I felt warmth on my skin as if sunlight was hitting my body, a softness behind my back and a warmth of a fabric like texture being wrapped around me.Dahan dahan kong minulat ang mga mata ko. The room was not that big but not that small either, parang sakto lang sa isang taong gustong mabuhay na mag-isa.
My eyes landed on a picture frame, it was a photo of a woman on her graduation day
Teka, apartment ko 'to ah!
Napalibaligwas ako mula sa kakahiga, I was still wearing the same outfit I was wearing yesterday.
My eyes wander around my apartment room, parang may mali, parang may hindi tama.
Hindi ko maalala na umuwi ako kaya't pano ako naka-uwi?
Sirado ang pinto at naka lock ang mga bintana. Kaya't impossible na pinuslit lang ako sa loob ng di ko kilala.Papaanong—
"You should be careful from now on binibini."
Tumayo ang mga balahibo ko ng maalala ko ang boses ng lalaking yun.
He had smeared blood from the sides of his lips and he was holding a lifeless body of a woman that looked like her blood had been drained out from her.
I was confused. If last night was real, then how the hell did I managed to get back home after that event?Siguro masyado lang akong pagod sa pagtratrabaho ko at kung ano ano nalang ang nakikita ko o baka panaginip lang 'yon.
Panaginip lang 'yon.Sana nga panaginip lang.
"Kalea.."
"Kalea!"
"HOY KALEA!"
Muntik akong mapatalon ng sigawan ako ni Jericho.
Nasa convenience store na pala ako, malapit na rin mag open ang store. Ni hindi ko alam kung papaano ako nakarating dito.
"Tulala ka par. Mukhang hindi ka din nakatulog, okay ka lang ba? Good shit ba?" He said jokingly
Agad kong pinalo ang braso nito. Aba baka sabihin ng mga tao na adik ako!
"Sira! Hindi gano'n may iniisip lang."
"Nag-isip ka magdamag? At sino ang iniisip mo?" He painted a confused expression on his face before a teasing grin appeared on his face.
"Ako ba?"
Inirapan ko ito "Asa ka."
Natawa lang ito. Ewan ko dito ang aga-aga ako gustong bwesitin
"Hi Kalea!" Mei greeted me with a smile and waved at me.
She was wearing our uniform as a top and a pink skirt to match it. Nakasuot rin ito ng cap na may pangalan ng grocery store.
YOU ARE READING
Hush, Kalea.
Mystery / ThrillerKalea Reverie Santiago was just like you and me. She live her life like every normal person does. But that normality will soon crumble the moment she meets a man shrouded with mystery.