sa US kaylangan naming bumabyahe mamayang gabie kasama ang mommy mo, ayaw naman kasi magpaiwan ng mommy ninyo." Her dad said. Napatango si kianna at ang kuya naman nito ay nanatiling kumakain.
"Daddy pasalubong ko huh." Masayang sabi ng bunso agad naman nitong ginulo ang buhok at tumango.
"Anything for my baby." Nakangiting sabi ng daddy nito.
"How about you, kuya?" Agad na napatingin ang kuya ni kianna sa mommy nitong nag salita."may gusto kabang pasalubong na gusto mong ipabili?" Umiling lang ito at kumain ulit."Ang kuya namin hindi na nanghihingi ng pasalubong eh noon paman ay gust—."
"Anything ma, basta umuwi lang kayo ni daddy." Napatigil ang ina nito at kalaunan ay ngumiti narin.
"Sure anak anything? Eh kong dalhan kita ng pasalubong na girlfriend?"
"Mom, no."
"Joke lang." Nagtawanan muna sila bago natapos ang pagkain.
ilang oras ang nakalipas ay mag ga-gabi na maaga silang nag hapunan matapos ang hapunan nila ay nag paalam na ang mga magulang nila para sa flight nito papuntang US hinatid nila ang mga magulang nila sa airport.
"bye mommy daddy ingat kayo, ang pasalubong ko wag niyong kalimutan." sabi ng bunsong anak nito. tumango ang mga magulang nila at umalis na ito.
Makalipas ang ilang oras ay may tumawag sakanila na random number.
"Hello? Sino po ito?"