Kilalanin natin si Arlene, sabihin na nating maganda siya, matalino, halos lahat na ay nasa kaniya. Pero may isang kulang sa kaniya, ang kaniyang mahal. Subaybayan ninyo!
--------------------------------------
Arlene's POV
Hello! Ako si Arlene, Top One sa klase, may pag-asang maging valedictorian sa High School. Kaya mas lalo kong pinagbubutihan yung pagaaral ko dahil gusto kong maging Valedictorian at dahil pangako ko rin 'to sa mga magulang ko.
*RECESS TIME
"Arlene, tara, CR tayo!", aya sa'kin ng kaibigan kong Si Marjoice. Kasama ko din ang iba ko pang mga kaibigan na si Kastl, Lerlie, at Diana. Minsan sumasama din Si Aaron, boy friend ko (hindi ung couple, lalakeng kaibigan) This time, kasama ang buong barkada.
So, nag-announce na yung Teacher na magCR na daw. Tapos na rin kasi yung Recess ee. "Yung mga naihi, natae, pumunta na sa CR!", wika ng aming guro dahilan ng pagkakagulo ng klase namin. Hindi naman niya ito napansin dahil maraming rin siyang ginagawa.
*HALLWAY PATUNGONG CR
Yung hallway ay malapit din sa CR kaya dito muna kami tumatambay kasama ang mga Kaibigan ko. This time, kasama ko rin yung iba ko pang Boy Friends, Si LAnce, Lester, at Roger. Kwentuhan kami ng kwentuhan habang humagip na lang yung isang lalakeng taga-ibang section. Ang gagwapo nila! Lahat kaming mga girl may bet sa kanila! Virgin na virgin ee. Hindi ko lang yun kinausap.
Dumaan ang mga araw na lagi ko silang nakikita pati yung mga bet ng girl friends ko. May lakas ng loob na kaya silang magpakilala?
"Mga beh, lagi na lang natin yun nakikita aa? Alam kong bet niyo kung sino yung isa diyan!", makulit na wika ko habang kinakausap si Marjoice, at Kastl.
"Oo ng ee! Ang gagwapo nila! I fell inlove w/ him na!", inlove voice na wika ni Kastl.
"Sinasarili mo, Kastl?? Ikaw lang? Ang gwapo nung isa! Shemay!", baklang mode ni Marjoice (FYI totoong babae si Marjoice) Bakla mo teh!
"Ee kung tanongin natin yung mga pangalan nila? Ano sa tingin niyo?", yaya ko sa mga inlove sa mga boys!
So pumunta na kami malapit sa kanilang kinatatayuan at lakas loob na nagtanong.
Hinarap namin yung mga bet namin. Ako, yung lalakeng medyo may bawas yung kilay. Si Marjoice, yung payat at laging nakataas yung buhok. Si Kastl, yung payatot.
"Uhhm, ano nga pala pangalan mo??", sabay-sabay na tanong namin.
Unang sumagot yung sakin! "Ako si Ivan Ramirez, from Section 4*shake hands*" sumunod naman yung kay Marjoice "Mark Gabriel*shake hands*" ang yng kay Kastl naman "Benjamin Espiritu", yahhh! Kilig pepe!
"Yaah, may kuryenta yung shake hands niya sa'kin!", -Marjoice
"Kay, flow na love!",-Kastl
"Kayo na, Marjoice, Kastl!", kilg na wika ko naman.
Lumipas ang mga araw na nagiging close na sa isa't isa ang mga babae at lalakeng ito. Si Ivan, parang.................. mahal ko na. Hindi ko na mapigilan yung nararamdaman ko sa kaniya. Pero hindi ngayon, pag-ready na 'ko aminin yung speciall feelings ko sa kaniya.
Yung mga girl, solve na sa bet nila.Bahala na sila sa buhay nila pero we need each others opinion kung ano na ba talaga.
"Mge beh, ano kamusta na kayong lahat?",-Marjoice
"Medyo nagkakamabutihan na kami ni Benjamin!",-Kastle
"Mahal ko na ata siya ee!"-Arlene
Lumipas na naman yung mga days na lagi kaming nagkakasama ng nge BETS namin.
Mas lalo na namin nakikilala yung isa't isa. Nauukit na rin yung isa't isa sa mga puso namin. Hanggang sa dumating yung time na may nagaminan na.
"Ahhh, Marjoice, alam kong gsto mo rin ako. Kaya aaminin ko na. Parang tuwing kasama kita, may kuryetang dumadaloy kahit hindi tayo magkadikit. Parang iba. M-Mahal na ata kita", tpos ayun, naging sila na. Kami na loner!
Pero alam ko namang dadating din yung taong kokompleto sa buhay ko. At sana si Ivan yo'n. Mahal ko na siya.Time na para aminin ko.
"Ivan, ay crush ka ba sa'kin??"-ako
"Huh? Pwede, oo, maybe, di-di ko alam ee"-ivan
"May meaning yang utal-utal mo. Alam kong may gusto ka sa'kin.",ako
"Siguro nga"-ivan
"dont worry, parehas naman tayo ee!-ako
tpos nagyakapan kami ng wagas. pero hindi yung dikit na dikit. Parang friendly hug lang pero sana hindi na friend.
Lumipas pa ang mga araw at nabuo ang isang tropa. Tropang Malilkot. Sila Roger, Lester, Lerlie, ako at si Asher. Isingit mo na si Yanny (yani). Sa tropang yun nasasabi ko ang lahat, sa status namin ni Ivan at iba pa.
At nung time na nakakalungkot. May masaklap na nangyare, mismong sa harp ko pa.
Pumunta 'ko sa kabilang kanto kasi may bilihan do'n ng fishball. Kasama ko si Ivan at isa kong kaibigan, si Ella. Nung bumibili ako, nakita kong magkaharap si Ella at Ivan, siguro nagkekwentuhan at gustong makipagkaibigan. Selos ako?? Hindi noh! Pagkabili ko saktong pagkakuha kong fishball, may narineg akong masakit para saken.
"PWEDE BANG MANLIGAW???",-ivan. PAKINSHET! ano 'to!?????
Tumakbo na lang ako sa tropa at doon binuhos ang luha ko.
"Ano ba kasi yun??",-lester
"Isesekreto naman nmin ee",-lerlie
"Si ivan, nagtanong na kay Ella kungpwede daw ba siyang ligawan!",-arlene
"Masaklap nga yan, Arlene",-roger
"Andito naman kaming tropa mo ee, tutulungan ka naming makalimutan yung ga*ong Ian na yo'n!",-Asher
"Thanks, guys. Epro hndi ko siya makakalimutan. Mahal ko siya",-arlene
-----------------------------------------
Please comment and vote :( 1st story ever, pleae :(