Prologue

977 11 2
                                    

Maingay na ringtone ang bumulabog sa kwarto na naging dahilan sa paggising ni Zion. Iritableng napaunat, pilit niyang inabot ang katabing mesa kung saan nakatabi ang nagcha-charge ang kaniyang phone. Kinuha niya ito atang pupungas-pungas na sinilip ang nakakasilaw na screen.

'Ugh, who's calling? Ang aga-aga . . .'Alas- sais pa lang ng madaling araw. He's usually still asleep at this time. Nobody would call him unless it were an emergency.

"Fuck. It's not mine," daing ng binata nang makita niyang walang tumatawag sa phone niya.

Bumangon siya sa kama at lumabas ng kwarto para hanapin ang pinagmumulan ng tumutunog. Sa kanyang pagdaan sa sala, napansin niya ang nagva-vibrate na phone sa lamesa. Zion's mom, Jasmine, must have left it last night after coming home from dinner.

Napasighap na lamang si Zion sabay kuha sa phone ni Jasmine. Dagling napatingin siya sa caller ID na kumikisap sa mobile screen. Hindi registered ang number at mukhang bago. Nang hindi masagot ang tawag, muling nag-ring ito. Thinking that the call might be urgent, he treaded to his mom's room.

"Mom-"

Malayo pa lang si Zion sa kwarto ni Jasmine pero at dinig na niya ang mga mahalay na ungol at yugyog mula sa kwarto nito.

"Agh! Sige pa, Umberto! Isagad mo!" sigaw ng kanyang ina.

"Uugghh! Jasmine, ang sarap mo," sabat naman ng lalaking kasiping nito.

Napailing si Zion na tila baga wala lang at nagpatuloy sa paglalakad. Since he was a teen, he has adapted to his mother's liberated lifestyle. Every month, she has a new flavor to taste-a new dude, beau, or just a fuck buddy. Jasmine isn't the never the stereotypical mom whom you'd call 'Best Mom' on Mother's Day.

Nagpapasalamat na lang si Zion at wala siyang kapatid. Dahil kung meron man, panigurado, lahat sila ay panganay.

Sa kaniyang pagharap sa kwarto ni Jasmine, kumatok siya sa pinto upang makuha ang atensyon ng ina. "Ma, may tumatawag sa'yo," paos niyang saad.

"Umberto! Malapit na ako!" tili ng kaniyang ina.

"Fuck, Jasmine! Lalabasan na ako!" daing ng katalik nito.

Muling kumatok si Zion sa pinto. Nang hindi sumagot ang kaniyang ina, walang nagawa ang binata kun'di kusang buksan ito. Sa paghampas nito papalayo sa kanya, sumandig ang binata sa hamba ng pinto.

"Good morning, ma." Pilit na ngiti ang binitawan ni Zion. Napalihis ang kaniyang tinging sa lalaking nagngangalang Umberto. "Ang aga-aga, ang ingay na."

Kaagad na nagtakip ng kumot si Jasmine sabay ayos sa kaniyang magulog buhok. At fifty-five years old, she doesn't look like she has aged that much. Her skin is still soft, smooth, and pale as white. Jasmine is pretty, which is probably why Henry, his dad, was smitten by her.

"Zy! What are you doing here?" sigaw ni Jasmine.

Napabuntong-hininga si Zion. He pulls away from the doorframe and flashes a menacing glare at the stout, old man. "Get Out!"

"Zion!" Jasmine's eyes widen. "Ano'ng ginagawa mo?" she hisses

Kinuha niya ang robe na nakalaylay sa upuan at ibinigay kay Jasmine. "Get dressed, mom. I want him out of the house."

Kaagad na kinuha ni Jasmine ang night robe at mabilis na ibinihis sa kaniyang hubad na katawan. Sa kabilang banda, nagmamadaling magsuot ng pantalon at t-shirt si Umberto.

Bago pa man mag-init ang ulo ni Zion sa lalaking kasiping ng kanyang ina, sinabihan niya si Jasmine bago sinarado ang pinto, "I'll be outside. We need to talk."

Pumunta ang binata sa sala at umupo sa sofa. Habang naghihintay siya kay Jasmine, napatingin siya sa screen ng phone. Hindi na tumawag muli ang caller kung kaya't inilapag na lang niya ito sa mesa. Nang makarating ang kaniyang ina roon, napansin niya ang malagkit at mahayok na pagpapaalam nito sa lalaking katalik kanina. Hindi niya alam kung anong relasyon ang mayroon talaga ang dalawa. Kung nobyo man ng ina ang lalaki o isa na naman sa mga lalaking ka-one night stand niya, he doesn't really care.

Fortejo Bastards: ZION FORTEJOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon