E L L A
"So... Class your JS Prom will be held on Sunday night which is 3 days from now... The invitation card will be given tomorrow. An- " - Ms. Reyes, ang class teacher nmin. Bago pa sya matapos nag-rang na ang bell. Pinack ko na ang gamit ko at lumabas narin ako ng classroom.
Naghintay ako sa labas ng classroom ng bestfriend ko. Adam Lucas ang pangalan ng best ko. After 1 min, lumabas na rin siya.
"Aray! " complain nya sakin.
"Tagal mo kaya!"
"So, kailangan talaga may batok?" angal nya sakin.
××
A D A M
Nakasalampak ako sa kama habang nakikinig ng music at habang nag-iinternet surfing. Nang biglang may pumasok sa kwarto ko at hinampas yung pintuan pasarado.
Nung nakita ko si Ella tinanggal ko yung earphone ko sa tenga ko. Tas biglang tumili si Ella. At nag-What-The-Heck-Happened-Sayo look ako sakanya.Tas biglang siyang tumabi sakin.
"Best! may ka-date nako sa prom! "
"At sino naman yun?" sumimangot ako sakanya kaya ako sumimangot kasi crush ko siya at gusto ko sana maging date ko siya sa prom pero naunahan ako... #BrokenHearted.
"Si Zack!" sigaw nya. SAKIT!
××
- JS Prom -
Nandito na ngayon ako sa venue at pumasok na ko sa loob gusto ko sana hintayin si Ella sa labas kaso nga pala kasama nya pala si Zack papunta dito. Kaya nakipag-kwentuhan nalang ako sa mga kaibigan ko. Nang may nag-text sakin.
From: Ella
Best, dito ako sa garden.Nung nabasa ko yun nagtaka ako. Kasama ba nya si Zack? Pumunta ako agad sa garden at nakita ko siya nakaupo sa bench ng fountain. Mukang malungkot to. Tumabi ako sakanya at nagulat siya sakin.
"El, Ano ginagawa mo diyan bat' ayaw mo pumasok sa loob?" tanong ko sakanya.
"Wala akong date e."
"Wala rin naman akong date ah?" Nagbuntong hininga ako at hinawakan ko yung kanang kamay nya at i-tinayo ko siya. Eto na yung time na dapat ko pa ginawa noon - magco-confess na ako.
"El, wag ka sana magagalit o matatawa sa sasabihin ko... Gusto kita Ella noon pa." Pagkatapos ko mag confess binitiwan niya yung kamay ko at tumawa ito patalikod at nag-lakad siya ng konti. May sinabi ba ako nakakatawa?
"ELLA!" sigaw ko sakanya. Lumapit siya sakin at hinila niya yung necktie ko at nagkadikit ang mga noo namin.
"Matagal ko na yan gustong marinig sayo " nangingiting sabi nito. Ngumiti ako sakanya. Nagkadikit ang aming labi and kissed.
"So, tayo na?"
"Aba, OO! Syempre!"
"YES!" niyakap ko siya ng mahigpit at nagkiss ulit kami.
"I Love You" mahinang sabi nito.
"I Love You Too"
The End