KABANATA 1

0 0 0
                                    

AGAD AKONG NAPABANGON sa aking higaan dahil sa Isa nanamang masamang panaginip. Habol ko parin Ang aking hininga at pawis Rin Ang buo Kong katawan. Hindi Ang unang beses na napaginipan ko Ang panaginip na iyon. Gabi gabi ko nalang itong napapaginipan , wari koy parang nangyari na iyon, para bang parte iyon Ng aking nakaraan.

"Ohh jeccy..are you ok? Bakit pawis na pawis ka? Eh kakagising molang." Bungad sakin ni auntie. Tumabi ito sakin na ngayo'y kakapasok lang sa aking kwarto. Hindi agad ako nakasagot dahil bumabagabag parin sa aking isipan Ang panaginip na iyon. Ano ba Ang panaginip na iyon? Bakit paulit ulit ko napapaginipan Ang panaginip na iyon?

" Is there a problem jeccy?" Tanong muli ni auntie Kaya humarap ako sa kanya at pinakalma Ang sarili. Ngumiti nalang ako para Hindi siya mag alala pa.

" Ahh...Wala po tita, Hindi lang po maganda Ang panaginip ko ngayon" Ani ko at Hindi Naman siya nagtanong pa sa halip ay ngunit lang din siya at ginulo Ang aking buhok.

" If there's something bothering you don't hesitate to tell me ok?" Sabi Niya ,nginitian kolang ulit siya at tumango. Hinalikan lang Niya ako sa noo at tumayo na.

" Oh siya sige, mag ayos kana Jan at bumaba dahil kakain na Tayo" Ani Niya at lumabas na. Hindi ko nalang masyadong inisip Ang panaginip nayon at nagsimula Ng mag ayos dahil ngayon Rin pala Ang simula Ng klase. Inayos ko muna Ang aking higaan bago tumungo sa banyo.

Pagkatapos magbihis ay tiningnan ko muna Ang aking sarili sa salamin. Nakasuot ako ngayon Ng aking uniporme at masasabi Kong bagay Naman ito sakin. Kinakabahan ako ngayon dahil ito unang beses na makapasok sa isang tunay na paaralan. Magmula Kasi nung Bata pako ay sa Bahay sa lang ako nag aaral, Yun yong tinatawag nilang homeschool ganun Kasi ako eh. Hindi Rin ako lumalabas Ng noon paman, walang araw na nasa labas ako. Parati lang akong nandito sa loob at tanging pagpipinta lang Ang aking ginagawa. Natatakot Kasi akong humarap sa ibang tao, pakiramdam ko Kasi ay katulad Rin silang lahat. Alam Kong may nangyaring masaman sa nakaraan ko, Hindi ko man maalala pero nagdulot ito Ng isang trauma sa akin kung saan natatakot nakong makihalobilo sa ibang tao. Kahit na may bisita sila tita ay Hindi Rin ako lumalabas Ng kwarto upang kausapin sila.

" Jeccy...halika na, baba na kakain na Tayo baka malate kapa" Wika ni Tita na ngayo'y nasa giliran ko habang nakatutok Rin sa salamin. Kaming dalawa na ngayon Ang nakatingin sa salamin habang siya ay nakangiti.

"Alam ko kinakabahan ka, pero Hindi Naman Kasi pwedeng parati ka nalang nakamukmok dito habang Di mo nakikita Ang Ganda Ng Mundo at mamuhay Ang isang teenager" mahaba niyang litanya sabay harap sakin at inayos Ang aking uniporme. Tumango lang sa ako sa sinabi Niya at sabay na kaming bumaba patungo sa kusina.

Sabay narin kaming kumain dahil si Tita raw Ang maghahatid sakin ngayon sa aking paaralan. Wala si Tito dahil pumasok na ito sa trabaho, Maaga Kasi itong tumutungo sa trabaho Niya Kaya kapag ganitong Oras ay kami nalang ni Tita Ang naiiwan sa Bahay.

Pagkatapos kumain ay hinatid nako ni Tita gamit Ang kanyang sasakyan. Habang nasa biyahe ay Hindi magkamayaw Ang aking kaba dahil sa hindi sa malamang dahilan. Siguro ay unang beses ko itong makipaghalobilo sa ibang tao Lalo na sa mga kaedaran ko.

" Wag kang kabahan ok? Just remember na this is just another day at lilipas Rin to ok?" Ngiting Sabi ni Tita habang hinawakan Ang aking palad habang Isa Naman Niyang kamay nasa manibela. Nakahinto Ang aming sasakyan dahil sa sasakyang nakaharang sa harap namin. Masasabi Kong medyo gumaan Rin kahit papano Ang aking pakiramdam dahil sa sinabing iyon ni Tita ngunit Di parin natatapos ang aking kaba. Tumango nalang ako sa sinabi Niya, Hindi Kasi ako pasalita at ngumiti Lalo na harap Ng ibang tao kahit na Kay Tita ay madalang lamang akong magsalita at ngumiti. Muli na niyang itinuon Ang atensyon sa harap na ngayo'y Wala na Ang sasakyan at ramdam Kona Ang pagpapaandar Niya Ng aming sasakyan.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 13, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

THE FEROCIOUS Where stories live. Discover now