ep1

2 0 0
                                    

ASH

ring ring ring

inabot ko ang alarm clock at pinatay ito habang nakapikit then nag stretching ako ng braso pagkatapos. binuksan ko ang mga mata ko at tinignan ang pinagpaguran kong pukenginang project na mga ‘to dahilan kaya ako natulog dahil na rin sa pagod. recently, binigyan kami ng mga teacher ng maraming project, bwesit. nag e-expect pa nga silang maipasa namin ‘to bukas e, kakapal ng mukha. syempre para hindi bumaba grades ko nagsusunog kilay ako para lang makompleto at matapos mga ‘yan.

"mas gustuhin ko pang mamatay kesa gawin ko pa ulit mga ‘to pag nagkamali pa‘ko. ughh, i‘ve been lacking sleep this past few weeks, nakapagtatakang buhay pa ako sa lagay na ‘to." umungot ako pinagtatampal ko mukha ko para mahimasmasan ako. kailangan kong tapusin ‘yan agad kung hindi, mawawalan ako ng kinabukasan.

inalis ko ang kumot na nakapatong sakin at sandaling umupo sa gilid ng kama. huminga ako ng malalim bago dahan dahang tumayo at bumaba papunta sa kusina. binuksan ko yung ref para kumuha ng pagkain which is kahapon pa ’tong mga ‘to. a container with some fried chicken and a separate one for spaghetti. kinuha ko yang dalawang nasa container habang naglakad papunta sa lamesa para ilagay ang spaghetti doon habang pinapaiinit ko naman konti yung fried chicken  at pagkatapos nun inilagay ko na sa plato at inilgay narin sa lamesa.

chinecheck ko naman yung rice cooker namin at nakita ko namang bagong luto at mainit init pa. bagong luto nga diba? buang. i smiled, "si kuya naman, palagi naman pag maaga siyang pupunta trabaho. nagsasaing na agad siya. i owe him that." kinuha ko yung bowl na malapit lang sakin pati ang kutsara. kumuha ako ng maraming kanin at inilgay sa bowl. pumunta ako sa lamesa at umupo na rin at inilagay nag bowl doon at kumain.

hindi nagtagal natapos narin akong kumain at sinimulan ko narin ligpitin pinagkainan ko.

i waled upstairs to grab a towel and went to the bathroom to shower. pagkatapos kong maligo at magbihis. kinuha ko na lahat ng projects at bag ko at tumungo sa pinto. binuksan ko ang pinto at lumabas na then turned around to lock the door.

I walked for a while to get the bus stop and eat one of the seats when i arrived. naghintay ako sandali sa bus na darating. the exhaustion was catching up to me, unti unti narin ako napapagod at na s-stress sa paghinintay dito ng ilang minuto. pisti na. minsan pa nga,  pinagsasampal sampal ko mukha ko para hindi maka matulog e.

lagpas sampung minuto na at ay salamat naman at nandito ang pesteng bus na ‘to. pagkasakay ko naghanap ako ng maupusan at ayos naman at sa wakas nakasakay na rin. as time passed by, yung pagod ko palala ng palala e plus inaantok pa ko. potek, bat ngayon pa? hindi ko na tuloy mapigilan at tuluyan nakong naka idlip. well, naka set ko naman alarm ko sa cellphone ko para magising ako bago makarating sa school.

after a few moments of finally sleeping uncomfortably, unknown to me was that, yung bus biglang nawalan ng control at parang papunta na ito sa pader ng tunnel. hayop hindi lang 'parang' gaga. talagang babangga talaga itong bus doon. nagpanick yung driver at malakas na inapakan yung break pero hindi gumana. pota, from all the unknown malfunctions on the bus, resulting the bus to crash onto the wall and almost killing all 32 passenges.

A loud crashsoynd vibrated in the area, nagsimulang umapoy ang bus and smoke was seen by many, even includes some miles away. sa sitwasyon naming ito ay maraming nakakakitang mga tao mula sa sasakyan nila. The loud crash sound started for help. Marami narin ang sumubok na tumulong sa ibang may mga malay pa pagkatapos ng pagsabog.  Nakarating narin ang ambulansya at nagulat ang mga ito sa mga nakikita. There were a whole lot of fire, oil, and blood seen everywhere on the scene, kahit yung bus ay mukhang gusto na itong sumabog sa anumang oras.

Nagbigay narin ng warning ang mga workers sa mga nakakakita na kung kaya‘t kailangan muna nilang lumayo bago pa sumabog ang bus. They managed to help 12 of the passengers from dying, pero tatlong pasahero ang nasa binggit ng kamatayan habang ang iba ay 17 na pasahero ang namatay dahil sa pagbangga nito, kasama na ang driver at kundoktor.

sa kamalasan, isa ako sa pasaherong malapit ng mamatay. My ears was ringing all the time, by the time the ringing lessened even for a second, I could only hear gibberish words from someone shouting, the sound of the ashes that were burned by the fire.

napansin kong hindi ako makakakita, there was a hot and unending pain that was surging inside my body as i completely lost sight on both of my eyes. Nararamdaman ko ang init sa katawan ng subukan kong gumalaw na dahilan ng mas lalong sumakit ang katawan ko.

Biglang uminit ang gilid ng mata ko at tuluyan ng bumuhos nag luha ko. Naalala kong may ilang week lang ako at graduate nako haha tanginang buhay to. Oh tapos diba pag naka graduate nako edi mabigyan ko na ng suporta pamilya ko sa finances. Mas gusto ko pang gawin ang lahat ng projects o mamatay man lang ng hindi nakagraduate at hindi man lang nakatulong sa pamilya ko.

pagkatapos ng ilang sandali naramdaman kong may dahan dahang humawak saakin sa braso. napansin kong nanginginig ang taong nakahawak sakin at pati narin ang kaniyang paghinga. when a person held, inilapit ko ang mukha ko sa may dibdib nila kung saan nandun ang kanilang puso na malakas ang tibok nito at bumibilis pa.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 23, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

reborn Where stories live. Discover now