"MAAAA!"
"Mama please wag mo naman akong Iwan dito mag isa"pag mamakaawa ko sakanya"Ano ba kiah tumigil ka nga kaka Arte mo kailangan ko nang umalis"Galit nitong Sabi saakin..
"Ma bakit ba kayo ganito saakin, kailangan ko rin naman Ng pag mamahal Ng Isang Ina"mangiyak ngiyak Kong Sabi sakanya..
"Kailangan nang bunso mong Kapatid Ng tulong ko!ano ba!"
"S-siya nanaman?pano naman ako?palagi nio nalang pinag tutuunan ng pansin si bunso eh ako palagi nio nalang akong kinakawawa!"
"Umayos ka nga nakakahiya sa mga kapit bahay natin!!"
"Ma wag ka namang ganyan"
"Diyan kana sa papa mong walang kwenta palagi ka nalang kinakampihan!"
"Mabuti nga Po SI papa eh inaalagaan ako eh kayo?"
"Bahala ka aalis na ako!!"
Pero pilit ko parin siyang hinahatak sa kanyang mga binti para lang Hindi ito Maka Alis.Tuloy parin ako sa pag mamakaawa sakanyang huwag munang umalis at antayin muna SI papa..
"M-ma alam ko namang dati ay Hindi naman kayo ganito sakin diba?
"Dahil Sayo nawala Ang pinaka importanteng tao sa buhay ko!"
"Alam ko naman Po yun p-pero matagal na Po Yun hangang Ngayon Hindi niyo parin po ba ako mapapatawad."
"Balang araw,antayin mo Ang balang araw na sinasabi ko sayo"sagot Neto sa aakin
Iniwan ako ni mama nang umiiyak Hindi ko na napigilan Ang emosyon ko at naiyak na nga ako sa mga sinabi ni mama saakin.
Umakyat ako sa kwarto ko at doon na nga ako humagulgul.Doon ko inilabas Ang sakit na nararamdaman ko matagal na..
May favoritism talaga kase SI mama simula Ng ipanganak SI bunso,pero alam ko namang mabait na Bata SI bunso kaso Minsan sakanya ko nailalabas Ang Galit na nararamdaman ko dahil sa mga ginagawa ni mama saakin,na alam ko namang Mali, maling-mali.
Hindi ko inaakalang naka tulog napala ako dahil sa iyak ko kanina..
Gabi na..kaya't bumaba na ako para mag luto para sa Sarili ko.Kaylangan Kong maging matatag para Kay papa dahil siya nalang Ang nandiyan para saakin.
Pababa na ako ng may maamoy akong pagkain..nang Maka baba na nga ako ay nagulat ako nang Makita ko SI papang nag luluto..
"Pa?"sambit ko rito
"Oh nak gising kana Pala"naka ngiti nitong Sabi saakin
"Anong ginagawa nio Po dito diba may trabaho Po kayo Ngayon diba?"
"Ah Yun ba nak Isang lingo kase kaming Walang trabaho Sabi Ng amo ko kanina kaya umuwi ako Ng maaga para mapag luto kita Ng paborito mo"
"Talaga Po"
"Oo halika na't kumain kana masarap etong niluto ko"
"Sige Po pa"
Tulad nga Ng sinabi nya ay umupo na ako sa hapag kainan para kumain sinabayan Niya na rin akong kumain..
Ipinag luto Niya ako Ng fried rice, noodles,at fried chicken.Simula pag ka Bata ko ay palagi ako ni papang ipinagluluto Ng pagkain.
---FASTFORWARD----
Tapos na kami ni papang kumain kaya napag isipan Kong umakyat nalang ulit sa aking kwarto at Gawin Ang aking mga homeworks..
Pag ka akyat ko nga ay kinuha ko na Ang mga project na kailangan kong tapusin.Isa akong nursing student kaya kailangan kong mag aral Ng mabuti dahil matagal tagal Ang pag aaral ko..
Writing, writing, writing...
3hrs later
Natapos ko na Ang isa Kong project kaya napag isipan Kong matulog na dahil bukas ay may pasok na kami at malapit narin Ang aming board exams..
YOU ARE READING
EVERYTHING I SEE IS PAIN
FanfictionKiah is just a normal student but she always encounter more painful memories about their situation..