Chapter 1 "Ang Plague"

5 2 0
                                    

Unang kabanata
Disclaimer:
Ito ay isang fiction. Ang mga pangalan, character, negosyo, lugar, mga kaganapan, lokal, at insidente ay alinman sa mga produkto ng imahinasyon ng may-akda o ginagamit sa isang kathang-isip na paraan. Anumang pagkakahawig sa mga aktwal na tao, pamumuhay o patay, o aktwal na mga kaganapan ay pulos coincidental.

Ang mundo ang naging mabilis ang pag unlad sa antas na di kapani paniwala at ang bawat isang nagkaraoon kamangha manghang aksidental na kakayahan ngunit sadyang may mga hadlang sa mga ito dahil silay kakaunti lamang sa bilang kumpara sa tinatawag na horde.Sila ang mga hadlang sa pag unlad ng may mga potensyal na nagkaroon ng abilidad sa panahon ng sakuna ngunit ano nga bang problema ang di kaya solusyunan sabi nga nila lahat ay amy paraan kung paano ito lutasin kahit ikaw nalang ang naniniwala sa sarili mo.

Howt lugar kung saan nangyari ang isang aksidente.

hunyo 19 taong 2024 may isang lalaking nag ngangalang Heg ang pauwi sa kanilang bahay galing sa kanilang paaralan sa abalang kalsada ng howt terropain pag daka'y nakarinig siya ng kung anong ungol mula sa isang banda ng kalsada kaya aligaga niyang inusisa ito ngunit laking gulat niya sa nakita niya dahil tumambad sa kanya ang napakaraming anyong halimaw na tao at ang mga ito'y nilalantakan ang isang katawan ng animo'y tao.Bakas  ang dugo sa kanilang bibig at bigla itong napatingin sa direksyon ni Heg na kasalukuyan namang masusuka suka sa nakita niya.

Nang makita ni Heg na papunta na sa direksyon niya ang mga halimaw ay agad siyang tumakbo paalis,humangos at habol hininga niyang nilisan ang lugar ng makalayo na at alam niyang di na siya maabutan ng mga ito ay tumigil siya at napa salampak ng upo sa kalsada nagulat siya sa mga pangyayari nakita niya.

Itoy dahil sa plague na tinatawag na O.T.A.S orchid tenure all parts ang kahulagan ,at itoy isang  fiendemic na mabilisang kumalat sa Arkipelago ,itoy nagsimula noong taong 1990 ngunit lubusang sumiklab ng taong 2024 na naging malala at nakakahawa.

Sa unay para itong virus na Trojan na papasok sa iyong katawan at sa unay wala kang mararamdaman ngunjt sa katagalan ay bigla nalang itong la lala ng walang dahilan at doon na magsisimula ang epekto nito sa kanyang host at magiging itong parang isang zombie.

Author's note:
Fiendemic:isang epidemya na walang nakaka alam ng tunay na epekto samaktwid itoy wala pang lunas pwede itong mapaminsala o di kaya ay makapag lunas.

Stranger's pov

Rowntown Binstay

ganap na ikaw 12 ng tanghali

Ang panahon ay makulimlim na may unting sinag ng araw ngunit ang aking mga matay tila may puwing kaya itoy aking kinusot at doon nadama ko ang unti unti pag balik ng aking paningin at akoy nagpatuloy sa aking paglalakad at tahakin ang kalsada na aking dinaraanan,ito madalas kung ginawa tuwing akoy papasok sa aking paaralan at malapit narin ang aking pagtatapos ngayong taon sa mataas na antas ng paaralan o kaya naman ay hinde kung akoy bumagsak.Lumaki ako at tanda ko na ang pasikot sikot sa kalsadang ito ng Rowntown Binstay at ito ang madalas kong puntahan dahil sa masarap nitong sorbetes.

at pagtapos noon ay babalik ako sa paaralan ng sining

sa paaralan ng Fagdart up

akoy nasa paaralan tulad ng dati at tulad din ng dati lagi akong inaantok
kung kailan mayroong nagtuturo pagtapos niyon kamiy direktang pumunta sa canteen kasama ko ang aking kaibigan na si Norlan mula pa nung unang baitang palang dito sa mataas na paaralan.Sinabi rin niya na pag natapos ang klase ay pumunta raw kami sa bahay niya at kamiy maglalaro ng console sa kanyang kompyuter na may magagandang laro.At gayon nga ang nangyari pagtapos ng leksyon ay diretso na kaming pumunta sa kanilang bahay.

Sa bahay ni Norlan

Pagkatapos ng mahabang paglalakad ay narating na namin ang bahay ni Norlan ,pumasok agad kami sa loob maganda ang kwarto ni Norlan makikita mo na maimis siya sa mga gamit at sa mga koleksyon niyang anime figurine.

Inaya niya muna akong kumain bago namin simulan ang laro sa kanyang console na maganda daw ang kalidad nito.

At nagsimula kami pagtapos naming kumain,Ang sabi niya may bago daw game na nirelease kaya balak niya itong tapusin ngunit kailangan ng kasama para mapabilis ang mga quest kung tawagin niya sa game habang ako naman ay tango lang tango sa sinsabi niya,may alam naman ako konti sa mga laro sa console kaya hinde high definition ang nilalaro ko kundi mga trash game.

Madali lang ang game nung nalaro kumpara sa mga nilaro kong game halos umabot lang ito ng apata na oras kumpara paglalaro ng trash game na aabutin ka ng week bago mo ito ma end game.

End of chapter

Chronicle's Of Nen [Prima Ultima Edition]Vol.1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon