Chapter 1:

11 2 0
                                    

2023 na, malapit na mag end ang 2024, nothing's new, I still blamed myself for what happened at that time. Sana ako nalang yung namatay hindi nalang sana siya, kung pwede ko palang I balik ang time nayun.

Kasama ko Lian Bestfriend ko, we visited Luke's grave, nakakaiyak, naalala ko yung mga wonderful memories namin, yung mga fun days na kasama ko siya.

"Dianna, tingnan mo oh ang cute ng mag couple, omg nag sasayawan pa sila ouh HAHAHA"

"Oh I-Im sorry I didn't mea-"

When I heard what Lian said, naluluha ako, naalala ko si Luke, I still blamed myself for what happened to him, everytime na may makita akong mag boyfriend and girlfriend, naalala ko siya, siguro if di lang ako overthinker, and if I just trust him hindi na sana nang yari pa yun.

"It's okay Lian, okay lang" I replied, even though it hurts, even though na hindi naako okay, always ko siyang naalala, mahal na mahal ko si Luke di pa ako naka move on sa nangyari.

"I'm sorry Dian, alam kung di ka okay, alam kung naalala mo pa siya, alam ko na you still blamed yourself for what happened to your bf, pero c'mon Dian it's been 10 years! it's f'ckin 10 years na you should move on, sinasaktan mo lang yung sarili mo, di kaba naawa sa sarili mo?"

"Move on Lian? naririnig mo ba sarili mo? how could I move on when I'm the reason he's dead because of my fucking trust issues and my stupid mind na palagi akong pinag ooverthink!!"

Before Lian can answer, umalis naako and went back to my condo, dun ako umiyak ng umiyak. Akala ba ni Lian na madaling mag move on??

-FlaskBack-

2013:

"Ano ba Dian??!! Yan ka nanaman, I tried everything para paniwalaan moko!! pagod na pagod na ako sa mga trust issues mo!!"

"Umuwi ka ngayon!! ano ginagawa mo dyan, tapos ano tung picture nato na hinahalikan ka ng ex mo tapos nag eenjoy kapa!!" sabi ko na galit na galit sa phone

"What picture?? Y'know pagod na pagod na talaga ako sa attitude mo eh! you don't trust me at all!! let me explain!! that is not exactly what happened, you need to trust me!!"

-He's driving na, while talking to me-

"Trust you?? Did you fucking heard yourself, trust you??!!"

when I said that he hung up the phone

I was anxiously waiting for him Bweset na lalaki na yon, bat ang tagal niya?? it's been an hour na san naba siya??

I was waiting for him in our condo, desperately waiting, why am I worried?? ano ba tong nararamdaman ko?

*ringg*

Why is Luke's mom calling me?? I think there's something wrong talaga

"Dian, you have to come here right now, at Santos Hospital, Luke was in an accident, 50/50 na siya" naluluhang sabi ni Tita

When I heard those words I felt like my world was crushed. Dali-dali akong pumunta sa Santos Hospital. Umiyak ako papuntang sa Santos Hospital, even though he cheated on me mahal ko siya.

When I got there, nakita ko parents ni Luke luhang luha, and tapos lumabas yung doctor and he delivered the most painful and hurtful news.

I stood there, my world was spinning, Luke was dead... My hands are shaking, I-I can't believe... Bukas pa naman yung Christmas... and Luke was dead because of me..

"No doc this can't be happening right now, this cant be! no no, wala na yung nag iisa naming anak, hindi, hindi ko kaya!!" Tita said na super anxious na at luhang luha while Tito was calming her down

My world was crushed.

-1 week later-

Nailibing na si Luke, di ko parin tanggap na wala na siya.

"Tita, mga gamit po ba yan ni Luke?" sabi ko

"Yes, Dian I should keep his things para maalala ko pa siya"

Tapos nakita ko phone ni Luke, it was open and I saw our picture together na naka wallpaper sa phone niya.

"Tita oky lang po ba na sakin muna tung phone ni Luke?"

"Sure hija, alam ko naman na miss mo din siya"

Umuwi nako sa condo namin ni Luke, tapos I was planning na lumipat ng condo, ayukong maalala yung mga memories namin ni Luke dito kasi It would just make me super sad.

I opened his phone, as I looked through it, I saw Quennie's message kay Luke, Si Quennie ay ex ni Luke siya yung babae na kahalikan niya

                              10:31 pm

"Luke, punta ka dito sa bahay, nag ka sakit ako, alam mo naman na wala akong mga relatives dito diba🥺?"

"Nag kasakit talaga Quenn? I know your just faking it" sabi ni Luke

"I was really sick, wala pa akong ibang matawagan, ikaw lang kilala ko😞"

"Fine, pero sana nag ka sakit ka talaga, kasi kapag nalaman ko na your just faking it, hindi na talaga ako babalik dyan."

                               11:21 pm

"Ano ba Quenn bat moko hinalikan kanina??"

"Let's get real Luke, di kayo bagay ng Dian nayan mas maganda pa naman ako keysa sa kanya ehh kaya dapat bumalik ka sakin"

"Hinding hindi ko ipag papalit si Dian sa isang katulad mo!! we broke up because you cheated and then matagal na tayong wala Quenn move on din!!"

As I was reading their message, my tears dropped, all this time hindi pala hinalikan ni Luke Si Quennie?? I was so mad at myself, I was so upset at myself, because of my trust issues and pagka overthinker namatay si Luke dahil sakin.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 03, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Remembering You My LoveWhere stories live. Discover now