Dalia‘s POV
Napalayas narin ‘yung mag-ina dito sa mansion and we will start a new life again. And my decision is dito na patirahin si grandma by tomorrow, ako nalang ang susundo sakaniya kasama si kuya Gerald. Nais ko man na huwag lisanin ang probinsya pero kailangan talaga para mag-simula ulit kung papayag siya na manirahan kasama ko.
“Darling, kailangan kitang makausap tungkol sa nangyari sa mom mo but for now we need to fix your old room, since matagal ng naka-lock yun.”
“Sige po dad. Ipapalinis ko nalang sa mga kasambahay mamaya.”
“Yes darling and tell to Kate na anak kita para she‘s aware.”
“Yes dad, thank you po.”
Hinalikan ni Dad ang aking noo bilang nagsisimbulo sa pag-respeto niya sakin bilang anak niya.
“Dalia, magpahinga ka na para makapag simula ka na bukas.”
“Ate Kate, we need to talk something important and kasama si Dad.”
“What, so Daddy mo pala siya? So, super yaman mo pala talaga kaya pala may pagka-mayaman ang tangis mo nung una palang.”
“Yeah, even me I can‘t believe na mapupunta ako sa totoo kong parents.”
“Nabalitaan mo na ba na wala na si ma‘am, she‘s already dead, dalia.”
“Yes. I already know that kanina palang.”
“Mabuti kung ganun, pero alam na ba ni Lola teresita na nandito ka sa daddy mo?”
“Not yet pa ate, but I will tell her mamaya, so we need to eat dinner na.”
“Go, Tara na. And nakita ko si ma‘am kanina umalis na sila nung nagbabantay dito.”
“Yes, tinarayan ba naman ako kanina eh hindi niya alam na anak ako ng may ari ng bahay na to, ang kapal din ng tabas ng bibig niya para hindi niya ako galangin sa pamamahay ‘ko, kaya ayun pinalayas namin ni daddy.”
“Yeah, I can‘t stand with that kind of woman na rin eh.”
“Yes, kaya kumain na tayo hehe.”
“Sige, sige.”
“So, mga hija nagpaluto na ako kanina pa mabuti pa kung kumain na tayo.”
Gian‘s POV
“Mom, we can go home naman since nakakapagod din kung maglilibot pa tayo sa mall ng ganitong oras, really mom?”
“Pwede bang manahimik ka muna just a minute?”
“Okay, u say so.”
“Son, tara na umuwi but ikaw ang magda-drive. Bwiset kasi yang step father mo, hindi nagi-isip sunod-sunuran sa anak niya.”
“Just let them, mom. Okay?”
“Okay, son I love you.”
“I love you too, mom. You have me. As always.”
“Yeah. Thank you son for always me there.”
*smiled.*
“We‘re home, Mom. Mom, wake up. Nandito na tayo.”
“Dalhin mo yung mga bag, and magpahinga ka na dahil may pasok ka pa tomorrow.”
“Me, again? Uh really mom?”
“Just go on, son.”
Dalia‘s POV
“Dad, I want to go to school tomorrow. Yung school ko dati, gusto ko po dun pumasok bukas.”
YOU ARE READING
I have loved you, my love
FanfictionDalia is an adopted girl who comes from a rich family who now lives in the province with the old woman who adopted her, until one day someone offered her to enter a mansion to be a maid with her parents and she will see here the grumpy man who is de...