Ang Mundong Tinahimik

0 0 0
                                    

Kabanata 2: Ang Pagtahak sa Landas ng Pag-asa

Sa isang madilim na gabi, habang si princess ay mahimbing na natutulog, biglang ginalaw siya ng kanyang ama. Sa takot at pagkabigla, hindi niya magawang kumilos o magsumbong. Ang kanyang kapatid na natutulog sa kabilang tabi ay walang kamalay-malay sa nangyayari.

Ang pangyayaring ito ay nagdulot ng malalim na galit at takot sa puso ni princess. Hindi niya alam kung paano haharapin ang ganitong sitwasyon. Sa kabila ng kanyang pagnanais na magsumbong at humingi ng tulong, ang takot at pangamba ang nagpumilit sa kanya na manatiling tikom ang bibig.

Ngunit sa loob ng kanyang puso, mayroong isang apoy na nagliyab. Ang pangyayaring ito ang nagbigay sa kanya ng determinasyon na baguhin ang takbo ng kanyang buhay. Hindi na niya nais na maging biktima ng takot at pag-aabuso. Sa halip, nais niyang maging boses ng mga walang tinig at maging tagapagtanggol sa sarili at sa iba.

Sa pamamagitan ng kanyang pagbabasa ng mga kuwento sa Wattpad at paglikha ng kanyang sariling mga kuwento, natutunan ni princess na ang mga salita ay may kapangyarihan. Nais niyang gamitin ang kanyang boses at mga salita upang ipahayag ang kanyang mga damdamin at ipagtanggol ang mga inaapi.

Sa bawat pagsulat ng kanyang mga kuwento, nagiging malakas ang kanyang loob. Hindi na siya natatakot na magsalita at ipahayag ang kanyang mga saloobin. Ang mga kuwento na dating nagbibigay sa kanya ng ligaya at pag-asa, ngayon ay nagiging sandata sa kanyang paghaharap sa mga hamon ng buhay.

Ang Mundong Tinahimik: Isang Kwento ng Pagbabago"Where stories live. Discover now