Prologue: Alingaw-ngaw ng Puso

1 0 0
                                    



Sa maliit at tahimik na bayan ng San Isidro, isang makulay na kwento ng pag-iibigan at pagtuklas sa sarili ang bumubukas sa magkaibang landas nina Alexa Ocampo at Sai Valdez. Ang bayan na ito, kung saan ang mga gabi ay napupuno ng tahimik na himig ng mga pag-ibig at pangarap, ay magiging saksi sa mga pagbabago at kaganapan sa buhay ng dalawang kabataan.

Si Alexa Ocampo, may masigla at masayahing disposisyon, ay isang pangarapero na puno ng pag-asang magkaruon ng mas malawak na pangarap. Ang pangarap na ito, bagamat sa labas ay tila puno ng kasiyahan, ay mayroong tinatagong lihim na nagbibigay ng init sa kanyang puso — isang lihim na nakaugat sa isang matagal nang pagkakakilanlan.

Sa kabilang banda, si Sai Valdez, ang kababata at loyal na kasamahan ni Alexa mula pa noong mga panahon na naglalaro lang sila ng mga inosenteng laro, ay kilala sa bayan bilang isang tahimik at matalinong estudyante. Ngunit sa puso niya, may isang saglit na kaharian ng mga lihim at pangarap na naghihintay lamang na mahayag.

Ang bayan ng San Isidro, na puno ng mga matawang kalsada, masasayang tanawin ng bukid, at mga kwento ng mga batang lumaki sa magkakahawig na mga pangarap, ay magsisilbing saksi sa pag-unlad ng pag-iibigan ng dalawang bida. Ang alingawngaw ng kanilang mga puso, ang malambing na halakhak ng mga bituin, at ang magulo ngunit makulay na kwento ng pag-ibig ay magwawakas sa masalimuot na landas ng pagtuklas sa sariling damdamin.Samahan natin sina Alexa at Sai sa kanilang paglalakbay patungo sa pag-ibig, pagtatapat, at pagtuklas ng mga hindi pa nasasabi. Alingawngaw ng Puso, isang melodiyang puno ng damdamin, naglalaro sa hangin ng pag-ibig sa bayang ito ng San Isidro.

TO BE CONTINUED...

Authors note: Hi Everbody  Saintellezai here, OMG OMG This is my first time publishing a Filipino Gl High school love story so I'm Very nervous, Also Don't mind the grammatical errors that I made hahaha I'm not fluent in the Pilipino Language.
I Cannot Guarantee that I will be able to finish this since I'm also busy with my school.

(This is based on a true story)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 20, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Tangled Love (Gl)Where stories live. Discover now