Part 1

721 18 1
                                    

Bernadette’s POV

 

 

“He’s cool, he’s handsome, and he’s popular.” Yan na lang lagi ang naririnig ko tungkol sa kanya. Alam ko naman yon hindi ako bulag para hindi ko makita. Pero kelangan pa talagang ipag sigawan? Ang ingay naman. Oo may crush din ako sa kanya pero hindi naman ako ganun ka-wild. I was just admiring him in silence. Besides hindi rin naman niya ko mapapansin kaya, I didn’t bother to introduce myself, well wala naman talaga akong lakas ng loob para gawin yun. Kaya hanggang tingin lang ako sa malayo. Gaya ngayon, nakatingin lang ako sa kanya kaya di ko napansin.

“Aray.” May nabunggo ako, pag katingin ko oh em..

“Bads? Are you okay?” tanong sa akin ni Marco. Shoot.

“a-a-ah oo okay lang ako. Sorry.” Sabi ko then umalis agad ako sa harap niya. anu ba yan nakakahiya naman sa tagal tagal kong tinatago baka ngayon pa ko mahuli. Malapit na nga ang graduation ehh.

Nag madali akong pumunta sa room. Nakakahiya naman buti na lang walang tao. Hay. I sitted at my chair at dun ako kumain ng recess ko. tahimik na sana pero biglang.

“you, nag papapansin ka na sakanya ahh.” Sabi niya then I look at her.

“shut up, Mandy, baka may makarinig sa iyo.” Then I glared at her. Tumawa naman siya.

“haha, just joking, well nakita ko yung kanina ahh.:) hoy, bes kwento ka naman jan. how does it feel to finally have a physical contact with him.” I looked at her, she was grinning. Naalala ko tuloy yung kanina, inalalayan niya kasi akong tumayo, oo nga that was the first time I hold him. di ko napansin nakangiti pala ako.

“see, kinikilig ka. Hay ewan ko ba naman kasi sayo bes, bakit ayaw mo pang umamin, besides gra-graduate na tayo, ni hindi ka man lang mag paparamdam. Malay mo may crush din pala siya sa yo.” Sabi naman niya. well, wala talaga akong balak sabihin sa kanya.

“alam mo Mandy, there’s no need to confess to him because hindi rin naman niya ko mapapansin. Sino ba sa tingin mo ang mag kakagusto sa tulad ko. hindi nga ako marunong mag ayos. Tapos nerd pa.” I told her.

“so anu ngayon kung nerd ka? Parehas naman kayong nasa first section kaya nerd din siya. Perfect match. Parehas kayong matalino, ang pinag kaiba niyo lang ikaw may glasses pero siya wala. Pero, what’s even the difference with that.” Sabi naman niya, well may point siya pero hindi ko talaga kaya. At saka nahihiya ako sa kanya.

“kasi nga…….” But I didn’t continue.

“Bads.” Napatingin ako sa tumawag sa akin. Shoot si Marco. Oh may gash, narinig kaya niya. nagulat din si Mandy nung nakita niya si Marco.

His Nerdy Glasses (One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon