----------------
KABANATA 1
”Nagbabalik na naman po tayo. Salamat sa mga nagsusubaybay sa atin ngayon. May caller tayo from Bacolod. Hello! Ano pong name niyo?”
“Hiii DJ Jaiii! Kris nga pala” --Kris
“Oh Hello ulit Kris. Ang kulit ng name mo parang pang-girl na pwede din sa lalake. Hahaha Ilang taon ka na?”
“Yiee. Ang cute ng tawa mo DJ Jaii. 19 .Pero bago tayo pumunta about sa lovelife ko, pwede bang magtanong?” --Kris
“Ate Kris. Wag niyo na akong tawaging DJ yun kasi ang initials ng first names ko, nakakailang po kasi eh tsaka kayo ang mas matanda sa akin Hahaha. Hmm. Ano po yun?”
Oh! Hiii. I’m Danielle Jaimee (Jay-me) Dimaculangan. Hindi ko alam kung gets niyo ang ginagawa ko ngayon. But I’m a DJ sa Radio company namin and ang alam nilang name ko ay Jai.
“Bakit wala kayong pictures sa Internet? Feel ko ang ganda-ganda mo, base sa boses niyo.” --Kris
“I’m sorry. I can’t answer that right now. It’s too confidential”
“Ah. Ganun. Sige. Maghihintay na lang ako. Kwento ko na sayo yung problema ko, I fell inlove with a guy who is more inlove with me. Pero hindi niya alam na gusto ko siya. Edi parang MU kami na hindi niya alam. Pero ayun sweet pa din siya ganun pa din pero one day, BOOM! Magkasama kami tapos may babae na tinawag siyang ‘Boyfie ko’ Just like eww nuh? Tapos yung friendship namin? Ayun nawala. Kasi focus na siya sa girlfriend niya. Ako left away na lang. ” --Kris
“Ate. I just want you to know, pag nasa MU stage ka hindi porket gusto niyo ang isa’t-isa ay matatawag niyo na ang mga sarili niyo ng MU. Just like what you said. Ang Mutual Understanding ay mutual nga diba? So dapat kayong dalawa nararamdaman ito at naiintindihan ang isa’t-isa. Pero ang tanong siya ba naiinitidihan ba niyang mahal mo siya? Hindi diba? Kasi hindi mo sinabi.”
“Kaya ayaw ko sa kaniyang sabihin na may gusto ako sa kaniya, dahil alam ko sa iilang salita na sasabihin kong ‘gusto kita’ madaming magbabago. Hindi naman kasi ako yung taong ineexpect ng iba na ganito na magkakagusto sa isang bulakbol sa paningin ng mga tao.” --Kris
“Sa hindi mo pagsabi ng ‘gusto kita’ MAS maraming nagbago. Ano ka ngayon? FA na lang ng Bayan? (Forever Alone) Mas okay pa na nasabi mo sa kaniya yung gusto mong iparating kesa ngayon na kasama ka na ng FA ng Bayan. Nevertheless, Let them judge you dahil lahat ng tao may kapintasan eh ano ngayon kung nagkagusto ka sa bulakbol? AT LEAST NAGPAKATOTOO KA SA FEELINGS MO. Pero Ate, wag tanga. Pag alam mong masaya na siya hayaan mo na.”
“Bakit ko hahayaan?” --Kris
“Hayaan mo naman ang ibang tao maging masaya dahil alam kong madaming sakit ang naranasan ng lalaking yun simula pa lang na ma-inlove siya sayo. Masakit magmahal lalo na kung hindi ka mahal ng taong mahal mo.”
“Eh mahal ko naman siya eh.” --Kris
“Pero hindi naman niya alam diba? Mas mabuting palayain mo muna ang isip at puso mo sa pag-iisip ng mga ganyang bagay. Dahil tignan mo kumikitid ang utak mo. No offense pero alam ng ibang tao na simple lang ang sagot sa katanungan mo pero tumawag ka. Pero at least Ate alam kong nalinawan ka na sa gagawin mo because advice is what we ask for when we already know the answer but wish we didn’t”
“*Hik* *Hik* Thank you Jaii. Sige nali--na-wagan na a--ko. *Hik* Para talagang mas matured kang mag-isip kesa sa akin. Ha-ha-ha” --Kris
“Well, Thanks din po! Byeee Atee!”
“Thank you din. Byeee” --Kris
“Well, mga ka FA ko diyan. Ako po ay mag-sisign out na sa istasyon sapagkat marami pa akong gagawin. Maraming Salamat po sa pakikinig at nawa’y madami kayong natutunan sa akin mga pinagsasabi. Hahaha Sayang laway ko nuh”
Then I signed out at I turn off the button. At ako naman ay nag-DDJ mismo sa bahay namin dahil nakalagay lang yun sa room ko pero it’s connected sa radio station.
Anytime sa gabi pwede akong mag-sign in or sign-out dun as long as i-cocontact ko ang nag-aassist nung time slots.
I decided to sign-out dahil may gagawin pa akong homework.
Umupo ako dun sa queen-size bed ko at tinignan yung phone ko. May message
From: BB
Hey girl, be ready tomorrow okaay? Tomorrow is your great day; don’t let that guy ruin your day. Sige na. Goodnight. Sweetdreams :* Till we meet in dreamland. Hihihi
Ang landi talaga magtext nitong babaeng to. Hahaha
Well, sana nga magiging okay lang bukas.
---
The next morning.
“Hey girls, dadaan na naman ang ating minamahal na ugly duckling.”
“Oy, mga tao jan tumabi-tabi kayo at baka mahawaan kayo ng kapangetan ni Ms. Ugly Duckling with her magiting na friend”
Yan na naman sila Clown sa panglalait na yan. Nakakainis.
“Friend, wag mo na lang sila pansinin. Mga walang alam yan sa mga nagaganap” ---Bb
“Kainis kasi friend eh, they don’t know the whole story but they still judge other people. Just woaaah. Ang kapal pa ng mga make-up nila talagang bagay sa kanila yung codename natin na Clown”
Oo nga pala kasama ko ngayon si Beatrice Buenaventura or I simply call her Bb (Bi-Bi) or Friend. Papunta na kami sa classroom.
“Alam mo friend, pinairal mo na naman yang mga WOW mo. Ayaw mo pa kasi magpakilala sa kanila.” ---Bb
“Ano na naman yang meaning mo ng WOW? Ayaw ko pa, Change topic pleaseee”
“Words Of Wisdom friend. Potassium. Tara sa ating classroom. Tsaka maghanda-handa ka na pag nakarating na tayo dun” ---Bb
Abnooy talaga si Bb.
“Yeaah. I know”
Well, nakarating naman kami sa classroom na walang mga nang-aasar. So dumiretso ako sa upuan ko sa may 2nd row na malapit sa bintana at katabi ko si Bb.
“Girls, alam niyo ba may transferee daw galing sa isang all boy school tsaka ang pogi daw. Okay lang naman siguro kasi nasa kalagitnaan pa lang tayo ng 1st quarter. So we need to retouch.” Bang lalandi na naman nilaaa. Kabwiset. Lalo na taong si Nicole.
“Beauty is indeed simple” Pagpaparinig ko sa kanila. Tama naman ako eh. Ang pagiging maganda ay ang pagiging simple. Tapos tumingin na lang ako sa labas ng bintana
“May narinig ba kayo girls. Nagsalita ang maganda.” Tapos nagpatuloy lang sila sa pag-make up. Nakuuu mga hukbo ng mga clown.
So tama nga ang mga tsismis na lilipat siya. *breath in* *breath out*
“Good Morning class, so I know that you already knew that we have a new transferee from another school. So let’s welcome him” andiyan na pala ang aming adviser na si Madam Aquino.
“Friend, keep calm. okaaay” --Bb Tumungo na lang ako.
“Hey, pasok ka na. Introduce yourself” --Madam Aquino
Papasok pa lang naman yung lalake, tilian na silaaaa (/-.-\) ANG NAPAKA-GANDA KONG TENGAAAAAA nasisira sa kanilaaaa! Huhuhu
“Hi! I’m Daniel Jaime (Hay-me) Divinagracia. Nice to meet you all. ;)” Kumindat pa. Kabanas!
SO CONFIRMED SIYAAAA NGAAAA!!
Well, I should expect the unexpected and the unexpected should be expected.
***
Alam kong naguguluhan kayoo sa mga pinagsasabi nila but so susunod ma-gegets niyo din =))) Well, sino po may kailangan ng advice diyan at bibigyan ka ng magandang advice ni Dj Jai. Private message niyo lang akooo. :D Secret po yung susunod na update :)
Comment. Vote. Be a Fan
IF YOU THINK I DESERVE IT :)
THANKS! :D
BINABASA MO ANG
Will You Catch Me?
Teen FictionOnce upon a time, I fell inlove but is there someone willing to catch me?